WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ จับมือหอการค้าตั้ง 4 คณะทำงานร่วม วางยุทธศาสตร์การค้าปี’58

   แนวหน้า : พาณิชย์หารือหอการค้าไทย จัดตั้ง 4 คณะทำงานร่วมภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลัง วางยุทธศาสตร์ผลักดันการค้าทั้งในและต่างประเทศ รุกเจาะรายตลาดเพื่อพลิกฟื้นการส่งออกเพื่อเพิ่มรายได้เข้าประเทศ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปี’58

    พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ว่า ในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันในการทำงาแบบบูรณาการ ในการวางยุทธศาสตร์ร่วมกันในเรื่องของการทั้งการค้าในประเทศการค้าระหว่างประเทศ และการค้าชายแดน เพื่อวางเป้าหมายใช้เป็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน ผลักดันการค้าของไทยในปี 2558 ทั้งภายในและต่างประเทศ โดยได้มีการมอบหมายแบ่งงานให้แต่ละฝ่ายจัดการในส่วนที่รับผิดชอบ ซึ่งจะมีการเริ่มทำงานร่วมกันนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ก่อนจะมีการหารือความคืบหน้าของแผนยุทธศาสตร์อีกครั้งในเดือนหน้า

    นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ได้มีการตกลงกันในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน 4 ชุด ประกอบด้วย 1.คณะทำงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่จะทำหน้าที่วางแผนยุทธศาสตร์และดูแลในส่วนของการส่งออกโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมระหว่างภาคเอกชนและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 2.คณะการส่งเสริมการค้าชายแดน จะทำให้หน้าที่ดูแลในส่วนของการค้าขายในเขตชายแดน

   3.คณะทำงานดูแลการค้าภายในประเทศ เป็นการทำงานร่วมระหว่างภาคเอกชน กรมการค้าภายใน และ 4.คณะทำงานด้านโลจิสติกส์ หรือการกระจายสินค้าในประเทศ จะเป็นการทำงานร่วมกับหลายๆ ฝ่าย เช่น ผู้ค้าปลีก ค้าส่ง ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเป้าหมายของการทำงานร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาวางแผนการค้าของไทยให้แข็งแรง และยั่งยืนในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าคณะทำงานทั้งหมดจะช่วยขับเคลื่อนในด้านการค้าขายของไทยได้ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยหลังจากนี้ทางคณะทำงานทั้งหมดจะเริ่มทำงานร่วมกัน และจะมีการประชุมหารือถึงความคืบหน้าครั้งแรก และกำหนดกรอบการทำงานที่ชัดเจนในเดือนหน้า

    ทั้งนี้ ในส่วนของการผลักดันการส่งออก ยุทธศาสตร์เบื้องต้นที่ได้หารือกันนั้น จะต้องมีการเร่ง และให้ความสำคัญเรื่องของรายตลาด มีการหาตลาดใหม่ เช่น กลุ่มประเทศอาเซียน ในขณะเดียวกันยังคงเน้นตลาดจีน และอินเดีย การเจาะลึกไปยังรายสินค้า ความต้องการของตลาด รวมถึงมีการหาคู่ค้าในแต่ละประเทศ เพื่อช่วยกระจายสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เป็นต้น

    สำหรับ ในส่วนของการกระจายสินค้าภายในประเทศนั้น จะต้องมีการทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง เช่น เครือซีพี ออลล์, เครือเซ็นทรัลฯ และเทสโก้ โลตัส เป็นต้น โดยจะมีการนำสินค้าที่มีคุณภาพมาจัดจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศในราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างทั่วถึง มีการกระจาย และจำหน้ายสินค้าในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งโครงการนี้จะแตกต่างจากโครงการธงฟ้าราคาประหยัด ที่เป็นการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดในบางพื้นที่เท่านั้น แต่ในส่วนนี้ยังไม่ได้หมายถึงโครงการมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เพราะในการหารือครั้งนี้ยังไม่ได้หารือถึงรายละเอียดปลีกย่อยเรื่องดังกล่าว

    “อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้เป็นเพียงการหารือร่วมกันว่าต้องทำงานบูรณาการร่วมกันอย่างไร และแบ่งงานที่จะรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายเท่านั้น ซึ่งในรายละเอียดต่างๆ จะให้คณะทำงานแต่ละกลุ่มหารือวางแผนกันก่อนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะมีการสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไป ส่วนเรื่องของการจัดงานของขวัญปีใหม่นั้น ยังไม่ได้มีการหารือกัน”

    รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมาการค้าของประเทศไทยอยู่ในภาวะชะลอตัว การบริโภคในประเทศไม่คึกคัก ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ขณะเดียวกันการส่งออกซบเซา ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกขยายตัวไม่เต็มที่ ส่งผลให้การส่งออกรวมของไทยในช่วง 8 เดือน (มกราคม-สิงหาคม 2557) ที่ผ่านมามีมูลค่า 150,543.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 1.36% เมื่อเทียบเดียวกันของปีก่อน ไทยขาดดุลการค้ารวม 280 ล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกไปยังตลาดต่างๆ ทั้ง ญี่ปุ่น อาเซียน ออสเตรเลีย ยังคงขยายตัวได้ไม่ดี

   ขณะที่การค้าชายแดน ยังถือว่าเป็นความหวังที่ช่วยดันการส่งออกสินค้าของไทยได้บ้าง โดยในช่วง 8 เดือน มีมูลค่ารวม 632,639 ล้านบาท ขยายตัวสูงขึ้น 4.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แลมีแนวโน้มดีขึ้นอีกในปีหน้า ทั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ยังคาดหวังว่าการส่งออกทั้งปี 2557 จะไม่ติดลบ ในขณะที่การส่งออกในปี 2558 คาดหวังว่าจะขยายตัวได้ที่ 4-5% ดังนั้นการที่กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนมีการร่วมมือกันเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์การค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะช่วยให้ระบบการค้าของไทยมองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

พณ.ตั้ง 4 ทีมทำงานฟื้น ศก.

   บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาชิกหอการค้าไทย ว่า กระทรวงพาณิชย์และหอการค้าไทยตกลงแต่งตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชน รวม 4 คณะ ได้แก่ คณะทำงานวางยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ คณะทำงานวางยุทธศาสตร์การค้าในประเทศ คณะทำงานวางยุทธศาสตร์การค้าชายแดน และคณะทำงานด้านกระจายสินค้าภายในประเทศ เพื่อกำหนดเป้าหมายการทำงานร่วมกันขับเคลื่อนการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปี 2558

   ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของคณะทำงานด้านการค้าระหว่างประเทศจะเร่งวางยุทธศาสตร์ เพื่อผลักดันการส่งออก เน้นหาตลาดหลักใหม่ๆ เช่น กลุ่มประเทศอาเซียนที่กำลังเติบโต รวมทั้งจีน และอินเดีย โดยการหาคู่ค้าแต่ละประเทศเพื่อช่วยให้ไทยส่งออกสินค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งคณะทำงานทั้ง 4 คณะจะมุ่งเน้นการเติบโตของเศรษฐกิจแบบยั่งยืน และจะเริ่มประชุมร่วมกันนัดแรกเดือนหน้า เพื่อกำหนดกรอบการทำงานที่ชัดเจนของแต่ละคณะทำงาน

  ส่วนคณะทำงานเพื่อกระจายสินค้าภายในประเทศ จะเชิญผู้ประกอบการค้าปลีก-ค้าส่ง ร่วมเป็นคณะทำงาน เช่น เครือซีพี ออลล์, เซ็นทรัลฯ และเทสโก้ โลตัส เพื่อนำสินค้าที่มีคุณภาพมาจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค ซึ่งโครงการนี้จะแตกต่างจากโครงการธงฟ้าราคาประหยัด เพราะจะเป็นการจำหน่ายสินค้ากระจายถึงประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ขณะที่โครงการธงฟ้าจำหน่ายสินค้าแค่บางพื้นที่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!