WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดตัว 4 บริการดิจิทัล ช่วยประชาชน-ธุรกิจสะดวก

    กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้านำเทคโนโลยีมาใช้ยกระดับงานบริการ ล่าสุดเปิดให้บริการ 4 บริการแบบเต็มรูปแบบ จดและต่ออายุเครื่องหมายการค้า Fast Track ให้คำปรึกษาจดสิทธิบัตร-อนุสิทธิบัตรผ่าน Zoom รับไฟล์เอกสารสิทธิบัตรทางอิเล็กทรอนิกส์ และเปิดโชว์รูมลิขสิทธิ์ออนไลน์ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับเจ้าของผลงาน

      นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในปี 2565 กรมฯ จะเดินหน้านำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้บริการประชาชนและภาคธุรกิจในยุคดิจิทัล และขับเคลื่อนองค์กรสู่ ‘Smart DIP’ โดยมีแผนการทำงานเชิงรุกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้เปิดให้บริการงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว 4 บริการแบบเต็มรูปแบบ ทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจได้รับความสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์การทำงานและการให้บริการในยุคดิจิทัล

sme 720x100

      สำหรับ บริการที่ได้มีการพัฒนา ได้แก่ 1.การยกระดับบริการจดทะเบียนและต่ออายุเครื่องหมายการค้า Fast Track โดยผู้ยื่นคำขอจะทราบผลการพิจารณาครั้งแรกภายใน 6 เดือน จากเดิม 12 เดือน ในรายการสินค้าและบริการไม่เกิน 50 รายการ และบริการต่ออายุเครื่องหมายการค้า Fast Track ระยะเวลารับบริการจะสั้นลงกว่าเดิม เหลือเพียง 30 นาที จากเดิม 60 วัน พร้อมเพิ่มช่องทางการต่ออายุผ่านระบบ e-Filing

      2.บริการให้คำปรึกษาสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร (Tele-Patents) ผ่านระบบ Zoom ช่วยนักประดิษฐ์ นักวิจัยและนักธุรกิจ จัดเตรียมคำขอ ร่างคำขอ รวมไปถึงแก้ไขคำขอสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรให้ถูกต้อง ครบถ้วน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาให้กับผู้ยื่นคำขอ

      3.บริการรับไฟล์เอกสารสิทธิบัตรทางอิเล็กทรอนิกส์ (Patents e-Document) โดยผู้ยื่นคำขอสามารถส่งไฟล์เอกสารสิทธิบัตรผ่านเว็บไซต์กรมฯ เพื่อลดภาระประชาชนในการจัดเตรียมเอกสารเป็นกระดาษ อีกทั้งช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

QIC 720x100

      4.บริการโชว์รูมลิขสิทธิ์ออนไลน์ (Copyright Publish) โดยแสดงผลงานลิขสิทธิ์ประเภทจิตรกรรม เช่น ภาพวาด ตัวการ์ตูน คาแรคเตอร์ เป็นต้น ผ่านเว็บไซต์กรมฯ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับเจ้าของผลงานลิขสิทธิ์ อีกทั้งยังเป็นฐานข้อมูลให้บุคคลทั่วไปสามารถตรวจสอบและสืบค้นข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อขออนุญาตนำผลงานไปใช้ประโยชน์ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

      ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจรับบริการดังกล่าว สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.ipthailand.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 1368

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100

BANPU 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!