WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.เตรียมแผนชง 'บิ๊กตู่'นำเข้าข้าวโพด-ถั่วเหลือง

    บ้านเมือง : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้หารือถึงการเตรียมแผนสำหรับการเยือน สปป.ลาว ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย.2557 โดยได้เตรียมที่จะพิจารณาให้มีการนำเข้าข้าวโพดและถั่วเหลืองจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณาแนวทางการนำเข้า ไม่ให้กระทบต่อผลผลิตและเกษตรกรภายในประเทศ

   "ขณะนี้เรากำลังพิจารณาร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ ถึงระยะเวลาการนำเข้า เพื่อป้องกันไม่ให้เข้ามาช่วงที่ผลผลิตในประเทศออกสู่ตลาด และป้องกันกระทบต่อราคาของเกษตรกร โดยไทยต้องนำเข้าข้าวโพดและถั่วเหลืองตามกรอบของอาเซียนและกรอบคอนแทรก ฟาร์มมิ่งอยู่แล้ว และที่สำคัญ ไทยผลิตไม่เพียงพอ ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ก็จะนำข้อเสนอไปแจ้งกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเป็นของขวัญ"นางอภิรดี กล่าว

   นอกจากนี้ ที่ผ่านมา สปป.ลาวและกัมพูชา ได้เรียกร้องให้ไทยมีการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และถั่วเหลืองมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในการนำเข้าข้าวโพดมักจะมีปัญหาในเรื่องของผลผลิตที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งไทยจะเข้าไปช่วยเหลือให้มีการผลิตให้ได้มาตรฐานตามที่ไทยกำหนด ก่อนที่จะมีการนำเข้าต่อไป

   นางอภิรดี กล่าวว่า ในด้านการค้าชายแดน กระทรวงฯ มีแผนที่จะผลักดันการขยายตัวของการค้าชายแดน โดยจะจัดตั้งสำนักงานเพื่อสนับสนุนการค้าชายแดน ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยจะรวบรวมบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่มาให้บริการในสำนักงานแห่งนี้ เช่น การออกใบอนุญาตการส่งออกนำเข้า การตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน ให้กับผู้ประกอบการ และยังจะจัดให้มีมุมแสดงสินค้าที่สำนักงานแห่งนี้ด้วย

    อย่างไรก็ตาม จะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่จะเปิดสาขาของห้างในประเทศต่างๆ เช่น ที่มิลาน อิตาลี เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยจะขอความร่วมมือให้มีการเปิดมุมสินค้าไทย เอาสินค้าไทยไปวางจำหน่าย ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยผลักดันการส่งออกให้กับสินค้าไทยได้อีกทางหนึ่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!