WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตั้งกก.สอบทุจริตข้าวถุงยุค'ปู' ประธานบอร์ด'อคส.'ขีดเส้น1เดือนรู้ผล

            ไทยโพสต์ : นนทบุรี * ประธานบอร์ด อคส.สั่งตั้งกรรมการสอบวินัยเจ้าหน้าที่ อคส.เอี่ยวทุจริตข้าวถุงช่วยประชาชนยุค "ยิ่งลักษณ์" ลั่นพบผิด เจอฟันทั้งคดีอาญา แพ่ง และวินัย ถึงขั้นไล่ออก เพราะยักยอกของหลวง คาด 1 เดือนรู้ผล

   นางจินตนา ชัยยวรรณา การ ประธานคณะกรรมการองค์ การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) เปิด เผยถึงผลการตรวจสอบการทุจริตโครงการการผลิตข้าวสารบรรจุถุงเพื่อช่วยเหลือประชาชนในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการผลิตข้าวสารบรรจุถุงเพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่มีนายสมชาติ สร้อยทอง อดีตอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น และนำเสนอต่อ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัลยะ รมว.พาณิชย์ ไปแล้วนั้น

   ล่าสุดได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย โดยมีตัวแทนจากบอร์ด อคส. กรมบัญชีกลาง สำนักนายกรัฐมนตรี ฯลฯ เพื่อสอบวินัยเจ้าหน้าที่ อคส.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแล้ว

   "ผลสอบของคณะกรรมการฯ ชี้มูลมาว่ามีผู้เกี่ยวข้องหลายราย ทั้งภาคเอกชนที่เข้ามาปรับปรุงและผลิตข้าวถุง 6 ราย และเจ้าหน้าที่ อคส.ตั้งแต่ระดับสูงลงไปอีกประมาณ 10 ราย ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่คณะกรรมการชุดท่านสมชาติชี้มูลมา ถ้าพบว่าคน อคส.ผิดจริง นอกจากจะมีความผิดทางอาญา ทางแพ่งแล้ว ยังจะ มีความผิดทางวินัย โดยการยัก ยอกทรัพย์สินของหลวงถือเป็นความผิดวินัยร้ายแรง มีโทษให้ออกสถานเดียว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง" นางจินตนากล่าว

    ส่วนผู้บริหาร อคส. 1 ราย ที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการผลิตข้าวถุง และถูกสั่งพักงานไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ทำงานอย่างเป็นอิสระ และไม่ต้องการให้ผู้บริหารรายนี้ครอบงำเจ้าหน้า ที่ อคส.รายอื่นๆ หรือบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมโครงการได้นั้น ต้องเชิญมาให้ปากคำเช่นกัน เพื่อให้ความเป็นธรรม เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินว่าผู้บริหารรายดังกล่าวมีความผิดจริงหรือไม่

   ทั้งนี้ ได้สั่งการคณะกรรม การตรวจสอบวินัยให้ดำเนินการอย่างเร็วที่สุด คาดว่าภายใน 1 เดือนน่าจะทราบผล

   สำหรับ การตรวจสอบดังกล่าว เกิดขึ้นจากที่นายยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์ ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงของ อคส. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวันที่ 27-28 พ.ย.2556 ที่ระบุว่ามีการล็อกสเปกให้ภาคเอกชนเข้ามาเป็นผู้ปรับปรุงและบรรจุข้าวถุง อีกทั้งยังมีข้าวบางส่วนหายไปจากสต็อกรัฐบาลระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการ อคส.ขณะนั้น ระบุว่า อคส.ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเช่นกัน ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า ข้าวสารจำนวนหนึ่งที่พรรคฝ่ายค้านระบุว่าหายไปจากคลังสินค้ากลางที่รัฐฝากเก็บข้าวสารไว้ ไม่เป็นความจริง เพราะได้เบิกจ่ายออกจากคลังแบบเกินจำนวนที่อนุมัติ เพื่อนำไปทำเป็นสต็อกสำรอง (บัฟ เฟอร์ สต็อก) เก็บไว้ขายให้ประชา ชน และข้าวดังกล่าวอยู่ในความดูแลของผู้ปรับปรุงคุณภาพข้าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!