WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaCกุ้งเกษตร

จุรินทร์ ดึงห้างซื้อกุ้งเกษตรกรไปช่วยขาย ประสานกรมประมงรับรองปลอดโควิด-19

     จุรินทร์ ประสานห้าง ตลาดไท ช่วยรับซื้อกุ้งจากเกษตรกรมาจำหน่าย 1,600 ตัน ช่วงเดือนม.ค.64 คิดเป็น 40% ของที่ระบายผ่านตลาดกุ้ง ส่วนที่เหลือจะร่วมมือห้างท้องถิ่น หน่วยงานอื่น ช่วยระบาย พร้อมจับมือ “เกษตร” สร้างความเชื่อมั่น ดึงกรมประมงตรวจและออกใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยให้กับฟาร์มกุ้ง โมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ที่รับซื้อและขายกุ้ง เพื่อความสร้างมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าปลอดโควิด-19

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดงานเชื่อมโยงกระตุ้นการซื้อกุ้งช่วยเหลือเกษตรกร เน้นมาตรฐานความปลอดภัยในการป้องกันโควิด-19 ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ จ.นนทบุรี ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานไปยังห้างโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ แม็คโคร บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส เดอะมอลล์ ฟู้ดแลนด์ และวิลล่ามาร์เก็ต ตลาดไท และสมาคมภัตตาคารไทย ให้ช่วยซื้อผลผลิตกุ้งจากเกษตรกรให้ได้สัปดาห์ละ 400 ตัน หรือภายใน 1 เดือน จะซื้อปริมาณ 1,600 ตัน ซึ่งคิดเป็น 40% ของปริมาณที่ระบายผ่านตลาดทะเลไทย ส่วนที่เหลือ จะร่วมมือกับห้างท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องช่วยระบายต่อไป

      ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง จะทำการสุ่มตรวจพร้อมผ่านใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรการเฉพาะกิจเพิ่มเติมในการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ให้กับเกษตรกรฟาร์มกุ้ง โมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ที่รับซื้อและขายสินค้ากุ้ง และให้ใบรับรองสำหรับสะพานปลา ท่าเทียบเรือ ใบรับรองสำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ใบรับรองสำหรับเรือประมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการบริโภคกุ้งว่าจะปลอดจากโควิด-19

      ส่วนในด้านการส่งออก จะมีใบรับรองตามมาตรฐานสินค้าอาหารส่งออก ที่เคยทำข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมีการตรวจสอบกระบวนการผลิตจนถึงการส่งออกว่าสินค้าไทยปลอดโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่จะมั่นใจในการซื้ออาหารทะเลไทย

      สำหรับ กรณีสปป.ลาว สั่งระงับการนำเข้าอาหารทะเลจากทุกประเทศทั่วโลกที่มีการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งไทย ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับกรมประมง ทูตพาณิชย์ และเอกอัครราชทูตไทย ที่อยู่ที่เวียงจันทน์ เข้าหารือและชี้แจงกับทางการสปป.ลาวแล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสินค้าอาหารทะเลไทยปลอดโควิด-19 เหมือนกับที่คนไทยมั่นใจในการบริโภค โดยผลการเจรจาเป็นอย่างไร จะเรียนให้ทราบต่อไป

     นอกจากนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการบริโภคกุ้งในประเทศ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับสมาคมภัตตาคารไทยจัดทำแคมเปญ 50 บาท 200,000 จานทั่วประเทศ เมนูกุ้งทำอะไรก็อร่อย จ่ายน้อยอร่อยคำโต และขอความร่วมมือร้านอาหาร ไม่ตัดเมนูกุ้งออกจากเมนูของร้านด้วย

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!