WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ชี้ระบายข้าวยุคคสช.ต้องโปร่งใส

      แนวหน้า : นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ได้มีการเตรียมข้อมูลและหารือถึงแนวทางปฏิบัติงานของกระทรวงพาณิชย์ โดยที่ประชุมมองว่าเป็นแผนเร่งด่วนที่จะเสนอต่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อใช้เป็นแผนในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้ข้อสรุปแนวทางการปฏิบัติงาน 14 เรื่องสำคัญ ที่เป็นทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

     ในส่วนการระบายข้าวของ กระทรวงพาณิชย์ จะใช้วิธีทั้งการระบายเป็นการทั่วไป การระบายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(เอเฟท)การซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)จะมีการหารือ จัดทำวางกรอบให้มีความชัดเจนโปร่งใส อีกครั้ง คาดว่า ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้มีการตรวจข้อมูลต่างๆอย่างชัดเจน จะมีได้ผลการหารือที่ชัดเจนกว่านี้ ซึ่งการระบายข้าวบางประเภทมีรายละเอียดต่างกันบางเรื่องติดขัดในกระบวนการด้านกฎหมาย เป็นต้น

    ในเรื่องของข้าวได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรูปแบบและวิธีการแล้ว และในฐานะผู้บริหารกระทรวง ตอนนี้ได้งดแผนการเดินทางที่จะไปเจรจางานในต่างประเทศ ตามพันธะกรณีต่างๆ เพื่อบริหารงานอยู่ในกระทรวงพาณิชย์อย่างเต็มที่นางศรีรัตน์ กล่าว

    ส่วนการขายข้าวจีทูจีกับรัฐบาลจีน 1 ล้านตัน ที่ได้มีการทำสัญญาซื้อขายไปก่อนหน้านี้ และอยู่ระหว่างการส่งมอบ ยังสามารถกระทำการส่งมอบซื้อขายได้ต่อเนื่อง เพราะเป็นสัญญาเดิม ส่วนที่เป็นสัญญาใหม่หรือที่มีการเปลี่ยนสัญญาซื้อขายใหม่ก็ต้องกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!