WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คง'ห้าม'ขนย้ายข้าวพื้นที่ชายแดน

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * 'ฉัตรชัย' เซ็นยกเลิกแจ้งสต็อกข้าวต่ำกว่า 50 ตัน แต่ให้คงการห้ามขนย้ายข้าวในพื้นที่ชายแดน

    รายงานข่าวจากกระทรวง พาณิชย์ แจ้งว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ลงนามในประ กาศ กกร. เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา เรื่องการยกเลิกการแจ้งปริมาณที่เก็บและจัดทำบัญชีสินค้า ซึ่งเป็นประกาศเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2557 โดยกำหนดให้ผู้ครอบครองข้าวเปลือกตั้งแต่ 50  ตันขึ้นไป ต้องทำบัญชีสินค้าและแจ้งสถานที่เก็บ เพื่อดูแลราคา ปริมาณและคุณ ภาพข้าวในประเทศ

    สาเหตุที่ยกเลิกประกาศดังกล่าว เป็นไปตามมติที่ประ ชุม กกร.เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดภาระและความซ้ำซ้อนในการยื่นรายงานเกี่ยวกับปริมาณและสถานที่เก็บของผู้ประกอบการ

    นอกจากนี้ กกร.ได้ออกประกาศยกเลิกการควบคุมการขนย้ายข้าวเปลือก ข้าวสาร ซึ่ง มีขึ้นเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2557 เพื่อ ให้เกิดความคล่องตัวในการค้าปกติและส่งเสริมระบบกลไกการค้าเสรีในระบบตลาดข้าวภายในประเทศ

   อย่างไรก็ตาม ให้คงการห้ามขนย้ายข้าวตั้งแต่ 10 ตันขึ้นไป ออกจากท้องที่อำเภอที่ระบุไว้ เว้นแต่จะได้รับหนังสืออนุญาตจากประธานคณะกรรม การส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสิน ค้าและบริการ หรือค้าภายในจังหวัด

    พื้นที่ห้ามขนย้ายใน 20 จังหวัดและอำเภอที่ติดชาย แดน เช่น อ.โป่งน้ำร้อน อ.สอย ดาว จังหวัดจันทบุรี, อ.คลอง ใหญ่ อ.บ่อไร่ จังหวัดตราด, อ.อรัญประเทศ อ.คลองหาด อ.ตาพระยา อ.โคกสูง จ.สระ แก้ว, อ.บ้านกรวด อ.ละหาน ทราย จ.บุรีรัมย์, อ.แม่สาย จ.เชียง ราย, อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!