WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ยอมรับส่งออกโตต่ำ 5%คู่ค้าคลายกังวล

    ไทยโพสต์  : พาณิชย์ * นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิด เผยว่า ยอมรับว่าภายหลังการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกสิ้นสุดลง กระทรวงพาณิชย์ต้องปรับเป้าหมายการส่งออกลงจาก 5% แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะเหลือ 3-4% หรือไม่ คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า แต่ยังคงทำงานอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ภาวะปกติ ตัวเลขต่างๆ ต้องดีขึ้น

     นางดวงกมล เจียมบุตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในตอนนี้ภาพรวมการส่งออกของอุตสาหกรรมแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ยังเป็นไปในทิศทางที่ดี แม้ว่าประเทศไทยจะประสบปัญหากับสภาวะที่ไม่ปกติของการเมือง โดยคาดว่าปีนี้จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3-5% นับว่าเป็นที่น่าพอใจกับภายใต้สถาน การณ์เช่นนี้ จากปีที่ผ่านมาเติบโตอยู่ที่ 3%

    "สถานการณ์ทางการเมืองในช่วงแรก ได้ส่งผลกระทบเรื่องความเชื่อมั่นของคู่ค้าไปบ้าง ซึ่งทางเราก็ได้ส่งทูตการค้าพาณิชย์เข้าไปชี้แจงต่อคู่ค้าไปแล้ว โดยในตอนนี้เหตุการณ์เริ่มมีความนิ่งกว่าที่ผ่านมา จึงเป็นปัจจัยบวกทำให้คู่ค้าคลายความวิตกกังวลไปบ้าง" นางดวงกมลกล่าว

   สำหรับ ปัจจัยที่หนุนทำให้ ภาพรวมของอุตสาหกรรมยัง เติบโตได้ สืบเนื่องมาจากประ เทศไทยเป็นฐานการส่งออกของ อุตสาหกรรมผ้าผืนรายใหญ่ ประกอบกับเพื่อนบ้านยังขาด แคลนวัตถุดิบ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!