WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

พาณิชย์ เผยหมูขุนลด ต้นเหตุทำเนื้อหมูพุ่ง เล็งต่อโครงการลดราคาออกไปอีก

      กรมการค้าภายในถกร่วมกรมปศุสัตว์ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ติดตามสาเหตุหมูแพง พบปริมาณหมูขุนเข้าสู่ระบบปีนี้ลดลงเหลือ 19 ล้านตัวจากปกติ 22 ล้านตัว เหตุผู้เลี้ยงขาดความมั่นใจจากสถานการณ์โควิด-19 และยังเจอปัญหาโรคระบาด ท้องร่วง อหิวาห์ และต้นทุนอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น เผย ‘จุรินทร์’สั่งกรมปศุสัตว์เร่งพัฒนาวัคซีน สนับสนุนเงินทุนผู้เลี้ยง เพื่อให้หมูเข้าระบบเพิ่มขึ้น ส่วนพาณิชย์ขยายโครงการลดราคาหมูเนื้อแดงออกไปอีก

      นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาจำหน่ายหมู ร่วมกับกรมปศุสัตว์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และผู้เลี้ยงสุกร ว่า ได้รับการแจ้งสาเหตุที่ราคามีการปรับสูงขึ้นจากนายชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงว่าปกติปริมาณหมูขุนในแต่ละปีจะอยู่ที่ประมาณ 22 ล้านตัว แต่ในปี 2564 ได้ปรับลดลงเหลือ 19 ล้านตัว เพราะผู้เลี้ยงขาดความมั่นใจและแรงจูงใจในการนำหมูเข้าเลี้ยง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณความต้องการบริโภคหมูในประเทศลดลง ราคาไม่จูงใจ และต้นทุนค่าบริหารจัดการฟาร์มในการควบคุมโรคและต้นทุนอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น จึงชะลอการเลี้ยง

sme 720x100

     นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุที่สำคัญ คือ อัตราการสูญเสียจากการเลี้ยง เนื่องจากการระบาดของโรคพีอาร์อาร์เอส (PRRS) โรคท้องร่วงติดต่อในสุกร (PED) และโรคอหิวาต์สุกร (CSF) ตลอดจนมาตรการในการลดความเสี่ยงโดยจำกัดจำนวนการเลี้ยง ทำให้ปริมาณหมูขุนลดลงประมาณ 15%

       สำหรับ การสร้างความเชื่อมั่นในการเลี้ยงสุกร คณะกรรมการพิกบอร์ด (Pig Board) ได้อนุมัติโครงการเสริมสร้างความมั่นใจและเพิ่มศักยภาพการเลี้ยงสุกร ทั้งในด้านการพัฒนาวัคซีนที่อยู่ในขั้นตอนการทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนนำไปใช้จริง รวมทั้งยังมีมาตรการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนทั้งปลอดดอกเบี้ยและดอกเบี้ยต่ำจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร โดยเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับดอกเบี้ย 0% หรือเกษตรรายย่อยที่สมัครด้วยตัวเองจะได้รับอัตราดอกเบี้ย 1-2%

       “เรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ขอให้กรมปศุสัตว์ไปเร่งดำเนินการคู่ขนาน ทั้งในด้านวัคซีนและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีปริมาณสุกรกลับเข้ามาสู่ระบบโดยเร็ว”นายวัฒนศักย์กล่าว

QIC 720x100

        นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ในด้านการดูแลผู้บริโภค กรมฯ จะขยายการดำเนินการโครงการพาณิชย์ลดราคา ! ช่วยประชาชน (หมูเนื้อแดง) ออกไป โดยจะพิจารณาอย่างรอบด้าน และคำนึงถึงผลกระทบด้านราคาต่อประชาชนและเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร รวมทั้งกรมฯ และพาณิชย์จังหวัด จะติดตามสถานการณ์การจำหน่ายอย่างใกล้ชิด เข้มงวดการปิดป้ายแสดงราคา และดำเนินการกับผู้ที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาอย่างเฉียบขาด

       อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น กรมฯ ได้ขอความร่วมมือทางห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ตรึงราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดงในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน และยังได้ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหมูและสินค้าอื่น ๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างใกล้ชิด โดยได้จัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าและบริการ โดยประชาชนที่พบเห็นการไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร ขอให้แจ้งที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

TU720x100

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!