WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1อินโดนีเซีย

ทูตอินโดนีเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ 'จุรินทร์' ถกภารกิจค้าระหว่างประเทศ !! จุรินทร์ ดันส่งออก ข้าว-ลำไย พร้อมชวนซื้อสินค้าไทยกว่า 1,863 รายการ ผ่านช่องทางออนไลน์

      จุรินทร์ หารือทูตอินโดนีเซีย ดันส่งออก ข้าว ลำไย พร้อมชวนชาวอินโดนีเซียซื้อสินค้าศักยภาพของไทยกว่า 1,860 รายการ บนแพลตฟอร์ม Blibli.com ของอินโดนีเซีย รวมถึงให้ช่วยอำนวยความสะดวกการนำเข้าข้าว ผลไม้สด และเครื่องปรับอากาศจากไทยด้วย เผย ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุม JTC ไทย-อินโดนีเซียครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หารือแนวทางคลี่คลายปัญหาการค้า การลงทุน ปลายปีนี้

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมหารือนายรัคมัต บูดีมัน (H.E. Mr. Rachmat Budiman) เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 ณ กระทรวงพาณิชย์ อินโดนีเซียหารือกับไทยใน 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ประเด็นที่ 1 อินโดนิเซียต้องการให้ไทยนำเข้ากุ้งสดเพิ่มขึ้น แต่ยังติดปัญหาบางประการ ซึ่งไทยรับปากจะหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

       รวมถึงผู้ประกอบการต่อไป ประเด็นที่ 2 อินโดนิเซียแจ้งว่าขณะนี้มีการออกกฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ จึงอยากเชิญชวนนักลงทุนไทยไปลงทุน โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งเห็นว่าไทยและอินโดนีเซียควรร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยด้วย

      นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนไทยได้หยิบหยก 4 ประเด็นใหญ่ คือ ประเด็นที่ 1 ไทยขออินโดนีเซียประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ชาวอินโดนีเซียซื้อสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ Blibli.com ของอินโดนีเซีย ซึ่งได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เปิดโอกาสให้สินค้าศักยภาพของไทยจากทั่วประเทศจำนวน 1,863 รายการ มาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ ความงาม และไลฟ์สไตล์ ประเด็นที่ 2 ไทยขอให้อินโดนีเซียแก้ไขและลดปัญหาอุปสรรคจากกฎระเบียบการนำเข้าของอินโดนีเซียในสินค้าผลไม้สด

      โดยเฉพาะลำไยของไทยที่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ติดปัญหาจากมาตรการนำเข้าของอินโดนีเซีย เช่น การรับรองสวนผลไม้ตามมาตรฐานจีเอพี และมาตรฐานด้านสุขอนามัยเกี่ยวกับการบรรจุภัณฑ์ ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบของกระทรวงเกษตร และกระทรวงการค้าของอินโดนีเซีย รวมถึงสินค้าเครื่องปรับอากาศที่อินโดนีเซียกำหนดให้ต้องมีการขออนุมัตินำเข้า รวมถึงมีการกำหนดปริมาณการนำเข้าสินค้าเครื่องปรับอากาศด้วย ประเด็นที่ 3 ขอให้อินโดนีเซียพิจารณานำเข้าข้าวจากไทยเป็นลำดับแรกตามที่ทั้งสองฝ่ายได้มีการจัดทำ MOU ระหว่างกันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

      และประเด็นที่ 4 ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้เอกชนและผู้นำเข้าอินโดนีเซียเข้าร่วมกิจกรรม OBM (Online Business Matching) ของประเทศไทยที่จะจัดขึ้นในปีนี้ คือ งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ ‘Thai groove’ ระหว่างวันที่ 23 - 26 พฤศจิกายน นี้ และงาน Gems@Phuket Sandbox ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม นี้

     นายจุรินทร์ เสริมว่า ไทยและอินโดนีเซียจะเร่งหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาร่วมกันในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) โดยไทยพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมปลายปีนี้ เพื่อคลี่คลายปัญหาด้านการค้า การลงทุน และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การจัดการประชุม JTC เป็นข้อตกลงที่ไทยและอินโดนีเซียจัดทำขึ้นร่วมกันตั้งแต่ปี 2554 แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการจัดประชุมมาก่อน ดังนั้น หากมีการจัดการประชุมขึ้นจะนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทั้ง 2 ประเทศ

      ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทยในเวทีโลก และอันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียน รองจากมาเลเซีย และเวียดนาม โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2564 การค้ารวมไทย-อินโดนีเซีย มีมูลค่า 11,226.66 ล้านเหรียญสหรัฐ  (347,727.13 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยการส่งออกจากไทยไปอินโดนีเซีย มีมูลค่า 5,697.72 ล้านเหรียญสหรัฐ (175,488.01 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 1.23% มีสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทรายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น ขณะที่การนำเข้าจากอินโดนีเซียมีมูลค่า 5,528.94 ล้านเหรียญสหรัฐ (172,239.12 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 51.64% สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ เหล็กและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

                              กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

1AA1A3A1 อินโดนีเซีย

จุรินทร์โปรโมตขายสินค้าไทยทางออนไลน์เจาะอินโดนีเซีย เร่งแก้ติดขัดส่งออกลำไย-แอร์

          จุรินทร์ หารือเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ฝากช่วยประชาสัมพันธ์การนำสินค้าไทยขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม blibli.com กว่า 1,800 รายการ พร้อมชวนร่วมเวทีเจรจาธุรกิจออนไลน์งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และอัญมณีที่ภูเก็ต และขอให้รับนัดเจรจาซื้อขายข้าว ช่วยแก้ปัญหาติดขัดส่งออกลำไย และเครื่องปรับอากาศ ด้านอินโดนีเซียขอไทยเปิดทางส่งออกกุ้ง ชวนลงทุนทำธุรกิจท่องเที่ยว

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการต้อนรับ H.E. Mr.Rachmat Budiman เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจําประเทศไทย ณ ห้องรับรอง ชั้น 11 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้หยิบยกหลายประเด็นขึ้นมาหารือ และแจ้งให้ท่านทูตช่วยประชาสัมพันธ์ต่อ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยที่ไทยพึ่งนำขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม blibli.com ของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา

       โดยสินค้ามีทั้งหมด 1,863 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารสุขภาพ ความงาม และไลฟ์สไตล์ และยังได้ขอเชิญชวนเอกชนและประชาชนอินโดนีเซีย หรือผู้นำเข้า มาร่วมกิจกรรมการเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching – OBM) ของไทย อย่างน้อย 2 งาน คือ 1.งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ THAIGROOVE วันที่ 23-26 พ.ย.2564 และ 2.งาน Phuket Gems Fest วันที่ 30 พ.ย.-3 ธ.ค.2564

     ทั้งนี้ ยังได้ขอให้ท่านทูต ช่วยรีบรับนัดกรมการค้าต่างประเทศ ของกระทรวงพาณิชย์ ในการเจรจาเรื่องข้าว เพื่อจะได้เร่งรัดการส่งออกข้าวไทยไปยังอินโดนีเซียต่อไปในอนาคต รวมทั้งขอให้เร่งรัดการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ไทย ที่จะไปประจำที่สำนักงานใหญ่อาเซียนของไทยที่จาการ์ตา

      ส่วนปัญหาการส่งออกลำไยของไทยไปยังอินโดนีเซียที่ในช่วง 3-4 ปีนี้ติดขัดปัญหาเรื่องของการออกมาตรการของอินโดนีเซียที่จะต้องมีการรับรองมาตรฐาน GAP ต้องมี GAP ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านสุขอนามัยและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และต้องผ่านความเห็นชอบ 2 กระทรวงของอินโดนีเซีย คือ กระทรวงเกษตรและกระทรวงการค้า ซึ่งได้ขอให้ท่านทูตรับทราบข้อมูล เพื่อหาทางคลี่คลายให้ลำไยไทยสามารถส่งออกไปสนองความต้องการของผู้บริโภคอินโดนีเซียได้มากขึ้น

     สำหรับ เรื่องการส่งออกเครื่องปรับอากาศจากไทยไปยังอินโดนีเซีย เมื่อปีที่แล้วอินโดนีเซียได้ออกมาตรการพิเศษ 2 ข้อ คือ 1.จะต้องมีการยื่นขออนุญาตนำเข้าอินโดนีเซียก่อน และ 2.จะต้องให้อินโดนีเซียตรวจโรงงานในไทยก่อน จึงจะส่งออกไปได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยกังวลว่าอาจจะขัดกับหลักขององค์การการค้าโลก (WTO) และหลักการของอาเซียนในเรื่องของการสร้างอุปสรรคการค้า โดยหวังว่าประเด็นปัญหานี้ จะนำไปหาข้อสรุปในเวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ที่ตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ยังไม่เคยมีการประชุม จึงเสนอให้ร่วมกันจัด JTC โดยไทยยินดีเป็นเจ้าภาพ เสนอว่าควรเป็นเดือนธ.ค.2564 เพื่อคลี่คลายปัญหาการค้า การลงทุน และเรื่องอื่นๆ

     นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทางด้านอินโดนีเซีย ได้เสนอให้ไทยพิจารณาประเด็นการจะส่งออกกุ้งสดมายังไทย เพื่อนำมาใช้ในการผลิต เพื่อการส่งออกของไทย ขณะนี้มีอุปสรรคอยู่บางประการ ตนรับว่าจะไปหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะจะช่วยส่งเสริมตัวเลขการส่งออกของไทยด้วย และอินโดนีเซียยังได้แจ้งว่าขณะนี้ได้มีการออกกฎหมายฉบับใหม่เพื่อส่งเสริมการลงทุน มีการจัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะเชิญชวนนักลงทุนไทยไปลงทุน รวมทั้งอินโดนีเซียสนใจที่จะให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนด้านการท่องเที่ยวและทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน ซึ่งเป็นนโยบายของไทยอยู่แล้วในการจะส่งเสริมการท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวมาที่ประเทศหนึ่ง ก็สามารถเดินทางต่อไปยังอีกประเทศหนึ่งได้

      ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นคู่ค้าลำดับ 3 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญลำดับ 7 ของไทยในโลก รองจากจีน ญี่ปุ่น อียู สหรัฐฯ มาเลเซีย เวียดนาม มูลค่าการค้า 8 เดือนปี 2564 (ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่าการค้าร่วมกัน 347,727 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% สินค้าที่ไทยส่งออกไปอินโดนีเซียที่สำคัญ เช่น รถยนต์และส่วนประกอบ เพิ่ม 65.4% เม็ดพลาสติก เพิ่ม 74.7% ผลิตภัณฑ์ยาง เพิ่ม 97% อาหารสัตว์เลี้ยง เพิ่ม 52% ลำไย เพิ่ม 91.8% เครื่องดื่ม เพิ่ม 30.9% ยางพารา เพิ่ม 27.6% เป็นต้น ส่วนสินค้าที่นำเข้าจากอินโดนีเซียที่สำคัญ ประกอบด้วย น้ำมันดิบ เพิ่ม 328% เคมีภัณฑ์ เพิ่ม 91.6% และเหล็กกับผลิตภัณฑ์เหล็ก เพิ่ม 251% เป็นต้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!