WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A400

จุรินทร์ สั่งเปิด 400 จุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษทั่วประเทศ ช่วยลดค่าครองชีพ

     จุรินทร์ สั่งช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน เตรียมเปิดขายเนื้อหมูราคาพิเศษ 400 จุดทั่วประเทศ ยันไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหา แต่หมูแพงจากปัญหาพื้นที่เลี้ยงเจอน้ำท่วม และต้นทุนอาหารสัตว์ขยับ เผยได้เข้าไปดูแลเรื่องวัตถุดิบอาหารสัตว์แล้ว เล็งใช้ข้าวในสต๊อกมาผลิต ส่วนน้ำมันปาล์มขวด รับราคาขยับขึ้นจริง เหตุปาล์มดิบราคาพุ่ง ระบุได้ขอความร่วมมือผู้ผลิต ห้าง ตรึงราคาแล้ว พบราคาเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่ขวดละ 50-55 บาท  

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายใน อยู่ระหว่างการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันจัดทำโครงการจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษขึ้นมาใน 400 จุดทั่วประเทศ โดยจะจำหน่ายเนื้อหมูในราคาต่ำกว่าท้องตลาด คาดว่าจะดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ และจะพยายามให้ได้ในราคาที่ใกล้เคียงกับราคาของห้างสรรพสินค้า แต่จะมากน้อยแค่ไหนอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจาของการจัดทำโครงการ

      “กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งพบสาเหตุที่ราคาขยับขึ้น เพราะในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เลี้ยงสุกร และยังมีปัญหาต้นทุนของผู้เลี้ยงสุกรมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะวัตถุดิบ เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีราคาสูงขึ้นเท่าตัว ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสุกรขยับเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาเนื้อหมูบางพื้นที่สูงถึง 170-180 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในห้างยังมีราคาเฉลี่ย 125-130 บาท”

      ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบต้นทุนการเลี้ยงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร กรมการค้าภายในได้มีการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมโรงสีข้าวไทย และผู้ผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยเห็นตรงกันว่าจะนำข้าวที่อยู่ในสต็อกมาจำหน่ายในราคาพิเศษเพื่อผลิตเป็นอาหารสัตว์ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะมีราคาเท่าไร โดยหากดำเนินการได้ นอกจากจะช่วยให้ต้นทุนอาหารสัตว์ต่ำลงแล้ว ยังจะช่วยให้สต๊อกข้าวในประเทศมีปริมาณลดลงด้วย คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ในไม่ช้านี้

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับ ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ยอมรับว่าราคามีการปรับสูงขึ้นจริง จากต้นทุนผลปาล์มของเกษตรกรที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 2 บาท ปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 9 บาท เป็นราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 4 เท่า ส่งผลกับราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้มีการปรับราคามาอยู่ที่ขวดละ 50-55 บาท แต่เมื่อพิจารณาจากต้นทุนราคาดังกล่าว ถือว่ายังเป็นราคาที่รับได้ เพราะหากนำราคาต้นทุนผลปาล์มที่ 9 บาท มาคำนวณแล้ว ราคาน้ำมันปาล์มขวดจะปรับสูงขึ้นกว่าราคาปัจจุบัน

     “กระทรวงพาณิชย์จะไม่ชี้นำราคาตลาดโดยเด็ดขาด และได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ไปประสานกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์ม ในระดับปัจจุบันไว้ก่อน หรือให้คงราคาจำหน่ายไว้ให้นานที่สุด และจะพยายามรักษาสมดุลระหว่างเกษตรกรที่ต้องขายปาล์มน้ำมันให้ได้ราคา และไม่กดราคาของเกษตรกรลง กับราคาน้ำมันปาล์มขวดสำหรับผู้บริโภค จะต้องไม่สูงขึ้นจนสร้างปัญหาค่าครองชีพ

       โดยราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่จำหน่ายในห้างค้าส่งค้าปลีกเวลานี้ ยังคงมีราคาเฉลี่ยหลากหลาย แล้วแต่การจัดโปรโมชันของแต่ละห้าง อยู่ที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 48 บาทจนถึง 55 บาท รวมทั้งได้สั่งการให้กรมการค้าภายในกำกับดูแลราคาเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร หากพบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด”นายจุรินทร์กล่าว

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!