WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a BC7AFTA

กองทุนเอฟทีเอเป็นรูปเป็นร่าง เร่งหาข้อสรุปแหล่งรายได้ ก่อนชง 'จุรินทร์' พิจารณา

     คณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนากองทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเปิดเสรีการ เห็นชอบจัดตั้ง 'กองทุนเอฟทีเอ'มอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเร่งหาข้อสรุปแหล่งรายได้เข้ากองทุน ก่อนเสนอ “จุรินทร์” พิจารณา หากเห็นชอบเตรียมชงคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เผยถ้าเห็นชอบในหลักการ จะเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งกองทุนตามกฎหมายต่อไป

     นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนากองทุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ครั้งที่ 1/2564 ที่มีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยเข้าร่วม ว่า คณะทำงานฯ ได้พิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ได้รวบรวมมาจากการลงพื้นที่และจัดระดมความเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจนได้ข้อสรุป โดยเห็นด้วยกับแนวทางการจัดตั้งกองทุนฯ และได้มอบหมายให้ไปหาข้อสรุปเพิ่มเติม ก่อนที่จะนำเสนอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณา

    “หากนายจุรินทร์เห็นชอบ ก็จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานและกรมบัญชีกลางเป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายฯ และถ้าเห็นชอบในหลักการ ก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าสู่กระบวนประชาพิจารณ์ร่างกฎหมายจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอ และรัฐสภาตามกระบวนการตรากฎหมายต่อไป”

     สำหรับ ข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอ กำหนดให้ความช่วยเหลือจากกองทุน แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่รูปแบบเงินจ่ายขาด เช่น ทุนวิจัยพัฒนา ทุนจัดหาที่ปรึกษา ทุนฝึกอบรม ทุนจัดกิจกรรมสนับสนุนการตลาด และรูปแบบเงินหมุนเวียน เช่น เงินลงทุนในสิ่งก่อสร้าง และค่าเครื่องมืออุปกรณ์ และในส่วนการดำเนินงาน มีข้อเสนอว่า กองทุนควรให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตร ภาควิชาการ และธนาคารของรัฐ ในระดับพื้นที่ เป็นตัวกลางสำหรับประสานงานและเสนอคำขอรับความช่วยเหลือไปยังหน่วยบริหารกองทุนเอฟทีเอ

     ส่วนประเด็นเกี่ยวกับแหล่งรายได้เข้ากองทุนเอฟทีเอ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้เสนอว่า นอกจากเงินสนับสนุนจากภาครัฐแล้ว กองทุนควรจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ได้ประโยชน์จากเอฟทีเอสมทบเข้ากองทุนเพิ่มเติม เพื่อให้กองทุนสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืน โดยในส่วนดังกล่าว คณะทำงานฯ มีข้อเสนอว่าต้องพิจารณาถึงรูปแบบและวิธีการจัดเก็บอย่างรอบคอบ เพื่อให้มีความเหมาะสม เป็นธรรม และไม่เป็นภาระกับผู้ถูกเก็บจนเกินไป และได้มอบกรมเจรจาฯ ไปหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อสรุป

     ทั้งนี้ แนวคิดในการจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอ เพราะมีเสียงเรียกร้องจากภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะภาคเกษตร ที่ขอให้มีกลไกช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอ ให้สามารถปรับตัวรับมือกับการแข่งขันในตลาดการค้าเสรี อีกทั้งยังเป็นข้อแนะนำจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลง CPTPP ของรัฐสภา ที่เสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอด้วย

 

พาณิชย์ เร่งหาข้อสรุปจัดตั้งกองทุน FTA ก่อนชงคณะทำงานฯ เสนอกระทรวงการคลัง

      กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เร่งสรุปรายละเอียดขอจัดตั้งกองทุน FTA เสนอคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนากองทุนฯ ก่อนขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง เน้นย้ำจะเป็นแหล่งเงินทุนช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม และภาคบริการ

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบหน่วยวิจัยศึกษาแนวทางการจัดตั้งกองทุน FTA และจัดรับฟังความเห็นผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด กรมฯ ได้จัดทำรายละเอียดข้อเสนอการขอตั้งกองทุนเอฟทีเอใกล้เสร็จแล้ว ประกอบด้วยประเด็นสำคัญ อาทิ การจัดตั้งกองทุน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับเตรียมความพร้อม ปรับตัว และช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอให้กับภาคการผลิต (เกษตรและอุตสาหกรรม) และภาคบริการ ซึ่งความช่วยเหลือแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ เงินจ่ายขาด อาทิ การวิจัยพัฒนา การจัดหาที่ปรึกษา การฝึกอบรม กิจกรรมที่สนับสนุนการตลาด และเงินหมุนเวียน อาทิ เงินลงทุนในสิ่งก่อสร้าง และค่าเครื่องมืออุปกรณ์ โดยจะมีหน่วยงานข้อกลางที่เป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตร ภาควิชาการ หรือธนาคารของรัฐในระดับพื้นที่ เป็นตัวกลางสำหรับประสานงานและเสนอคำขอรับความช่วยเหลือไปยังหน่วยบริหารกองทุนเอฟทีเอ

     นางอรมน กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเรื่องแหล่งเงินทุน เนื่องจาก การตั้งกองทุนจำเป็นต้องมีรายได้จากแหล่งอื่นเสริม เพื่อให้มีเงินเพียงพอในการบริหารและยั่งยืนในการดำเนินงาน นอกเหนือจากเงินทุนประเดิมของรัฐบาลและงบประมาณประจำปี ซึ่งหากได้ข้อสรุป กรมฯ จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนากองทุนฯ ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ก่อนเสนอรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เพื่อขอความเห็นชอบให้เสนอเรื่องการตั้งกองทุนเอฟทีเอต่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ทั้งนี้ หากคณะกรรมการนโยบายฯ เห็นชอบในหลักการ กรมฯ จะนำร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งกองทุนเอฟทีเอเข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี และรัฐสภาตามกระบวนการตรากฎหมายต่อไป

     “แนวคิดในการจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอ เป็นเสียงเรียกร้องจากภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะภาคเกษตรระหว่างการลงพื้นที่ของกรมฯ เพื่อให้มีกลไกช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอ ให้สามารถปรับตัวรับมือกับการแข่งขันในตลาดการค้าเสรี อีกทั้งยังเป็นข้อแนะนำจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลง CPTPP ของรัฐสภา ที่เสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอด้วย” นางอรมนเสริม

      ทั้งนี้ สำหรับเรื่องแนวทางการจัดตั้งกองทุน FTA รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนากองทุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (กองทุนเอฟทีเอ) โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และมอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศหารือกรมบัญชีกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอแนวทางการจัดตั้งกองทุน 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!