WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1GenZ

จุรินทร์ ลุยสร้างแม่ทัพเศรษฐกิจรุ่นใหม่ ปั้นนิสิต นักศึกษาเป็น CEO ทะลุเป้า 20,000 ราย

      จุรินทร์ เดินหน้าสร้างแม่ทัพเศรษฐกิจรุ่นใหม่ให้ประเทศ ปั้น Gen Z เป็น CEO ทะลุเป้า นิสิต นักศึกษาแห่เรียนทะลุ 20,000 ราย มั่นใจคนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศและการส่งออกนำรายได้เข้าประเทศ เผยผู้ได้คะแนนเรียน TOP 100 จะได้สิทธิ์ฝึกงานกับทรู หัวเว่ย เอ็กซ์ซิมแบงก์ และกับทูตพาณิชย์

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดตัวโครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ (From Gen Z to be CEO) ผ่านระบบ Zoom ณ ห้องประชุมชั้น 11 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ว่า ปัจจุบันมีประชาชน Gen Z (ประชากรช่วงวัยอายุ 9-24 ปี) ทั่วประเทศกว่า 13 ล้านคน จากประชากรไทยทั้งประเทศเกือบ 70 ล้านคน ถือว่าเป็นสัดส่วนเชิงปริมาณที่มีความสำคัญ และในเชิงคุณภาพก็ยิ่งมีความสำคัญ เพราะทุกคนจะเติบโตไปเป็นอนาคตของประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และทุก ๆ ด้านในอนาคต กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดทำโครงการ From Gen Z to be CEO หรือเรียกว่าโครงการปั้น Gen Z เป็น CEO เพื่อผลักดันให้ Gen Z เติบโตไปเป็นแม่ทัพทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยต่อไป ทั้งการทำธุรกิจในประเทศและส่งออกนำรายได้เข้าประเทศ 

        “โครงการนี้เกิดขึ้น เพราะเดาใจออกว่าพวกนิสิต นักศึกษาจำนวนไม่น้อย ต้องการเติบโตไปเป็นส่วนหนึ่งของภาคส่วนทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยตั้งฝันอนาคตไว้ว่าเมื่อมีโอกาสเรียนจบแล้ว จะโตไปเป็นนายของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการไปเป็นนายของตัวเองประกอบธุรกิจของตนเองและมีตัวเองเป็นเจ้าของ”

        ทั้งนี้ ในปี 2564 ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะปั้น Gen Z ให้เป็น CEO ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 12,000 คน แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้มี Gen Z สมัครเข้ามาแล้วถึง 20,000 คน สูงกว่าเป้าถึง 8,000 คน อบรมไปแล้วไม่รวมวันนี้ 14,000 คน และวันนี้อีก 1,500 คน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง และยังรวม Gen Z ที่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่เข้ามาอบรมด้วย ทำให้ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าเราสามารถสนองความต้องการของ Gen Z ได้ทั้งหมด 20,000 คน จากเป้าหมาย 12,000 คน

      ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ มีหลักสูตรเพิ่มทักษะศักยภาพให้กับผู้ประกอบการอีกหลายหลักสูตร โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการยุคใหม่ (NEA) ทำมาแล้วในช่วงที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ถึง 67,000 คน รวม Gen Z ที่อบรมไปแล้วจนถึงวันนี้อีก 16,000 คน รวมแล้วสามารถดำเนินการอบรมให้ความรู้ไปแล้วถึง 83,000 คน

        นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับน้องๆ ที่เข้ามาอบรมทั้งหมด จะได้เรียนรู้ในหลักสูตรสำคัญ เช่น อีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะเป็นอนาคตของระบบการค้าโลก จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคตมากยิ่งขึ้น เพราะกฎเกณฑ์ทั้งหลายใน FTA และหลายข้อตกลงทางการค้าในระบบพหุภาคีทั้ง ASEAN และ RCEP ล้วนให้ความสำคัญกับอีคอมเมิร์ซทั้งสิ้น หลักสูตรเรื่องโลจิสติกส์ยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนยุคก่อน เพราะเป็นโลจิสติกส์ในระบบอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีการบริหารจัดการยุคใหม่ การบริหารในระบบดิจิทัล การใช้ 5G ในการทำธุรกิจการค้า การใช้ระบบคลาวด์เซอร์วิส หรือระบบบัญชีดิจิทัลและการบริหารจัดการระบบตลาดออนไลน์ การส่งออกเบื้องต้น ภาษาอังกฤษเพื่อเจรจาทางการค้า เป็นต้น

        “เมื่ออบรมแล้ว ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ 500 คน จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ได้อบรมกับบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น และ Bitkub ส่วนผู้ที่ได้คะแนน TOP 100 คนแรก จะได้มีโอกาสฝึกงานกับบริษัทใหญ่ เช่น ทรู หัวเว่ย และเอ็กซิมแบงก์ รวมทั้งโอกาสทำงานร่วมกันฝึกอบรมร่วมกับสำนักงานทูตพาณิชย์ไทยด้วย เพื่อเรียนรู้การค้าในต่างประเทศ”นายจุรินทร์กล่าว

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายจุรินทร์ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สอบถาม เช่น มีคำถามว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า ต่างชาติไม่มั่นใจ ทำให้มีการลงทุนที่ลดน้อยลง และหลายธุรกิจต้องปิดตัวลงไป มีแนวทางแก้ไขอย่างไร ซึ่งนายจุรินทร์ ตอบว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า ยังพิสูจน์ไม่ได้ เพราะหลายประเทศในโลก เผชิญกับโควิด-19 ทั้งหมด แต่ไทยไม่ได้ฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญดีขึ้น เช่น การส่งออก 7 เดือนเพิ่ม 16.2% บวกเกินเป้า 4 เท่า และจะเป็นพระเอกในการฟื้นเศรษฐกิจ ส่วนการลงทุนภาครัฐ ก็เดินหน้าได้อยู่ การลงทุนภาคเอกชน ก็เพิ่มขึ้น แต่มีตัวเดียว คือ ท่องเที่ยว ที่ยังชะงัก ซึ่งได้เริ่มทำภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ขยายเป็นอันดามันแซนด์บ็อกซ์ อนาคตจะเปิดพัทยา เชียงใหม่ และได้เสนอเพิ่มหัวหินด้วย

       ส่วนคำถามเรียนจบแล้วจะหางานทำได้ที่ไหน เพราะมีวิกฤตโควิด-19 นายนจุรินทร์ ตอบว่า รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน เตรียมจัดนัดพบแรงงานมีอัตราประมาณ 8 แสนอัตรา ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดโครงการ ‘เรียนจบพบงาน’ ทำเป็นแอปพลิเคชัน และกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ผลักดันให้นักศึกษาเป็น CEO อย่างที่ทำอยู่

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!