WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1MDTN

พาณิชย์ เปิดตัวโครงการ DTN Business Plan Award 2020 ปั้นเกษตรกร ผู้ประกอบการสินค้าเกษตร ใช้ประโยชน์ FTA ลุยตลาดอินเดีย

        กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการ DTN Business Plan Award 2020 ‘ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA’ ต่อยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา มุ่งเฟ้นหาเกษตรกร ผู้ประกอบการสินค้าอาหาร-เกษตร-เกษตรแปรรูป ติวเข้มกลยุทธ์และแผนธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เน้นเจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ และใช้ประโยชน์จาก FTA บุกตลาดอินเดีย

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานในงานเปิดตัว โครงการ DTN Business Plan Award 2020 ‘ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA’ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ณ โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จของการดำเนินงานปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเตรียมความพร้อมเกษตรกร และผู้ประกอบการสินค้าเกษตร อาหาร และเกษตรแปรรูป ให้ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับประเทศต่างๆ สำหรับในปีนี้ เน้นการใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน - อินเดีย ซึ่งอินเดียได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป ส่วนใหญ่ให้กับไทยแล้ว รวมทั้งสร้างความพร้อมให้ภาคการส่งออกของไทยขยายส่งออกไปอินเดีย และใช้เอฟทีเอเป็นเครื่องมือส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีศักยภาพของไทย สู่ตลาดอินเดียได้เพิ่มขึ้น

        นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีการปาฐกฐาพิเศษ หัวข้อ ‘ชี้ช่องมองโอกาส เจาะตลาดอินเดีย’ โดยนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดอินเดีย นอกจากนี้ ยังมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และร่วมเสวนา ในหัวข้อ ‘โอกาสการขยายตลาดสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป ณ ประเทศอินเดีย’ อาทิ นางสาวจิตติมา นาคมโน ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดอินเดีย จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.ชัยชาญ เจริญสุข กรรมการสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผู้อำนวยการเมืองนวัตกรรมอาหาร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ดร.วิริยะ ลิขิตวงศ์ นายกสมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

      นอกจากนี้ กรมฯ ยังเปิดรับสมัครเกษตรกร และผู้ประกอบการสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป เข้ารับการคัดเลือกเพื่อร่วมกิจกรรม Boot Camp ระหว่างวันที่ 18 – 20 ม.ค. 2564 ณ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA การทำกลยุทธ์และแผนธุรกิจเพื่อบุกตลาดอินเดีย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอินเดีย และกิจกรรม Pitching เพื่อคัดเลือก 10 ทีม ที่ชนะการประกวดการนำเสนอแผนธุรกิจ ไปจับคู่ธุรกิจและสร้างเครือข่ายธุรกิจกับผู้ประกอบการของประเทศอินเดีย ในช่วงต้นปีหน้า

      สำหรับ ในช่วงเดือน ม.ค. – ต.ค. 2563 อินเดียเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 12 ของไทย โดยไทยส่งออกไปอินเดียมูลค่า 4,391 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-ส.ค.) มีการขอใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าส่งออกไปอินเดีย มูลค่า 2,076 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 78.84% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิ ส่วนในปี 2562 มีการขอใช้สิทธิฯ ส่งออกไปอินเดีย มูลค่า 4,271 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 72.64% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิ

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!