WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaBวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

พาณิชย์ ปลื้ม 'ระงับข้อพิพาทออนไลน์' สำเร็จเคสแรก ใช้เวลาแค่ 2 วันเคลียร์จบ

     กรมทรัพย์สินทางปัญญาโชว์ 'ระงับข้อพิพาทออนไลน์' ด้านลิขสิทธิ์สำเร็จเป็นเคสแรก หลังเพิ่งเปิดให้บริการเดือนม.ค.64 สามารถไกล่เกลี่ยกันได้ ใช้เวลาแค่ 2 วันเคลียร์จบ จากปกติ 45 วัน ชี้เป็นทางเลือกที่ดี ลดคดีขึ้นสู่ศาล เผยการทำธุรกิจปัจจุบัน มีความเสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า แนะหากพบปัญหา ควรเข้ามาใช้บริการ แถมขั้นตอนไม่ยาก 

        นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามผลการนำระบบระงับข้อพิพาทออนไลน์ (Online Dispute Resolution : ODR) มาใช้ หลังจากที่ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.2563 และเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.2564 ปรากฏว่ามีผู้มาใช้บริการเป็นรายแรกเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา เป็นเรื่องเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ โดยหลังจากคู่กรณีเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทออนไลน์ กรมฯ ได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจาตกลงกันได้ มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงระงับข้อพิพาทร่วมกันในวันที่ 11 ม.ค.2564 นับว่าใช้เวลาดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเพียง 2 วันทำการเท่านั้น ถือว่ารวดเร็วกว่าวิธีการไกล่เกลี่ยในรูปแบบปกติที่จะต้องนัดหมายคู่กรณีเข้ามาเจรจาที่กรมฯ โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 45 วันกว่าจะเสร็จสิ้น

       “การดำเนินงานดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนางานบริการให้มีความสะดวกรวดเร็ว ดำเนินการได้ทุกที่ทุกเวลา ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หรือส่งเอกสารหลักฐาน เพราะดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ทั้งหมด อีกทั้ง ยังช่วยลดคดีความที่ต้องนำขึ้นสู่ศาลตามเจตนารมณ์ของกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย”นายวุฒิไกรกล่าว

         นายวุฒิไกร กล่าวว่า ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ เป็นทางเลือกในการอำนวยความยุติธรรมซึ่งคำนึงถึงความสะดวกของประชาชนผู้ใช้บริการเป็นหลัก รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในแผนขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Smart DIP โดยกรมฯ มีเป้าหมายในการปรับรูปแบบงานบริการประชาชนให้อยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเบ็ดเสร็จครบวงจร ลดข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงงานบริการของกรมฯ ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังตอบโจทย์แนวนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้หน่วยงานภาครัฐนำเทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวกทางการค้าเพื่อรองรับยุคดิจิทัล ยกระดับการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

    ทั้งนี้ ในปัจจุบันภาคธุรกิจให้ความสำคัญกับการนำทรัพย์สินทางปัญญามาใช้ประโยชน์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ จึงอาจก่อให้เกิดกรณีพิพาทที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า และเมื่อเกิดข้อพิพาทดังกล่าว สามารถใช้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์กับกรมฯ ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

   สำหรับ ขั้นตอนการดำเนินการ มีรายละเอียดดังนี้ 1.ยื่นคำขอไกล่เกลี่ยผ่านระบบออนไลน์ที่ http://odr.thac.or.th หรือเข้าไปที่เว็บไซต์กรมฯ www.ipthailand.go.th เลือก “การระงับข้อพิพาทออนไลน์” 2.ระบุอีเมลของคู่กรณีเพื่อเชิญคู่กรณีเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยออนไลน์ 3.เมื่อคู่กรณีเข้าสู่กระบวนการแล้ว การไกล่เกลี่ยจะดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุดกระบวนการ เช่น การนัดหมาย การเจรจาผ่านทางแชทรูม หรือ Video Conference ตลอดจนการจัดทำร่างและลงนามในบันทึกข้อตกลงระงับข้อพิพาท

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!