WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ชี้ช่องลงทุนต่างประเทศหนุนรุกตลาดหนังในไต้หวันลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกรีซ

     แนวหน้า : นางสาวปิตินันท์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคร.) ณ ไต้หวัน  เปิดเผยว่า ภาพยนตร์ไทยเริ่มได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในไต้หวันมากขึ้น เป็นผลให้บางปีประเทศไต้หวันมีการนำเข้า ภาพยนตร์ไทยมากถึง 10 เรื่องโดยเฉพาะแนวสยองขวัญ เนื่องจากคนไต้หวันมองว่าภาพยนตร์สยองขวัญไทยสร้างได้น่ากลัว สยอง มีฉากตื่นเต้น และยังมีการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอีกด้วย ดังนั้น กรมการค้าระหว่างประเทศ จึงมีแนวทางที่จะขยายตลาดและกระตุ้นให้ชาวไต้หวันได้รู้จักและชื่นชอบหนังไทยมากขึ้น โดยมีการทำกิจกรรมโปรโมทที่หลากหลาย เช่น การร่วมมือกับผู้นำเข้าหนังไทยในการทำโปรโมชั่นทางการตลาดในแต่ละเรื่องก่อนที่จะฉายในโรงหนัง เพื่อให้ชาวไต้หวันได้รู้จักมากขึ้น การจัดกิจกรรมต่างๆ การมอบรางวัลหรือมอบตั๋วดูหนังฟรีให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแฟนเพจเฟซบุ๊ค เป็นต้น

    “หนังไทยหลายเรื่องได้รับความนิยมมาก โดยในแต่ละปีหนังไทยทำรายได้ในไต้หวันเฉลี่ยปีละ 50 ล้านบาท และบางปีก็จะเกินกว่านี้ และโดยเฉพาะหนังแนวสยองขวัญ ตัวอย่างเช่นพี่มากพระโขนงสื่อมวลชนไต้หวันรายงานว่าสามารถสร้างรายได้กว่า 10 ล้านบาทภายใน 3 วันแรก ซึ่งแซงหน้าหนังฮอลลิวู้ดที่มาฉายในไต้หวันในหลายเรื่องๆ ซึ่งหนังที่จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคไต้หวันจะมี 3 กลุ่มหลักๆ โดยหนังที่ได้รับความสนใจมากสุดเป็นหนังจากฮอลิวูด รองลงมาเป็นหนังจากญี่ปุ่น และ กลุ่มที่ 3 ก็จะเป็นหนังจากไต้หวัน หนังไทย เกาหลี และจากประเทศอื่นๆ

    นางปัทมา สิงหรา ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี เปิดเผยรายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยูโรโซน ประเทศกรีซว่า ปัจจุบัน กรีซ เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวอย่างมากในแถบยุโรป มีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละ 24 ล้านคน ทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุน 3 ชาติ คือ จีน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ (ยูเออี) เข้าขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากกรีซ

   สำหรับ การลงทุนที่ลู่ทางสดใสจะอยู่ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากในช่วงกว่า 4 ปีที่ผ่านมาการพัฒนาประเทศหยุดชะงักและกรีซต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เรือสำราญ เป็นต้น นอกจากนี้  สินค้าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ เสื้อผ้า อาหารสำเร็จรูป มีลู่ทางการส่งออก โดยเฉพาะอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

    ทั้งนี้ การส่งออกของไทยไปกรีซ ไตรมาสแรกปี 2557 มีมูลค่าทั้งสิ้น 36 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ  เม็ดพลาสติก รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องนุ่งห่ม อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อัญมณี และเครื่องประดับ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!