WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1กรมพัฒน์

กรมพัฒน์ฯ ปั้นนักศึกษาเป็นนักการค้าออนไลน์ ช่วยชุมชน-สหกรณ์ขายสินค้า

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้าโชว์ผลงานจัดกิจกรรมสร้างนักการค้าออนไลน์รุ่นใหม่ ช่วยผู้ประกอบการชุมชน กลุ่มสหกรณ์การเกษตร ขายสินค้าออนไลน์ เผยช่วยให้สินค้าชุมชน สินค้าเกษตร ทำตลาดออนไลน์ได้ดีขึ้น คนรู้จักมากขึ้น มีแนวโน้มขายได้เพิ่มขึ้น ส่วนเด็กได้รับประสบการณ์การทำตลาด การขายออนไลน์ สามารถนำไปต่อยอดทำธุรกิจได้ในอนาคต

     นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงความสำเร็จการจัดกิจกรรมนักค้าออนไลน์รุ่นใหม่ (New Gen Online Reseller) ว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทำการคัดเลือกนิสิติ นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อมาเป็นนักค้าออนไลน์ โดยได้รับความสนใจจากนิสิต นักศึกษาสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และได้คัดเลือกเหลือเพียง 94 คน หรือ 41 ทีม ให้เข้าไปเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ประกอบการชุมชนและกลุ่มสหกรณ์การเกษตรให้สามารถพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 1 เดือน ในการช่วยทำตลาดออนไลน์

      ทั้งนี้ นักการค้าออนไลน์รุ่นใหม่ ได้เข้าไปช่วยผู้ประกอบการชุมชนและกลุ่มสหกรณ์การเกษตร จัดทำแผนการตลาดออนไลน์ สร้างเรื่องราว และผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าของผู้ประกอบการชุมชน และกลุ่มสหกรณ์ เพื่อพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ปรับเปลี่ยนโลโก้ การทำแบรนดิ้ง และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ ตลอดจนทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee และ Lazada เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและยอดขายออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการชุมชนและกลุ่มสหกรณ์การเกษตรที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 41 กลุ่ม

    “ขณะนี้ จบโครงการที่กำหนดไว้ 1 เดือนแล้ว ปรากฏว่า นักศึกษาได้เข้าไปช่วยสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าชุมชน สินค้าของสหกรณ์ได้เพิ่มขึ้น โดยได้มีการปรับภาพลักษณ์ Facebook ของผู้ประกอบการ ของสหกรณ์ มีการช่วยจัดทำโปรโมชัน เพื่อเพิ่มยอดขาย และมีการช่วยปรับแพกเกจจิ้ง ทำให้มีผู้เข้าถึงเพจ ทั้ง 41 สหกรณ์สูงถึง 153,621 คน เพิ่มขึ้น 276,427% และยอดไลค์เพจ 1,242 ไลค์ เพิ่มขึ้น 8,918% ส่วนยอดขาย มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น หลังสินค้าผู้บริโภคได้เริ่มรู้จักสินค้ามากขึ้น”นางโสรดากล่าว

     อย่างไรก็ตาม แม้จะจบโครงการไปแล้ว แต่ละทีมยังจะต้องจัดทำวิดีโอโปรโมตสินค้าของกลุ่มสหกรณ์ที่ตัวเองจับคู่อยู่ผ่านทาง Facebook ของกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อให้กลุ่มสหกรณ์สามารถทำการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

     นางโสรดา กล่าวว่า กิจกรรมสุดยอดนักค้าออนไลน์รุ่นใหม่ นอกจากจะเป็นการเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพมาช่วยทำตลาดให้กับสินค้าชุมชนและสินค้าของสหกรณ์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำตลาดทางช่องทางออนไลน์แล้ว ยังช่วยสร้างการเรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์ให้กับตัวนักศึกษา ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำธุรกิจของตัวเองต่อไปในอนาคต

      นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้มีการจัดประกวด The Best young Entrepreneur เพื่อสร้างกำลังใจให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ ทีม FM351 เป็นพี่เลี้ยงสหกรณ์การเกษตรผู้ปลูกกาแฟและผลไม้ยางหัก จำกัด ได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ทีม TJ เป็นพี่เลี้ยงสหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด ได้รับเงินรางวัลจำนวน 3,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 คือ ทีม อยู่ยงคงกระพัน เป็นพี่เลี้ยงกลุ่มเกษตรกรทำหญ้าแพงโกล่า 11 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 2,000 บาท

     ส่วนรางวัล popular vote คือ ทีม FM351 ซึ่งมียอดกดไลค์วิดีโอโปรโมตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ที่จัดทำให้กับสหกรณ์การเกษตรผู้ปลูกกาแฟและผลไม้ยางหัก จำกัด บน Facebook มากที่สุด ซึ่งจะได้รับของรางวัลจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ เช่น กระเป๋าผ้าน้อง shogi จากช้อปปี้ , ตุ๊กตาน้อง LAZ จากลาซาด้า รวมทั้งกล่องสุ่มผลิตภัณฑ์จากกลุ่มสหกรณ์ที่เข้าร่วมด้วย

QIC 580x400 

hino2021

sme 580x400

ais 580x400

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!