WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Mกีรติ รัชโน

พาณิชย์ ออกประกาศคุมสินค้า DUI ย้ำ! อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ สกัดกั้นนำผลิตอาวุธร้ายแรง

     กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกำหนดมาตรการคุมสินค้า DUI ย้ำอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบและเป็นภาระกับผู้ประกอบการน้อยที่สุด

      นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ คือ (1) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง มาตรการเพื่อประโยชน์ในการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและมาตรการเกี่ยวกับสินค้าที่มีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการใช้สุดท้ายหรือผู้ใช้สุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2564 (ประกาศ พณ. มาตรการ Catch-all Control: (CAC)) ภายใต้พระราชบัญญัติการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. สคอส.) เพื่อควบคุมการส่งออก ส่งกลับ ถ่ายลำ ผ่านแดน และการถ่ายโอนเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ สินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-Use Items: DUI) และสินค้าเข้าข่ายเป็น DUI

     ในกรณีที่พบว่า มีความเสี่ยงต่อการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction: WMD) และ (2) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง กำหนดแบบแจ้งข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2564 (ประกาศ คต. แบบแจ้งข้อมูลความเสี่ยง) เพื่อกำหนดแบบฟอร์มการแจ้งข้อมูลความเสี่ยงของหน่วยงานรัฐที่กำหนด ทั้งนี้ คต. จะบังคับใช้มาตรการ CAC ในกรณีที่มีความเสี่ยงฯ ตามข้อมูลที่หน่วยงานรัฐแจ้งเท่านั้น

      การกำหนดมาตรการควบคุมสินค้า DUI และที่เข้าข่ายเป็น DUI นั้น สืบเนื่องจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกข้อมติที่ 1540 (United Nations Security Council Resolution 1540) กำหนดให้ประเทศสมาชิกรวมถึงประเทศไทยต้องมีมาตรการควบคุมโดยคณะกรรมการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงเห็นชอบให้กำหนดมาตรการ CAC ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่กระทบและเป็นภาระกับผู้ประกอบการน้อยที่สุด ซึ่งมาตรการนี้มีรายละเอียดแนวทางปฏิบัติในประกาศทั้ง 2 ฉบับข้างต้น

      โดยแนวทางปฏิบัติในประกาศได้รับการกลั่นกรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐและเอกชน และมีการจัดรับฟังความคิดเห็นแล้วจำนวน 3 ครั้ง โดยประกาศจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 26 ธันวาคม 2564 จึงอยากให้ผู้ประกอบการได้ศึกษารายละเอียดของประกาศดังกล่าว เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติ

     นายกีรติฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ปัจจุบัน คต. อยู่ระหว่างเร่งพัฒนาระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-TCWMD) เพื่อรองรับการบังคับใช้มาตรการตามประกาศมาตรการ CAC รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีระบบงานควบคุมสินค้าภายในองค์กร (Internal Compliance Program: ICP) ตามที่ คต. กำหนดซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบความเสี่ยงเกี่ยวกับสินค้าและการใช้/ผู้ใช้สุดท้ายว่ามีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ขยาย WMD ได้ด้วยตนเอง และเป็นกลไกเสริมให้มาตรการ CAC มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

      โดยไม่เป็นอุปสรรคในการทำการค้าของผู้ประกอบการ ทั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามความคืบหน้าและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มงานบริหารสินค้าสองทาง กองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า 02 528 7500-29 ต่อ 4710 4713 หรือสายด่วน 1385

 

พาณิชย์ ออกประกาศควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทาง สกัดกั้นนำผลิตอาวุธร้ายแรง

      พาณิชย์ ออกประกาศ 2 ฉบับ กำหนดมาตรการควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทาง เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในการผลิตอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เผยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ธ.ค.64 ยันจะไม่เป็นภาระกับผู้ประกอบการ

      นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ คือ ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง มาตรการเพื่อประโยชน์ในการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและมาตรการเกี่ยวกับสินค้าที่มีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการใช้สุดท้ายหรือผู้ใช้สุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ.2564 (ประกาศพาณิชย์ เรื่อง มาตรการ Catch-all Control : CAC) ภายใต้พ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ.2562 (พ.ร.บ. สคอส.) เพื่อควบคุมการส่งออก ส่งกลับ ถ่ายลำ ผ่านแดน และการถ่ายโอนเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ สินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-Use Items: DUI) และสินค้าเข้าข่ายเป็น DUI ในกรณีที่พบว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction : WMD)

      ส่วนฉบับที่ 2 คือ ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง กำหนดแบบแจ้งข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2564 (ประกาศ เรื่อง แบบแจ้งข้อมูลความเสี่ยง) เพื่อกำหนดแบบฟอร์มการแจ้งข้อมูลความเสี่ยงของหน่วยงานรัฐที่กำหนด ซึ่งกรมฯ จะบังคับใช้มาตรการ CAC ในกรณีที่มีความเสี่ยง ตามข้อมูลที่หน่วยงานรัฐแจ้งเท่านั้น

       “การกำหนดมาตรการควบคุมสินค้า DUI และที่เข้าข่ายเป็น DUI เป็นการปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกข้อมติที่ 1540 (United Nations Security Council Resolution 1540) กำหนดให้ประเทศสมาชิก รวมถึงประเทศไทย ต้องมีมาตรการควบคุมโดยคณะกรรมการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และต้องกำหนดมาตรการ CAC ซึ่งกรมฯ ยืนยันว่า เป็นมาตรการที่กระทบและเป็นภาระกับผู้ประกอบการน้อยที่สุด

     โดยมาตรการมีรายละเอียดแนวทางปฏิบัติในประกาศทั้ง 2 ฉบับข้างต้น และก่อนที่จะออกประกาศ ก็ได้รับการกลั่นกรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐและเอกชน และมีการจัดรับฟังความคิดเห็นแล้วจำนวน 3 ครั้ง โดยประกาศจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 26 ธ.ค.2564 ที่จะถึงนี้ จึงอยากให้ผู้ประกอบการได้ศึกษารายละเอียดของประกาศดังกล่าว เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติ”นายกีรติกล่าว

     ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กรมฯ ยังอยู่ระหว่างเร่งพัฒนาระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-TCWMD) เพื่อรองรับการบังคับใช้มาตรการตามประกาศมาตรการ CAC รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีระบบงานควบคุมสินค้าภายในองค์กร (Internal Compliance Program : ICP) ตามที่ กรมฯ กำหนด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบความเสี่ยงเกี่ยวกับสินค้าและการใช้ ผู้ใช้สุดท้ายว่ามีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ขยาย WMD ได้ด้วยตนเอง และเป็นกลไกเสริมให้มาตรการ CAC มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยไม่เป็นอุปสรรคในการทำการค้าของผู้ประกอบการ

      สำหรับ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กลุ่มงานบริหารสินค้าสองทาง กองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า 02 528 7500-29 ต่อ 4710 4713 หรือสายด่วน 1385

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!