WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.ชงรัฐเคาะแผนพืช 4 ชนิด

    บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมจัดทำยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรเป็นรายพืชเศรษฐกิจ 4 สินค้า ประกอบด้วยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และอ้อย โดยได้ข้อสรุปจัดทำแผนยุทธศาสตร์เป็นที่ชัดเจนแล้ว และเตรียมที่จะนำข้อสรุปดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. ภายในสัปดาห์หน้าได้ หลังจากนั้นจะนำแต่ละยุทธศาสตร์ไปกำหนดแผนยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาพืชเศรษฐกิจทั้ง 4 ชนิด แบ่งเป็นระยะเร่งด่วน ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ไปสิ้นสุดในปี 2569

    อย่างไรก็ตาม หากภายหลังการกำหนดแผนยุทธศาสตร์เป็นที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้ว ก็จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณากรอบแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาพืชเศรษฐกิจทั้ง 4 ประเภทต่อไป ซึ่งตามแผนได้กำหนดการขยายพื้นที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วยอ้อย จากเดิมมีพื้นที่เพาะปลูกอยู่ที่ 10 ล้านไร่ มีผลผลิตมากกว่า 100 ล้านตัน จะเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกเป็น 16 ล้านไร่ และเพิ่มปริมาณผลผลิตกว่า 180 ล้านตัน สามารถเพิ่มมูลค่าจาก 2 แสนล้านบาท เป็น 4.5 แสนล้านบาท

    ส่วนสินค้ามันสำปะหลัง ที่มีพื้นที่เพาะปลูกที่ 8 ล้านไร่ เพิ่มเป็น 8.5 ล้านไร่ ข้าวโพด จาก 7 ล้านไร่ เป็น 7.4 ล้านไร่ ปาล์มน้ำมัน จาก 4.5 ล้านไร่ เป็น7.5 ล้านไร่ ซึ่งการขยายพื้นที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจดังกล่าวจะไปลดพื้นที่เพาะปลูกข้าว โดยจะส่งเสริมให้เกษตรกรชาวนาหันมาปลูกพืชไร่เศรษฐกิจดังกล่าวกันต่อไป และเชื่อว่าการเพิ่มปริมาณพื้นที่เพาะปลูกดังกล่าวจะเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่ประเทศไทยสามารถที่จะแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้กรอบอาเซียนได้ อีกทั้งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจได้ในอนาคต นอกจากนี้เป็นการลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และหลังจากมีแผนยุทธศาสตร์พืชเศรษฐกิจ 4 ประเภทเป็นที่ชัดเจนแล้ว แต่ละหน่วยงานก็จะดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกพืชดังกล่าวให้ตรงตามแผนงานแต่ละหน่วยงานก็จะกลับไปพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณที่ใช้ในการเพิ่มสัดส่วนมากน้อยขนาดไหน ซึ่งที่ประชุมยืนยันว่าการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศและผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี

   "เชื่อว่าการเพิ่มปริมาณพื้นที่เพาะปลูกดังกล่าว จะเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่ประเทศไทยสามารถที่จะแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!