WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ แจงข้าวสต๊อกรัฐฯ แม้ด้อยคุณภาพแต่ยังอยู่ในสภาพที่ขายได้ ส่วนข้าวจีทูจีขณะนี้มีเพียงแค่ล้านตัน

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ข้าวด้อยคุณภาพในสต๊อกของรัฐบาลที่มีสัดส่วนมากถึง 80% ของปริมาณข้าวในสต๊อกทั้งหมดราว 18 ล้านตันนั้น ไม่ได้มีปัญหาเน่าเสียจนไม่สามารถขายได้ โดยยังสามารถนำมาปรับปรุงคุณภาพและขายได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งระบายออกจากสต๊อกในรูปแบบต่างๆ ทั้งการขายแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) การเปิดประมูลขายเป็นการทั่วไป รวมถึงอาจจะนำมาบริจาคเพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆ

    สำหรับ ข้าวเน่าและข้าวป่นประมาณ 5% และข้าวที่สูญหายไป 100,000 ตันนั้น จะต้องหาคนรับผิดชอบ โดยผู้รับผิดชอบ ในส่วนของข้าวเน่าและข้าวป่นนั้นน่าจะเป็นบริษัทตรวจสอบคุณภาพ(เซอร์เวย์เยอร์) และเจ้าของโกดัง ส่วนข้าวที่สูญหายไปมีหลายส่วนต้องรับผิดชอบ ทั้งเจ้าของโกดัง เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า(อคส.) เจ้าหน้าที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รวมถึงเจ้าหน้าที่ของจังหวัดที่ร่วมดูแลโกดังข้าวรัฐบาลด้วย ซึ่งจะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน

   รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล พบว่า มีการขายจีทูจีเพียงสัญญาเดียวที่เป็นสัญญาที่ถูกต้อง คือการขายให้กับคอฟโก ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ปริมาณ 1 ล้านตัน และส่งมอบไปแล้ว 300,000 ตัน ส่วนสัญญาจีทูจีอื่นๆ ของรัฐบาลชุดก่อนที่มีการกล่าวหาว่าไม่จริงนั้น ยังไม่ทราบ เพราะไม่เกี่ยวข้องด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!