WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaBวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

พาณิชย์ เผยร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ผ่านสภาฯ แล้ว ยันป้องละเมิดออนไลน์เข้มขึ้น

     กรมทรัพย์สินทางปัญญาเผยร่างแก้ไขพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว รอเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ย้ำการแก้กฎหมาย จะช่วยป้องกันการละเมิดบนอินเทอร์เน็ตได้ดีขึ้น โดยไม่ผ่านกระบวนการทางศาล เอาผิดผู้ให้บริการ ผู้ผลิต ผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้ละเมิด และคุ้มครองงานภาพถ่ายตลอดชีวิต

     นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ . ...) พ.ศ. ... ได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 และ 3 แล้ว โดยมีมติเอกฉันท์ 280 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว และนำเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป ซึ่งกรมฯ ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมาย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่เล็งเห็นความสำคัญและร่วมผลักดันจนร่างกฎหมายผ่านการพิจารณาไปได้ด้วยดี และจะเดินหน้าเตรียมความพร้อมสำหรับการเสนอและชี้แจงร่างกฎหมายต่อวุฒิสภาต่อไป

      สำหรับ การปรับปรุงกฎหมายลิขสิทธิ์ดังกล่าว จะช่วยเพิ่มช่องทางให้แก่เจ้าของสิทธิ์ ให้สามารถระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเตอร์เน็ตได้อย่างทันท่วงที โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล และเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองมาตรการทางเทคโนโลยีด้วยการกำหนดฐานความผิดและบทลงโทษสำหรับผู้ให้บริการ ผู้ผลิต และผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อละเมิดมาตรการทางเทคโนโลยีดังกล่าว

       ขณะเดียวกัน ได้ขยายอายุความคุ้มครองงานภาพถ่ายไปตลอดชีวิตของผู้สร้างสรรค์ และคุ้มครองต่อไปอีก 50 ปี หลังจากผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต เพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีความตกลงสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO Copyright Treaty : WCT) ซึ่งศิลปินไทยผู้สร้างสรรค์จะได้ประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว

       ทั้งนี้ กรมฯ จะนำข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ และความเห็นที่ได้รับจากสภาผู้แทนราษฎรมาพิจารณาเป็นแนวทางในการพัฒนากฎหมายลิขสิทธิ์ให้มีความเหมาะสม และสามารถบังคับใช้ได้อย่างประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในอนาคต

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!