WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยร่วมถก RCEP สาง 4 ปมเปิดเสรี

    ทยโพสต์ : พาณิชย์ * ไทยร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP เร่งหาข้อสรุปใน 4 ประเด็นหลักก่อนเสนอชุดใหญ่

     นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดี กรมเจรจาการค้าระหว่างประ เทศ เปิดเผยว่า จากผลการประ ชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจในกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Regional Comprehensive Eco- nomic Partnership : RCEP) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 16 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน 10 ประ เทศ และประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ ครั้งที่ 2 เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีได้เร่งให้เจ้าหน้าที่สรุปหาท่าทีร่วมกันในประเด็นติดค้างสำคัญๆ ด้านรูปแบบการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน

    ดังนั้น คณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP จึงกำหนดให้มีการประชุมเพิ่มเติมระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค.นี้ ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เพื่อหาข้อสรุปให้แล้วเสร็จก่อนการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP ครั้งที่ 6 ช่วงต้นเดือน ธ.ค.2557 ณ ประเทศอินเดีย โดยการประชุมครั้งนี้จะหา รือใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

   โดยประเด็นด้านการค้าสินค้า พยายามหาข้อสรุปให้ได้ว่า รูปแบบของการเปิดเสรีสินค้าสำหรับยื่นข้อเสนอยกเลิกภาษีนำเข้าในกลุ่มแรก (Initial Offer) จะเป็นอย่างไร ด้านการค้าบริการ พยายามหาข้อสรุปให้ได้ว่ารูปแบบการเปิดตลาดการค้าบริการในรูปแบบใดที่จะเหมาะสมกับประเทศสมาชิก RCEP ด้านการลงทุน ที่ประชุมยังไม่มีท่าทีร่วมกันถึงรูปแบบการเปิดตลาดการลงทุนที่ใช้แนวทางการเปิดตลาดที่ระบุสาขาและมาตรการที่ไม่ต้องการเปิดเสรี ลงไปในตารางข้อผูกพัน ส่วนการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะหารือ ว่าควรมีขอบเขตอย่างไร หากสามารถหาข้อสรุปการเจรจา จะทำให้การเจรจาดำเนินการต่อไปได้อย่างมีทิศทาง และเป็นไปตามเป้าหมายที่ผู้นำกำหนดให้สรุปผลการเจรจา RCEP ภายในสิ้นปี 2558.

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!