WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1aวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

พาณิชย์ ทำระบบเตือนสิทธิบัตรหมดอายุ แจ้งผู้ประกอบการเตรียมใช้ประโยชน์ล่วงหน้า

      กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดทำระบบแจ้งเตือนสิทธิบัตรที่จะหมดอายุ เน้นอาหาร เกษตร ยา สินค้าอุตสาหกรรม เพื่อชี้เป้าให้ผู้ประกอบการไทยเตรียมตัวใช้ประโยชน์ เล็งหารือเป็นรายกลุ่ม เพื่อขอทราบความต้องการ ก่อนรับมาค้นหาให้ มั่นใจช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้า และลดการนำเข้า 

   นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังจัดทำระบบแจ้งเตือนกรณีสิทธิบัตรที่จะหมดอายุ โดยจะเน้นกลุ่มสินค้าอาหาร เกษตร ยา และสินค้าอุตสาหกรรม ที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต และกลุ่มที่ไทยต้องนำเข้า และจะทำการแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการของไทยให้รับทราบว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีสิทธิบัตรอะไรบ้างที่จะหมดอายุการคุ้มครองลง เพื่อให้สามารถเตรียมความพร้อมในการใช้ประโยชน์จากสิทธิบัตรที่จะนำไปผลิตสินค้า และเพิ่มมูลค่าการให้กับสินค้าไทย หรือลดภาระการนำเข้าสินค้าที่เคยมีสิทธิบัตรจากต่างประเทศ โดยคาดว่าก่อนกลางปีนี้ จะสามารถใช้ประโยชน์ได้

     “ปกติการคุ้มครองสิทธิบัตร จะมีอายุ 20 ปี นับตั้งแต่วันยื่นคำขอรับสิทธิบัตร และทุกวันนี้ มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แล้วนำมาจดสิทธิบัตรเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมอาหาร นวัตกรรมเกษตร ยา และสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ แต่พอคุ้มครองไปแล้วตามระยะเวลา สิทธิบัตรก็จะหมดอายุลง และเมื่อหมดอายุแล้ว ใครก็สามารถนำไปผลิตได้ ซึ่งกรมฯ มองว่า ระยะก่อนหมดอายุ 5 ปี กำลังพอดี ที่จะทำให้ผู้ประกอบการไทยได้รู้ และได้เตรียมตัวล่วงหน้า หากจะผลิตสินค้านั้นๆ”นายวุฒิไกรกล่าว

    สำหรับ ประโยชน์ที่จะได้รับจากระบบแจ้งเตือนสิทธิบัตรที่จะหมดอายุ จะทำให้รู้ว่ามีสิทธิบัตรอะไรบ้างในโลกนี้ ที่กำลังจะหมดอายุ สามารถที่จะศึกษารายละเอียดในสิทธิบัตร เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำมาผลิตสินค้าได้ล่วงหน้า และยังจะช่วยลดภาระการนำเข้าสินค้าที่มีสิทธิบัตรคุ้มครอง เช่น ยา เพราะในปัจจุบัน ยาบางตัว สิทธิบัตรหมดอายุไปแล้ว แต่ไทยก็ยังมีการนำเข้าอยู่ ทำให้ต้องจ่ายค่ายาในราคาแพง ทั้งๆ ที่ยานั้น สิทธิบัตรหมดอายุการคุ้มครอง และสามารถนำมาผลิตเองได้แล้ว

    นายวุฒิไกร กล่าวว่า กรมฯ จะเดินหน้าหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยได้เริ่มต้นหารือกับองค์การเภสัช และผู้ผลิตยาในประเทศไปแล้ว เพื่อให้ชี้เป้าให้กรมฯ ทราบว่า มีความต้องการยาประเภทไหน แล้วกรมฯ จะไปค้นหาสิทธิบัตรยาประเภทนั้นๆ ให้ เมื่อได้มาแล้ว ก็จะนำมาแจ้งให้ทราบ เพราะกรมฯ ไม่สามารถรู้ได้ว่าตลาดต้องการยาประเภทไหน จึงต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ที่อยู่ในวงการ

     ส่วนกำหนดการต่อไป จะหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารว่าต้องการนวัตกรรมอาหารประเภทใด กรมฯ ก็จะไปค้นหาสิทธิบัตรที่มีการจดไว้ในโลกนี้มาให้ โดยเท่าที่ประเมิน เห็นว่า สิทธิบัตรประเภทซุปเปอร์ฟู้ด อาหารโปรไบโอติกส์ อาหารวีแกนมาแน่ ก็จะไปค้นหาสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับนวัตกรรมเหล่านี้ ส่วนเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม ก็จะไปหารือกับแต่ละกลุ่ม เพื่อขอให้ชี้เป้าในระยะต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!