WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a Bเกษตรกร

จุรินทร์ ห่วงใยเกษตรกร ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อหัวมันสำปะหลังที่หนองบัวลำภู

    จุรินทร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อมันสำปะหลัง ที่หนองบัวลำภู หลังสมาคมที่เกี่ยวข้องตกลงรับซื้อหัวมันสดในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2.40 บาท เผยราคาขยับขึ้นแล้ว คาดสัปดาห์หน้าเท่าราคาประกันรายได้ พร้อมมอบพาณิชย์จังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกมันติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ขอความร่วมมือผู้ส่งออกอย่าขายตัดราคา คุมเข้มลักลอบนำเข้า 

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคามันสําปะหลัง ณ ลานมัน ห้างหุ้นส่วนจํากัด อุดรไพบูลย์ อ.เมือง จ.หนองบัวลําภู ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มาติดตามสถานการณ์ราคามันสำปะหลังที่ จ.อุดรธานี กับ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งที่นี่เป็นโรงโรงมันที่ส่งมันเส้นออกนอกประเทศเพื่อทำเอทานอล หลังจากที่กระทรวงฯ ได้หาทางยกระดับราคามันสำปะหลังให้สูงขึ้น โดยร่วมกันกับสมาคมผู้ที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง เกษตรกร ทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันช่วยกันยกระดับราคาให้สูงขึ้นเริ่มจากกิโลกรัม (กก.) ละ 2.40 บาท จากที่ซื้อขายกันในลานมันที่กิโลกรัม (กก.) ละ 2.00-2.10 บาท

    โดยสัปดาห์นี้ จะพยายามยกระดับราคาการรับซื้อหัวมันสดที่เชื้อแป้ง 25% ให้ได้ถึง 2.40 บาท บางแห่งก็ 2.45 บาท ถ้าเป็นไปได้สัปดาห์ต่อไปจะขยับขึ้นเป็น 2.45-2.50 บาท ถือว่ามาตรการเริ่มได้ผล แต่ถ้าราคาต่ำกว่า กก.ละ 2.50 บาท ก็ยังมีโครงการประกันรายได้ ที่จะช่วยดูแลส่วนต่างให้กับเกษตรกร

     นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดที่มีมันสำปะหลัง ติดตามสถานการณ์การซื้อขายมันสำปะหลัง และตรวจสอบบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด โดยจะต้องควบคุมการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบและต้องบังคับใช้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

     ส่วนการดูแลการส่งออก ขณะนี้ราคาเอทานอลในตลาดจีนขยับตัวสูงขึ้น น่าจะส่งผลให้สามารถรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกรในประเทศได้ราคาดีขึ้น แต่มีปัญหา คือ ผู้ส่งออกบางราย ไปตัดราคากันเอง ทำให้ได้ราคาไม่ถึงราคาที่ควรจะเป็น โดยบริษัทที่จะส่งออกเอทานอลได้ ต้องเป็นสมาชิกสมาคมผู้ส่งออก ถ้ารายได้ไปขายตัดราคา จะทำให้สมาคมมีมาตรการไล่ออกจากสมาชิก จะทำให้ส่งออกไม่ได้ เป็นการตกลงร่วมกัน

      สำหรับ การป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขอความกรุณาท่านนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง ศุลกากร และผู้เกี่ยวข้องดำเนินการโดยเคร่งครัดกับการนำเข้า ไม่ให้มีการลักลอบมากดราคามันสำปะหลังของเกษตรกรในประเทศ

      นอกจากนี้ หากช่วงไหนหัวมันสำปะหลังออกมาก จะให้ชะลอขาย โดยกระทรวงพาณิชย์มีเงินช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3 สำหรับการเก็บมันไว้ ทั้งเกษตรกรสหกรณ์และโรงมัน

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์ได้กำชับให้กรมการค้าต่างประเทศและกรมการค้าภายใน ติดตามผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมทำลายตลาดอย่างใกล้ชิด และบังคับใช้กฎหมายในกำกับดูแลของแต่ละหน่วยงานทันที เมื่อพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขอย้ำว่าหากกลไกภาคเอกชนมีความเข้มแข็ง จะแก้ปัญหาการขายตัดราคาที่ไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่ายตลอดห่วงโซ่อุปทานในระยะยาวได้

     ขณะเดียวกัน ได้ขอให้น้องประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตา เพื่อให้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ โดยหากพบเห็นการนำเข้าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ความชื้นสูง มีสิ่งปลอมปน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 และหากเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อขายมันสำปะหลัง หรือถูกเอาเปรียบในการชั่ง ตวง วัด สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!