WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตั้งกองทุนช่วยสินค้าถูกละเมิดในต่างประเทศ

      ไทยโพสต์ : นนทบุรี * นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้เสนอแนวคิดในการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในตลาดต่างประเทศ ต่อ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เพื่อให้ช่วยผลักดัน เพราะปัจจุบันสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมเริ่ม มีปัญหาถูกละเมิดในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่ช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหา จะส่งผลกระ ทบต่อผู้ประกอบการและเศรษฐ กิจของประเทศได้

      โดยได้เสนอให้มีการกันเงินรายได้และค่าธรรมเนียมจากการรับจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้นำส่งต่อกระทรวงการคลังปีละเกือบ 500 ล้านบาท ให้กันเงินส่วนหนึ่งเอาไว้เป็นกองทุน อาจจะ 40-50% ของเงินรายได้ที่นำส่ง เพื่อเอาไว้ใช้ช่วยเหลือผู้ประกอบการในการฟ้องร้องดำเนินคดี เพราะผู้ประกอบการรายใหญ่มีเงินทุน ไม่ค่อยมีปัญหา แต่รายกลาง รายเล็ก หากเกิดปัญหาถูกละ เมิด อาจจะทำให้ธุรกิจเสียหายได้

     นางมาลี กล่าวว่า กรมมี แผนจะลดระยะเวลาในการจด ทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาประเภทต่างๆ ให้ลดลง โดยปี 2558 มีเป้าหมายที่จะลดระยะเวลาจดทะเบียนสิทธิบัตรการประดิษฐ์จาก 60 เดือน เหลือ 48 เดือน สิทธิบัตรออก แบบ จาก 18 เดือน เหลือ 12 เดือน อนุสิทธิบัตรจาก 12 เดือน เหลือ 6 เดือน เครื่องหมายการค้าจาก 17 เดือน เหลือ 12 เดือน และลิขสิทธิ์จาก 23 วัน เหลือ 5 วัน ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวจะต้องเป็นคำขอที่สมบูรณ์และไม่มีปัญหาใดๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!