WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ สั่งชะลอระบายข้าวทุกช่องทาง หวั่นผิดข้อกฎหมาย พร้อมเร่งสรุปแผนทำงาน 14 เรื่องเสนอคสช.

      นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการระชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์วานนี้ ว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานของกระทรวงพาณิชย์ที่สำคัญรวม 14 เรื่องเพื่อนำเสนอแผนงานเร่งด่วน เสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาวซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังคงเดินหน้าที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศโดยให้แต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ไปจัดทำกรอบแผนงานให้เกิดความชัดเจน  เช่น การดูแลการชำระเงินคืนให้กับชาวนา รวมทั้งประเด็นเกี่ยวกับการตรวจสต็อกข้าว การดูแลปริมาณสต็อกข้าวทั้งระบบ เป็นต้น

     ทั้งนี้ เนื่องจากหลายฝ่ายยังมองว่าสต็อกข้าวในปัจจุบันยังไม่ชัดเจน ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง คสช.เข้าตรวจสต็อกข้าวทั่วประเทศเพื่อให้เกิดความชัดเจน รวมทั้งให้มีการชะลอการระบายสต็อกข้าวตามแผนเดิม ซึ่งเป็นการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป และการเปิดประมูลผ่านซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือ เอเฟท ไปก่อนอย่างน้อย 1-2 วัน เพื่อให้มีการตรวจข้อมูลต่างๆอย่างชัดเจน แต่ขณะเดียวกัน การขายข้าวให้กับรัฐบาลจีนก่อนหน้านี้จำนวน 1 ล้านตันและอยู่ระหว่างการส่งมอบนั้นหากเป็นการขายที่มีสัญญาเดิมก็ให้เดินหน้าต่อไป แต่หากเป็นการเปลี่ยนสัญญาซื้อขายใหม่ก็ต้องกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้

                นอกจากนี้ ยืนยันไม่ทราบกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทางคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกระบุมีปริมาณข่าวหายทางบัญชีจำนวน3ล้านตันจะต้องมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรูปแบบและวิธีการแล้ว  ส่วนในฐานะผู้บริหารกระทรวงขณะนี้ได้งดแผนการเดินทางที่จะไปเจรจาตามพันธกรณีต่างๆในต่างประเทศเพื่อทำหน้าที่บริหารงานกระทรวงพาณิชย์อย่างเต็มที่ต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!