WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1แก้ผักแพง

แก้ผักแพง 'จุรินทร์' สั่งปูพรม!โมบายผักราคาส่ง 50 คัน ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล เริ่ม 3 พ.ย.นี้

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นผักมีราคาสูง ที่ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรณีผักแพงเป็นเรื่องจริง เช่น ผักชีแพงขึ้น 3-4 เท่าจากราคาปกติ และมีผักบางชนิดที่ราคาแพงเพราะแหล่งผลิตส่วนใหญ่ในภาคกลางเป็นพื้นที่น้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา ผักจึงเสียหายจำนวนมาก ทำให้ปริมาณในตลาดลดลงบวกกับความต้องการที่เริ่มมากขึ้นในช่วงที่กำลังจะเปิดประเทศ และขณะเดียวกันร้านอาหารก็ต้องการสำหรับการปรุงอาหารขาย และคาดว่าหากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาความต้องการผักก็จะเพิ่มมากขึ้น

     ที่สำคัญ คือ ปัญหาน้ำท่วมทำให้ปริมาณผลผลิตได้รับความเสียหาย ตนคุยกับกรมการค้าภายในประเมินกันว่าเป็นช่วงระยะเวลาที่ไม่นานนักพอสถานการณ์น้ำลดเกษตรกรกลับไปปลูกผักได้เหมือนเดิม ราคาน่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ช่วงที่ค่อนข้างแพง เช่น ผักชี ตนเห็นใจ แต่ยังดีที่ไม่ใช่ผักหลักในการบริโภคเป็นผักตกแต่งบางส่วน แต่ถือว่าแพง ทำให้ผู้ใช้ตกใจ

      และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงเวลานี้ กรมการค้าภายในจะจัดรถโมบายขายผักที่จำเป็น ราคาพิเศษ ราคาถูก ขายราคาขายส่งนำมาจากตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดอื่นๆ โดยจะเริ่มในวันพุธนี้ จำนวน 50 คันในพื้นที่กรุงเทพมหานครกับปริมณฑล และจะรีบติดตามสถานการณ์ความต้องการว่ามีมากน้อยแค่ไหน และราคาจะเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติเมื่อไหร่ รวมทั้งให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ในจังหวัดและรีบรายงานเข้ามาที่อธิบดีกรมการค้าภายในด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจเข้าไปให้การดูแลช่วยเหลือให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

      ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม สินค้าอื่นๆ ได้ติดตามมาตลอดตั้งแต่ก่อนโควิดและช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ได้มีการติดตามตลอด สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดเข้าไปดูแลในเรื่องของราคาและปริมาณให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในช่วงน้ำท่วมก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ

       ขณะเดียวกัน เมื่อปรากฏข่าวที่อาจมีปัญหากับระบบการขนส่ง ได้สั่งการล่วงหน้าให้บริษัทผู้ผลิตสำคัญเร่งส่งสินค้าจำเป็นไปยังศูนย์กระจายสินค้า อย่าให้เกิดการขาดแคลน อธิบดีกรมการค้าภายในก็ติดตามอยู่แล้ว อย่างน้อยทางด้านปริมาณอย่าให้ขาด ด้านราคาได้มีการติดตามและประชุมร่วมกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายว่าต้องมีการตรึงราคาไว้ ขณะนี้สินค้าส่วนใหญ่ที่เป็นสินค้าควบคุม ถ้าจะขอปรับราคาขึ้นต้องขออนุญาตอธิบดีกรมการค้าภายในก่อน ซึ่งยังไม่มีการอนุมัติอนุญาตให้รายใดขึ้นราคาถือว่าตรึงราคาอยู่ เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค

      สำหรับ ทุกจังหวัดถ้าพบการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ฉวยโอกาสซ้ำเติมจากสถานการณ์การขนส่งใด การขึ้นราคาสินค้าหรือค้ากำไรเกินควรให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการค้ากำไรเกินควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นโทษที่แรงที่สุดให้ดำเนินคดีโดยไม่ต้องเกรงใจใครทั้งสิ้นเพราะเรามีหน้าที่ต้องดูแลทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย

 

1AA1A3A1แก้ผักแพง

พาณิชย์ เผยผักแพงช่วงสั้นๆ เตรียมส่งรถโมบายนำผักขายชาวกรุง-ปริมณฑล

    จุรินทร์ สั่งการติดตามสถานการณ์ 'ผักสด'อย่างใกล้ชิด เผยราคาปรับขึ้นช่วงสั้นๆ หลังฝนตกหนัก ทำผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง และรัฐคลายล็อกดาวน์ ทำให้มีการบริโภคผักเพิ่มขึ้น คาดแนวโน้มดีขึ้น จากฝนทิ้งช่วง น้ำท่วมลด อากาศเย็น ผลผลิตผักจะดีขึ้น กรมการค้าภายในระบุผักชีแพงขึ้น แต่เป็นผักตกแต่ง เตรียมจัดรถโมบายนำผักจำหน่ายพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล

     นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ติดตามผลจากภาวะน้ำท่วม ที่จะส่งผลกระทบต่อราคาผักอย่างใกล้ชิด โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่เพาะปลูก ติดตามสถานการณ์ ทำการสำรวจและติดตามภาวะการค้า ราคาขายส่ง ขายปลีกผักสดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

      ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ว่าสถานการณ์ราคาสินค้าผักปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ เป็นการปรับราคาในช่วงสั้นๆ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา สินค้าผักใบได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง ประกอบกับรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าผักเพิ่มขึ้น จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ชะลอตัวไป

      “ปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ราคาผักปรับสูงขึ้นเป็นช่วงสั้น ๆ แต่ขณะนี้ ฝนเริ่มทิ้งช่วงแล้ว และหลายพื้นที่ ที่ถูกกระทบจากภัยน้ำท่วม น้ำเริ่มลดลง ประกอบกับสภาพอากาศเริ่มเย็นลง ผักจะให้ผลผลิตดีขึ้น จึงเชื่อว่าผลผลิตจะกลับเข้าสู่ระบบตามปกติในไม่ช้านี้”นางมัลลิกากล่าว

      นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้น เป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก โดยผักชนิดนี้ เป็นผักตบแต่ง ไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค เบื้องต้นกรมฯ จะจัดรถโมบาย เชื่อมตรงจากตลาดกลาง เน้นผักหลัก ๆ ในการนำจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้ประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถซื้อผักได้อย่างเพียงพอในราคาที่เหมาะสม

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!