WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1พ.ต.อ.รุ่งโรจน์

อคส.ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด 'พ.ต.อ.รุ่งโรจน์' กับพวก เอื้อเอกชนทำเสียหาย 1,300 ล้าน

      อคส.ลุยต่อ ร้องเรียน ป.ป.ช. เอาผิด 'พ.ต.อ.รุ่งโรจน์' กับพวกรวม 4 ราย ใช้อำนาจในทางทุจริต เอื้อประโยชน์บริษัทเอกชน ทำสัญญาย้อนหลังให้ได้รับเงินค่าเช่าคลังสินค้า ทั้งที่ข้าวที่เก็บติดคดีทุจริตทำข้าวถุงสมัย ‘ยิ่งลักษณ์’ แถมทำสัญญาให้ อคส. เสียเปรียบ นำข้าวออกขายไม่ได้ หากไม่จ่ายค่าเช่าคลัง ทำให้ อคส. เสียหายจากข้าวที่ค้างในคลังไม่น้อยกว่า 1,300 ล้าน

       นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด กรณีพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. และพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ อคส. 3 ราย รวม 4 ราย ใช้อำนาจในทางทุจริตในลักษณะแบ่งแยกงานกันทำ มีเจตนาไม่ดำเนินการตามขั้นตอน ระเบียบ และกฎหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทค้าข้าวรายหนึ่ง

     ซึ่งเป็นคู่สัญญาที่ อคส. เช่าคลังสินค้าฝากเก็บข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2554/55 และโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 ส่งผลให้ อคส. ได้รับความเสียหายเป็นเงินค่าเช่าคลังสินค้าที่ชำระให้บริษัทนี้แล้ว 196.81 ล้านบาท และความเสียหายจากข้าวที่ยังคงค้างในคลังจากการทุจริตอีกไม่น้อยกว่า 1,300 ล้านบาท 

     สำหรับ หนังสือร้องเรียนที่ อคส. ยื่นต่อป.ป.ช. ระบุว่า กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ อคส. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่อคส.อีก 3 ราย กระทำโดยทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ โดยทำสัญญาเช่าคลังสินค้า และทำบันทึกต่อท้ายสัญญาเช่าคลังย้อนหลังให้กับบริษัท รวม 4 คลัง เพื่อให้บริษัทดังกล่าวได้รับค่าเช่าคลังฝากเก็บข้าวจาก อคส. ทั้งๆ ที่ข้าวที่เก็บใน 4 คลัง เป็นข้าวที่ติดคดีทุจริตจัดทำข้าวสารบรรจุถุงช่วยเหลือประชาชนในปี 2557 สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และข้าวดังกล่าว อคส. ไม่ได้ทำสัญญาเช่าคลังกับบริษัท อีกทั้งข้าวดังกล่าวถูกอายัดมาตั้งแต่ปี 2557 และอยู่ระหว่างการไต่สวนและชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.

     ทั้งนี้ หลังจากเกิดปัญหาทุจริต อคส. ได้มีคำสั่งให้ยุติดำเนินการ และบริษัทต้องคืนข้าวเข้าสต๊อกให้กับ อคส. แต่กลับนำข้าวสารดังกล่าวที่ไม่ทราบจำนวน เข้าเก็บในคลังสินค้าของตนเอง โดยไม่ได้ทำสัญญากับ อคส. ต่อมาปี 2562 ช่วงที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ รักษาการผู้อำนวยการ อคส. ได้ร่วมกับพวก ทำสัญญาเช่าใหม่ โดยให้สัญญามีผลย้อนหลังไปถึงปี 2557 เพื่อให้บริษัทได้รับค่าเช่าคลังจาก อคส.

       โดยไม่ต้องรอผลชี้มูลความผิดจาก ป.ป.ช. และการทำสัญญาเช่าย้อนหลังนี้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ไม่ได้รายงานให้คณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. ทราบ หรือไม่ได้หารือ ป.ป.ช. หรือมีพฤติการอย่างหนึ่งอย่างใดที่จะเข้าเข้าใจว่า พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ใช้ความระมัดระวังในการทำสัญญาย้อนหลัง เพื่อไม่ให้ อคส. เสียหาย  

       นอกจากนี้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ และพวก ยังร่วมกันทำบันทึกแนบท้ายสัญญาเช่าย้อนหลัง โดยกำหนดเงื่อนไข 3 ข้อ คือ ข้อ 1 อคส.จะทยอยจ่ายค่าเช่าคลังและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามงบประมาณที่ได้รับจากรัฐบาลให้บริษัทให้เสร็จในเวลาไม่เกิน 30 วันนับจากวันที่ 3 ธ.ค.2563 ข้อ 2 ค่าใช้จ่ายค้างจ่ายคงเหลือ อคส. จะจ่ายหลังได้รับงบประมาณให้เสร็จใน 30 วัน และข้อ 3 บริษัทยินยอมให้ อคส. นำข้าวในคลังต่างๆ ของบริษัท ออกระบายโดยไม่ยึดหน่วง ขัดขวาง เว้นแต่ อคส. ไม่ชำระหนี้ บริษัทสามารถยึดหน่วงข้าวได้จนกว่าจะได้รับชำระหนี้

       โดยบันทึกแนบท้ายนี้ ถือว่า ขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2535 ที่กำหนดให้รัฐวิสาหกิจ ต้องส่งสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาก่อนลงนาม แต่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ลงนามเองโดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ด หรือ อสส. อีกทั้งยังขัดกับสัญญาหลักในการเช่าคลังฝากเก็บข้าวรัฐ ที่กำหนดว่า ผู้ให้เช่าไม่มีสิทธิยึดหน่วงข้าวสาร หรือทรัพย์สินใด ๆ ของผู้เช่า (อคส.) ที่เก็บไว้ในสถานที่เช่า ไม่ว่าด้วยเหตุใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ผลจากการทำสัญญาเช่าย้อนหลัง และการทำบันทึกแนบท้ายดังกล่าว บริษัทได้นำมาใช้เป็นข้ออ้างให้ อคส. ต้องชำระค่าเช่า

     และอ้างสิทธิยึดหน่วงข้าว เพื่อให้ อคส. ชำระค่าเช่า ซึ่งการดำเนินการของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ และพวก ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 8 มาตรา 11 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มาตรา 157 และเนื่องจากผู้บริหารบริษัท ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงต้องรับผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การฯ มาตรา 8 มาตรา 11 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!