WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Mกีรติ รัชโน

พาณิชย์ คุมเข้มตรวจสอบการนำเข้ามะพร้าวกรอบ AFTA ป้องกันกระทบราคาในประเทศ

     กรมการค้าต่างประเทศประสานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสงคราม-ราชบุรี เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบการนำเข้ามะพร้าว เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่ หลังได้รับร้องเรียนมีการแอบส่งไปกะเทาะนอกโรงงาน ลั่นหากพบทำผิด จะพัก เพิกถอนทะเบียนผู้นำเข้า เพื่อป้องกันกระทบราคาในประเทศ เผยเงื่อนไขการนำเข้า กรอบ WTO จ้างกะเทาะนอกโรงงานได้ แต่ต้องทำบัญชีผู้รับไปทำ ส่วนกรอบ AFTA ห้าม

     นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประสานงานและมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด 2 จังหวัด คือ สมุทรสงคราม และราชบุรี เพิ่มความเข้มข้นและความถี่ในการตรวจสอบการนำเข้ามะพร้าว หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีผู้นำเข้ามะพร้าวกระทำผิด ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กรมฯ กำหนด โดยนำมะพร้าวที่นำเข้าไปจ้างกะเทาะนอกโรงงานของตนเอง เป็นการผิดเงื่อนไขการนำเข้ามะพร้าวภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ซึ่งหากพบว่ามีผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะพิจารณาพัก เพิกถอน การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคามะพร้าวภายในประเทศ

     สำหรับ การนำเข้ามะพร้าวผล ปัจจุบันมีการนำเข้า 2 กรอบ คือ องค์การการค้าโลก (WTO) และ AFTA โดยกรอบ WTO ในโควตาปริมาณไม่เกินปีละ 2,317 ตัน ภาษี 20% ให้นำเข้าม.ค.-ก.พ. และก.ย.-ธ.ค. แต่สำหรับนอกโควตา ไม่จำกัดปริมาณ ภาษี 54% ซึ่งการนำเข้ากรอบ WTO ทั้งในและนอกโควตาผู้นำเข้าสามารถจ้างกะเทาะนอกโรงงานได้ แต่ต้องจัดทำทะเบียนเครือข่ายผู้กะเทาะมะพร้าว (รายย่อย) พร้อมให้ข้อมูลทะเบียนรถที่ใช้ในการขนส่งที่รับมะพร้าวไปกะเทาะ และรายงานให้พาณิชย์จังหวัดใช้เป็นข้อมูลประกอบการตรวจสอบย้อนกลับกับเอกสารใบขนย้ายมะพร้าว เพื่อป้องกันไม่ให้มะพร้าวนำเข้าหมุนเวียนในตลาดภายในประเทศ

     ส่วนกรอบ AFTA การนำเข้าจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าว ห้ามจำหน่าย จ่าย โอน ภายในประเทศ ห้ามนำไปจ้างกะเทาะนอกโรงงาน ต้องรายงานบัญชีสมดุลแปรสภาพมะพร้าวผลเป็นเนื้อมะพร้าวขาว และให้นำเข้าช่วงม.ค.-ก.พ. และก.ย.-ธ.ค. ทั้งนี้ การนำเข้ามะพร้าวทั้ง 2 กรอบความตกลงดังกล่าว ต้องนำเข้า ณ ด่านสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น

    ในปี 2563 ไทยมีการนำเข้ามะพร้าวผลกรอบ AFTA เพียง 9,400 ตัน คิดเป็น 2.65% ของการนำเข้าทั้งหมด โดยล่าสุดราคามะพร้าวเฉลี่ยทั่วประเทศ ผลใหญ่ 17.29 บาท ผลคละ 14.21 บาท และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลใหญ่ 21-24 บาท ผลกลาง 11-12 บาท

พาณิชย์ เดินสายลงพื้นที่ตรวจสอบเข้มโรงงานนำเข้ามะพร้าว หากพบผิดพร้อมลงโทษทันที

   กรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันการนำเข้ามะพร้าวต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด หากพบกระทำผิดพร้อมลงโทษทันที โดยที่ผ่านมา กรมฯ ได้คุมเข้มการนำเข้ามะพร้าว และติดตามตรวจสอบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกรอบ AFTA

     นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วงปลายปี 2563 กรมฯ ได้รับข้อร้องเรียนว่ามีผู้นำเข้ามะพร้าวกระทำผิด ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กรมฯ กำหนด โดยนำมะพร้าวที่นำเข้าไปจ้างกะเทาะนอกโรงงานของตนเองในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดราชบุรี ซึ่งการกระทำดังกล่าวผิดเงื่อนไขการนำเข้ามะพร้าวภายใต้กรอบ AFTA ดังนั้น กรมฯ จึงได้มอบหมายพาณิชย์จังหวัดทั้ง 2 จังหวัด เพิ่มความเข้มข้นและความถี่ในการตรวจสอบ หากพบว่ามีผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กรมฯ จะพิจารณาพัก/เพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าต่อไป

.   นายกีรติฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเข้ามะพร้าวผลปัจจุบันมีการนำเข้า 2 กรอบ คือ WTO และ AFTA โดยกรอบ WTO ในโควตาปริมาณไม่เกินปีละ 2,317 ตัน ภาษีร้อยละ 20 ให้นำเข้ามกราคม-กุมภาพันธ์ และกันยายน-ธันวาคม แต่สำหรับนอกโควตา ไม่จำกัดปริมาณ ภาษีร้อยละ 54 ซึ่งการนำเข้ากรอบ WTO ทั้งในและนอกโควตาผู้นำเข้าสามารถจ้างกะเทาะนอกโรงงานได้ แต่ต้องจัดทำทะเบียนเครือข่ายผู้กะเทาะมะพร้าว (รายย่อย) พร้อมให้ข้อมูลทะเบียนรถที่ใช้ในการขนส่งที่รับมะพร้าวไปกะเทาะ และรายงานให้พาณิชย์จังหวัดใช้เป็นข้อมูลประกอบการตรวจสอบย้อนกลับกับเอกสารใบขนย้ายมะพร้าว เพื่อป้องกันไม่ให้มะพร้าวนำเข้าหมุนเวียนในตลาดภายในประเทศ

       ในส่วนของกรอบ AFTA การนำเข้าจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าว ห้ามจำหน่าย จ่าย โอน ภายในประเทศ ห้ามนำไปจ้างกะเทาะนอกโรงงาน ต้องรายงานบัญชีสมดุลแปรสภาพมะพร้าวผลเป็นเนื้อมะพร้าวขาว และให้นำเข้าช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ และกันยายน-ธันวาคม เป็นต้น นอกจากนี้ การนำเข้ามะพร้าวทั้ง 2 กรอบความตกลงดังกล่าว ต้องนำเข้า ณ ด่านสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง เท่านั้น

   ทั้งนี้ ปี 2563 ไทยมีการนำเข้ามะพร้าวผลกรอบ AFTA เพียง 9,400 ตัน คิดเป็นร้อยละ 2.65 ของการนำเข้าทั้งหมด โดยล่าสุดราคามะพร้าวเฉลี่ยทั่วประเทศ ผลใหญ่ 17.29 บาท ผลคละ 14.21 บาท และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลใหญ่ 21-24 บาท ผลกลาง 11-12 บาท ซึ่งกรมฯ ยังคงมีการตรวจสอบ และคุมเข้มติดตามการนำเข้ามะพร้าวอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคามะพร้าวภายในประเทศ

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!