WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เผย ธุรกิจ MICE ไทย สดใสใน AEC

    รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ หรือ MICE (Meeting, Incentive, Conference, Exhibition) เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ปัจจุบันมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องและสร้างรายได้อย่างมากให้กับเศรษฐกิจไทย และประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายที่จะเป็น Hub ด้านธุรกิจ MICE ของภูมิภาค ASEAN

   นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจ MICE สร้างรายได้ให้ไทยมหาศาลกว่า 88, 485 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของรายได้ทั้งหมดจากการท่องเที่ยวในปี 2556 โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจที่เข้ามาทำงาน ประชุม และพักผ่อนกับครอบครัวในเวลาเดียวกัน จึงทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าปกติและสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจไทยมากขึ้น โดยรายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะสูงกว่านักท่องเที่ยวปกติถึง 3-4 เท่าตัว  ปัจจุบันธุรกิจนี้มีการขยายตัวในตลาดเอเชียมากขึ้น คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ ๗๐ จากเดิมที่ส่วนใหญ่อยู่ในตลาดกลุ่มยุโรปและสหรัฐฯ

    สำหรับ อาเซียน ธุรกิจ MICE ของไทยอยู่ในอันดับ 3 รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย แต่ด้วยองค์ประกอบหลายอย่างของไทยที่มีความได้เปรียบ อาทิ ความคุ้มค่าเงิน โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ ทำเลที่ตั้งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค สามารถเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียได้สะดวก ทำให้ต้นทุนการเดินทาง ประชุม และท่องเที่ยวต่ำกว่า และแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย กอปรกับคนเอเชียมีกำลังซื้อสูงขึ้น ทำให้คาดว่าในอนาคตธุรกิจนี้จะมีอนาคตที่สดใสและสร้างรายได้อีกมหาศาลให้กับเศรษฐกิจไทย

   ทั้งนี้ นางอัมพวัน พิชาลัย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) แสดงศักยภาพของธุรกิจบริการอย่างครบวงจร อาทิ การเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการงานแสดงสินค้า การก่อสร้าง ตกแต่งอาคารสถานที่ การจัดประชุมนานาชาติ และการจัดกิจกรรมบันเทิง เป็นต้น เพื่อชักชวนให้นักธุรกิจ/นักลงทุนใน CLMV และประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาใช้บริการ MICE ในไทย และการส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการไทยออกไปจัดกิจกรรมในต่างประเทศ จะช่วยส่งเสริมการส่งออกของไทยเพิ่มอีกช่องทางหนึ่งด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!