WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ฉัตรชัย'เผยตีซี้สัมพันธ์จีน จีบขาย'ข้าว-ยาง'หวังทำยอดเพิ่ม

      แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการไปเข้าร่วมงานประชุมเอเปค และหารือด้านการค้า กับจีนที่ผ่านมา ไทยได้ขอให้จีนช่วยสนับสนุนด้านสินค้าเกษตรของไทย ซึ่งทางจีนก็ตอบรับพร้อมให้การสนับสนุน อีกทั้งมีโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-จีน ในปี 2558 ไทยและจีนตกลงที่จะจัดกิจกรรมร่วมกัน โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้น ได้เสนอและรับผิดชอบ 2 เรื่อง คือ การของให้จีนสนับสนุนสินค้าเกษตรของไทย ซึ่งได้เสนอให้จีนพิจารณาการซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) จำนวน 2 ล้านตัน ผ่านบริษัทคอฟโก้ รัฐวิสาหกิจของจีน และการเสนอให้จีนรับซื้อยางจำนวน 2 แสนตัน กำหนดส่งมอบระหว่างปี 2558-2559 คาดให้การเจรจาแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้ทันเซ็นสัญญาซื้อขายในเดือน ธ.ค.นี้

     “การซื้อขายข้าว ยางกับจีนนั้นต้องเป็นการขายผ่านกับรัฐวิสาหกิจของจีนเท่านั้น ซื้อขายผ่านรัฐโดยตรงไมได้ ส่วนการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลนั้น ตอนนี้อยู่ก็ต้องขึ้นอยู่กับยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว(นบข.) ที่จะระบายออกมาให้เหมาะสมไม่กระทบกับข้าวใหม่ที่ออกมา

     อีกทั้ง ได้เสนอให้สมาคมการค้าไทย-จีน ให้มีการทำงาน และมีกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ เช่น การเข้าไปขยายตลาดสินค้าในประเทศจีนมากขึ้น การที่จีนจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เป็นต้น ขณะเดียวกันในวันที่ 19 พ.ย. 2557นี้ ทางรัฐวิสาหกิจจีนจะเดินทางมาหารือแนวทางการลงทุนอุตสาหกรรมยางพาราในภาคใต้ของไทยด้วย

    “ตอนนี้รัฐบาลจีนได้เริ่มมียุทธศาสตร์ในการค้า การลงทุน ให้ขยายตัวไปให้ทั่วถึงในพื้นที่ประเทศจีน ซึ่งตนก็ได้มีการพูดคุยกับเอกชนไทยบ้างแล้วว่า หลังจากนี้ การเข้าไปทำตลาดการค้าที่จีนต้องไปในหลายรูปแบบ เลือกเจาะไปแต่ละเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจีนด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!