WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

พาณิชย์ เป็นปลื้ม มะกันแจ้งรายงานปี 63 ไม่พบย่านการค้าขายของปลอมในไทย

     กรมทรัพย์สินทางปัญญาแจ้งข่าวดี สหรัฐฯ ออกรายงานรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั่วโลกประจำปี 63 ไม่พบย่านการค้าของไทยที่มีการละเมิดแม้แต่แห่งเดียว หลังปี 62 มีย่านพัฒน์พงษ์ติดโผ ชี้สะท้อนความจริงจังในการปราบปรามของไทย แต่ในตลาดออนไลน์ยังพบมีการละเมิดอยู่บ้าง เตรียมลุยจัดการต่อ เผยล่าสุดจับมือ 3 แพลตฟอร์มออนไลน์ร่วมสอดส่องแล้ว พร้อมหารือสหรัฐฯ ให้ข้อมูลแผนทำงานของไทย 

    นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้ออกรายงานทบทวนรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลก ประจำปี 2563 (2020 Review of Notorious Markets for Counterfeiting and Piracy) ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิด (Physical Markets) และตลาดออนไลน์ (Online Markets) โดยในการรายงานครั้งนี้ ไม่มีรายชื่อย่านการค้าหรือศูนย์การค้าของไทยปรากฏอยู่ในกลุ่มตลาดที่มีการละเมิดสูง (Notorious Markets) แม้แต่แห่งเดียว จากเดิมที่เคยมีการระบุชื่อย่านพัฒน์พงษ์ ในรายงานฉบับปี 2562

    “เป็นเรื่องน่ายินดีและสะท้อนถึงการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังและต่อเนื่องของไทย ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จึงส่งผลให้การจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามีจำนวนลดลงหรือไม่พบการละเมิดแล้ว แต่กรมฯ และหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายยังคงมีแผนดำเนินงานเชิงรุก โดยจะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าละเมิดในย่านการค้าต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำสินค้าละเมิดกลับมาจำหน่ายอีก”

    สำหรับ ตลาดออนไลน์ของไทย ยังพบข้อมูลการจำหน่ายสินค้าละเมิดอยู่บ้าง ซึ่งกรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะเร่งดำเนินการตามมาตรการป้องปรามร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงนาม MOU ร่วมกับ 3 แพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำของไทย ได้แก่ Shopee Lazada และ JD Central เพื่อระงับการจำหน่ายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และเสริมสร้างองค์ความรู้เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่ผู้ค้าออนไลน์ ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภคในการซื้อของออนไลน์ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศในการเข้ามาดำเนินธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในไทยมากขึ้น

      นอกจากนี้ เพื่อให้การจัดทำรายงานทบทวนรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกของ USTR ในอนาคตไม่ปรากฏรายชื่อตลาดละเมิดในไทย กรมฯ จะหารือกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อให้รับทราบถึงมาตรการและการดำเนินการด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งความก้าวหน้าในระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยทำให้ผลการจัดทำรายงานประจำปี 2564 เป็นไปในเชิงบวกแก่ประเทศมากยิ่งขึ้น

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในรายงานดังกล่าว พบว่า ตลาดออนไลน์ของไทย ที่ยังมีชื่อติดอยู่ลิสต์ของสหรัฐฯ คือ www.shopee.co.th ซึ่งมีชื่อติดอยู่ในลิสต์มาตั้งแต่ปี 2562 แต่จากการที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ลงนาม MOU กับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้ขณะนี้ shopee ได้เร่งนำสินค้าละเมิดออกจากแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ เช่น สินค้าของแอปเปิล ทั้งแอร์พอดส์ แอปเปิลวอทช์ ไอโฟน ไอแพด เป็นต้น และคาดว่า การละเมิดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ในไทย จะลดลงได้

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!