WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เตรียมส่งข้อมูล 3 คนไทยนอมินี YSLM ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ข้ามชาติ ให้ตำรวจเร่งเอาผิดทางอาญา

   กระทรวงพาณิชย์ พร้อมเอาผิด 3 คนไทยนอมินี YSLM โทษสูงสุดตาม พ.ร.บ.ต่างด้าว และเตรียมส่งข้อมูล ให้ตำรวจดำเนินคดีเอาผิดทางอาญาด้วย โทษฐานยอมเป็นตัวแทนอำพรางให้คนต่างด้าวเปิดธุรกิจ ขายตรงบังหน้าแชร์ลูกโซ่ข้ามชาติสร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจไทย หวังเป็นกรณีศึกษาก่อนปราบปราม สะสางทะเบียนธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรงให้สะอาดไร้การแอบแฝง

  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวใหญ่เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ตำรวจภูธรภาค 8 จังหวัดภูเก็ต รวบตัวนักธุรกิจชาวจีน นายชง มี่ ชิว พร้อมพวกอีก 2 คน ที่แอบอ้างหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่โดยใช้รูปแบบธุรกิจขายตรง และการตลาดแบบตรงบังหน้าในนาม บริษัท หยิน ซู่ เหม่า จำกัด หรือ YSLM ซึ่งหลบหนีการจับกุมตัวจากทางการจีน และมาเลเซียเข้ามาจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายน และใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) แต่ล่าสุดไหวตัว ยื่นขอจดทะเบียนเลิกกิจการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่โดนตำรวจรวบตัวได้ก่อนหลบหนี 

  “เรื่องนี้ นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ และระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของไทย  กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่กำกับดูแลภาคธุรกิจให้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้จัดการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการดำเนินธุรกิจแบบผิดๆ หรือเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงประชาชน โดยได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึกของ 3 คนไทยที่ยอมเป็นตัวแทนอำพรางให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 มาตรา 36 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะส่งข้อมูลเชิงลึกให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเอาผิดตามคดีอาญาเพิ่มเติมด้วย พร้อมขอความร่วมมือไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ในการพิจารณากลั่นกรองการอนุญาตประกอบธุรกิจขายตรง และการตลาดแบบตรงให้จริงจังและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น” 

   กระทรวงพาณิชย์ ขอย้ำเตือนให้ประชาชนที่จะร่วมลงทุนหรือดำเนินกิจการกับธุรกิจขายตรง และการตลาดแบบตรงกับนิติบุคคลรายใดก็ตาม ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจเข้าร่วมธุรกิจ โดยดูข้อมูลได้จากคลังข้อมูลธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทางเว็บไซต์ www.dbd.go.th และสำหรับผู้ที่ใช้  สมาร์ทโฟน ทั้งระบบ Android และ iOS สามารถตรวจสอบข้อมูลธุรกิจได้ทันทีผ่านมือถือ โดยดาวน์โหลด Application DBD e- Service ทาง Play Store  และ App Store ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!