WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1M64

พาณิชย์ จัดเจรจาธุรกิจออนไลน์ ช่วยวิสาหกิจเพื่อสังคมส่งออก คาดซื้อขาย 10-15 ล้าน

    พาณิชย์ จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ 34 ราย จาก 13 ประเทศ มาเจรจาซื้อขายสินค้ากับวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) 18 ราย คาดตกลงซื้อขายได้ไม่ต่ำกว่า 10-15 ล้านบาท เตรียมจัดต่ออีก 4 ครั้ง ม.ค.-มี.ค.64 มั่นใจช่วยเพิ่มโอกาสส่งออกให้กับ SE ได้เพิ่มขึ้น

       นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) โดยนำกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise หรือ SE) จำนวน 18 ราย จากที่มีอยู่ 141 รายทั้งประเทศ ซึ่งถือเป็นกลุ่มนำร่องมาเจรจาซื้อขายสินค้ากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศจำนวน 34 ราย จาก 13 ประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ เมียนมา ฮ่องกง บังคลาเทศ อินเดีย เยอรมนี สเปน รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐฯ เพื่อช่วยสร้างโอกาสในการทำตลาดส่งออกไปต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีการตกลงซื้อขายไม่ต่ำกว่า 10-15 ล้านบาท

     “การช่วยเพิ่มโอกาสในการทำตลาดส่งออกให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นไปตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อให้ธุรกิจมีรายได้เพิ่มขึ้น และนำรายได้ไปช่วยเหลือสังคมได้ต่อไป”

       ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีกำหนดที่จะจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์อีก 4 ครั้ง ในเดือนม.ค.-มี.ค.2564 เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคมกลุ่มอื่นๆ โดยขณะนี้ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไปติดต่อผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และนำเสนอสินค้า เพื่อเชิญให้มาเจรจาธุรกิจผ่านทางออนไลน์แล้ว

       อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือวิสาหกิจเพื่อสังคม ไม่ได้มีเพียงแค่กระทรวงพาณิชย์ แต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ เช่น กรมสรรพาการมีประกาศให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่กิจการ SE ที่ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) ผู้ลงทุนในหุ้นของกิจการ SE บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้ SE สามารถหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศให้กิจการ SE ที่ผ่านการจดทะเบียนรับรอง สามารถระดมทุนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนได้ โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตจาก ก.ล.ต.ตามปกติ เป็นต้น โดยจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในเดือนธ.ค.2563 นี้

       นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ ตอบโจทย์วิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งมีสินค้าที่มีคุณภาพ แต่เงินลงทุนน้อย จึงเหมาะอย่างยิ่งกับช่องทางออนไลน์ของ ThaiTrade.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของกรมฯ โดยจะช่วยให้ผู้ประกอบการกลุ่ม SE สามารถพบผู้ซื้อผู้นำเข้าศักยภาพได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังมีผู้ช่วยให้คำปรึกษาตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับกลุ่ม SE ที่จะทำให้มีประสบการณ์ในการส่งออก ก่อนจะเข้าสู่สนามการค้าแบบออฟไลน์ในเวทีถัดไปเมื่อมีความพร้อม

 

จุรินทร์ ผลักดันวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) สู่ตลาดโลกด้วยช่องทางออนไลน์

           จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้ผู้ประกอบการกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ก้าวสู่ตลาดโลกผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Online Business Matching) นำกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม พบผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ กว่า 34 ราย จาก 13 ประเทศ ตามนโยบายเพิ่มความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคม เมื่อวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2563 ณ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

           ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า “การสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise หรือ SE) เป็นนโยบายของ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อทำให้วิสาหกิจเพื่อสังคมได้มีโอกาสต่อยอดธุรกิจให้มีรากฐานที่แข็งแรง มั่นคง และยั่งยืนตามเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนนโยบายการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในประเทศของรัฐบาล  โดยที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญในการผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวมาโดยตลอด  และผมเองก็ได้เป็นตัวแทนกระทรวงร่วมรับฟังความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงจัดทำแผนงานในการสนับสนุนและส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม  ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้ทราบถึงจุดแข็ง ความต้องการ และส่วนที่ควรได้รับการสนับสนุนสำหรับกลุ่มนี้ จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้  และคาดการณ์การเจรจาธุรกิจออนไลน์ในครั้งนี้มีมูลค่าการค้ากว่า 15 ล้านบาท ”

           นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ Online Business Matching  ตอบโจทย์วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ซึ่งมีสินค้าที่มีคุณภาพ แต่เงินลงทุนน้อย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับช่องทางออนไลน์ของ ThaiTrade.com แพลตฟอร์มของกรม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการกลุ่ม SE สามารถพบผู้ซื้อผู้นำเข้าศักยภาพได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังมีผู้ช่วยให้คำปรึกษาตลอดเวลา 24 ชั่วโมงอีกด้วย  ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับกลุ่ม SE ที่จะทำให้มีประสบการณ์ในการส่งออก ก่อนจะเข้าสู่สนามการค้าแบบ Offline ในเวทีถัดไปเมื่อมีความพร้อม”

           สำหรับ การดำเนินงาน ที่ผ่านมาหลายงานภาครัฐได้ออกมาตรการในการสนับสนุนการดำเนินงานของ SE หลายมาตรการ อาทิ กรมสรรพาการมีประกาศให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่กิจการ SE ที่ได้รับการจดทะเบียนจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.)  ผู้ลงทุนในหุ้นของกิจการ SE บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้ SE สามารถหักเป็นค่าใช้จ่ายได้  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศให้กิจการ SE ที่ผ่านการจดทะเบียนรับรอง สามารถระดมทุนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนได้ โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตจาก ก.ล.ต.ตามปกติ เป็นต้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!