WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1กัมพูชา

จุรินทร์ ขายของ ฝากรัฐมนตรีกัมพูชา โปรโมตสินค้าไทยที่จำหน่ายใน klangthai.com

       จุรินทร์ สวมบทหัวหน้าทีมเซลส์แมน ฝากรัฐมนตรีกัมพูชา ช่วยโปรโมตสินค้าไทยที่จำหน่ายในแพลตฟอร์ม klangthai.com ที่มีอยู่กว่า 220 รายการ พร้อมรับเร่งรัดเปิดด่านหนองเอี่ยน เพิ่มช่องจราจรให้สินค้า ประสานแก้ปัญหาการจราจรหน้าด่าน ยันหนุนกัมพูชาเป็นเลขาธิการอาเซียน ตั้งเป้านัดประชุม JTC หารือส่งเสริมการค้าปีหน้า     

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ ดร.ซก ซกกรัดทะยา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโซ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่ห้องรับรอง กระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้ใช้โอกาสนี้ฝากท่านรัฐมนตรี ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าไทยที่ไปโพสต์ขายอยู่ใน klangthai.com ของกัมพูชา ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 220 กว่ารายการ ให้ชาวกัมพูชาได้รับทราบเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าไทย และเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทย

     ทั้งนี้ ยังได้หารือถึงการเปิดด่านหนองเอี่ยน เพื่อถ่ายเทการจราจรในการส่งออกนำเข้า ซึ่งมีความเห็นตรงกัน และเมื่อครั้งที่ตนไปเยือนกัมพูชาก่อนเกิดโควิด-19 ได้เจรจากับรัฐมนตรีการค้าท่านปาน สรศักดิ์ ที่พนมเปญ และมีความเห็นตรงกันว่าจะใช้วิธีการเปิดด่าน โดยไม่ต้องรอให้ด่านฝั่งไทยสร้างเสร็จแบบถาวร แต่จะใช้ตู้คอนเทนเนอร์ไปพลางก่อน เพื่อให้การค้าระหว่างกันเดินหน้าได้ ซึ่งจะมีการหารือเพื่อเร่งรัดการแก้ปัญหา และปัญหาติดขัดในบางส่วนให้เสร็จโดยเร็ว

      ขณะเดียวกัน ได้รับประสานในการแก้ไขปัญหาการจราจรหน้าด่านที่ฝั่งไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้สินค้าจากไทยข้ามไปกัมพูชาได้โดยเร็วและสะดวกขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของระบบการจัดทำเอกสาร ที่กัมพูชาเห็นว่าอาจสามารถลดได้ เพื่อความสะดวก และกัมพูชายังได้ขอให้ไทยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้อตกลงในมาตรการด้านสุขอนามัยระหว่างกัน

     นอกจากนี้ ได้แจ้งให้กัมพูชาทราบว่าใน 2 ปี หลังจากเลขาธิการอาเซียนของบรูไนหมดวาระ จะเป็นคิวของกัมพูชา ไทยยินดีที่จะสนับสนุนชื่อที่กัมพูชาได้เสนอ และสุดท้าย ได้แจ้งกัมพูชาว่าประสงค์จะเห็นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชาให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า โดยในปี 2561 กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ปี 2562 ไทยเป็นเจ้าภาพ แต่ติดโควิด-19 เลยต้องเลื่อน จึงได้แจ้งว่าถ้าเป็นไปได้ อยากเห็นการประชุม JTC ระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างกันในต้นปีหน้า

      ปัจจุบัน กัมพูชาเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 6 ของไทยในอาเซียน และอันดับที่ 26 ของโลก โดยในช่วง 8 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ส.ค.) ไทยส่งออกไปกัมพูชา มูลค่า 141,000 ล้านบาท เพิ่ม 10.8% และไทยได้ดุล 120,000 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่ไปกัมพูชา เช่น น้ำมันสำเร็จรูป เพิ่ม 67.5% น้ำตาลทราย เพิ่ม 63.6% ยานยนต์ เพิ่ม 36.2% เคมีภัณฑ์ เพิ่ม 34.1% ส่วนสินค้าที่นำเข้า เช่น ผักผลไม้ มันสำปะหลัง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ กล้วย พริก สินแร่และอัญมณี เป็นต้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!