WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1aวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

พาณิชย์ ดึง 6 ห้างดัง ซื้อกุ้งจากเกษตรกร จำหน่ายผู้บริโภคตลอดเดือนม.ค.64

     กรมการค้าภายในดึง 6 ห้างดัง รับซื้อกุ้ง ปริมาณรวม 1,600 ตัน เพื่อนำไปจำหน่ายให้ผู้บริโภค ตลอดเดือนม.ค.64 พร้อมประสารตลาดกลางเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำกุ้งมาขายได้ฟรี หลังโควิด-19 ทำพิษ ไม่มีตลาดระบายกุ้ง เตือนผู้ค้า ผู้รวบรวม กดราคากุ้ง ใช้กฎหมายฟันไม่เลี้ยง คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

    นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประสานให้เครือข่ายห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ได้แก่ แม็คโคร บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส เดอะมอลล์ ฟู้ดแลนด์ และวิลล่ามาร์เก็ต เข้าไปรับซื้อกุ้งจากเกษตรกรโดยตรง และนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค หลังจากที่ตลาดซื้อขายกุ้งในจ.สมุทรสาคร ปิดลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยทั้ง 6 ห้าง ยินดีให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศ และจะรับซื้อกุ้งเพิ่มขึ้นจากการซื้อปกติสัปดาห์ละประมาณ 300-400 ตัน ตลอดเดือนม.ค.2564 หรือรวมประมาณ 1,600 ตัน และยังมีตลาดกลางอีก 6 แหล่ง และห้างท้องถิ่น 24 ห้าง ใน 17 จังหวัดทุกภูมิภาค ที่เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำกุ้งไปวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

     ทั้งนี้ กรมฯ ยังจะจัดกิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานสินค้ากุ้งไทยตลอดห่วงโซ่อุปทานกุ้ง และรณรงค์กระตุ้นการบริโภคกุ้ง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและอุตสาหกรรมกุ้ง โดยจะคิกออฟจัดกิจกรรมพร้อมกันในวันที่ 30 ธ.ค.2563 ณ ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์

    “การแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมฯ ร่วมกับหน่วยงานหลัก คือ กรมประมง และส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยให้สำรวจเกษตรกรที่มีปัญหาด้านการจำหน่าย และช่วยเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้งของเกษตรกร ผ่านกลไกประมงจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่แหล่งผลิต รวมทั้งผ่านช่องทางอื่นๆ”นายวัฒนศักย์กล่าว

     นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า สำหรับการซื้อขายกุ้ง ณ ปากบ่อ หากเกษตรกรพบผู้ค้า ผู้รวบรวม ที่มีพฤติกรรมการฉวยโอกาส จงใจกำหนดราคารับซื้อกุ้งจากเกษตรกรในราคาที่ต่ำเกินควร ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร และซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกร สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน 1569 หรือร้องเรียนได้โดยตรง ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยมีโทษตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

    อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนผู้บริโภคชาวไทย มั่นใจในความปลอดภัยของกุ้งไทย ซึ่งกรมประมงได้เดินหน้าให้การส่งเสริมด้านมาตรฐานการเลี้ยงและคุณภาพของกุ้งมาอย่างยาวนาน จนกุ้งไทยสามารถส่งออกไปตลาดต่างประเทศและได้รับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพจากผู้บริโภคในต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการช่วยกันบริโภคกุ้งไทย จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยให้มีความมั่นคงในอาชีพเลี้ยงกุ้ง เพื่อป้อนเป็นอาหารให้คนไทยและส่งออกไปต่างประเทศ นำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!