WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Mหารือบิ๊ก

จุรินทร์ หารือบิ๊กเอกชนต่างประเทศ หาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจและภาคการส่งออกร่วมกัน

     จุรินทร์ ถกบิ๊กเอกชนต่างประเทศ หาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจและการส่งออกร่วมกัน เผยได้มีการเสนอให้ธุรกิจต่างด้าวสามารถถือหุ้นธุรกิจบริการในไทยได้ 100% บางรายการในช่วง 3 ปี เพื่อดึงดูดการลงทุน ขอให้ไทยเร่งรัดเจรจาเอฟทีเอ ยันมีแผนเจรจารวม 5 ฉบับ ส่วนภาคท่องเที่ยว ระบุมีแผนคลายล็อกต่อเนื่อง พร้อมรับช่วยแก้ปัญหาการขนส่ง ขนถ่ายสินค้าที่ยังติดขัด แถมเปิดโอกาสให้พบปะหารือกันเป็นปีละ 2 ครั้ง

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย หรือ Joint Foreign Chambers of Commerce in Thailand : JFCCT นำโดยนายสแตนลีย์ คัง ประธาน JFCCT เข้าพบ ว่า ได้หารือกับภาคเอกชนต่างประเทศ ที่ทำธุรกิจในไทย และเป็นรายใหญ่ติดลำดับท้อป 50 ของไทย เพื่อร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจ การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการส่งออกร่วมกัน โดยทางหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทยได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาในเรื่องการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจต่างด้าวสามารถถือหุ้นธุรกิจบริการในไทยได้ 100% บางรายการในช่วง 3 ปีนี้ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ ภายใต้บัญชีแนบท้าย 3 ของพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้ามาในไทยในช่วงที่โควิด-19 โดยกระทรวงพาณิชย์รับจะพิจารณาให้ภายใต้ขั้นตอนและกระบวนการตามที่กฎหมายกำหนด

      ทั้งนี้ ทางหอการค้าฯ ยังได้ขอให้ไทยทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับประเทศคู่ค้าต่างๆ มากขึ้น ซึ่งได้แจ้งว่า ขณะนี้ไทยมีเป้าหมายที่จะทำข้อตกลงเอฟทีเอ 5 ฉบับ คือ เอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป (อียู) , เอฟทีเอไทย-สหราชอาณาจักร (ยูเค) , เอฟทีเอไทย-EFTA , เอฟทีเอไทย-ยูเรเซีย และเอฟทีเออาเซียน-แคนาดา

       ส่วนในเรื่องการฟื้นฟูการท่องเที่ยว ภาคเอกชนต่างประเทศอยากเห็นการกำหนดเงื่อนเวลาที่จะให้กักตัวอย่างชัดเจนและจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มขึ้นเมื่อใด ซึ่งได้แจ้งให้ทราบว่าบางครั้งการตัดสินใจก็ไม่ถึงกับง่าย เพราะเหตุว่ารัฐบาลต้องคำนึงถึงความสมดุลทั้งในเรื่องของปัญหาสุขภาพ และปัญหาทางเศรษฐกิจควบคู่กันไปว่าความสมดุลจริงๆ นั้นควรจะอยู่อย่างไรและในช่วงระยะเวลาไหน แต่ก็ได้แจ้งว่าก็มีความคิดที่จะปรับลดวันที่จะต้องกักตัวจาก 14 วันลงมา รวมทั้งมาตรการที่จะพยายามหาหนทางในการที่จะผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศได้มีโอกาสเข้ามาในประเทศไทย แต่ขณะเดียวกันก็หมายความว่าต้องคำนึงถึงปัญหาเรื่องโควิด-19 และสุขภาพของคนไทยในภาพรวมด้วย

        นอกจากนี้ ทางภาคเอกชนต่างประเทศ อยากเห็นการขนถ่ายสินค้าที่สะดวกขึ้น และการหาตู้ขนส่งสินค้าให้เพียงพอ ซึ่งได้รับไปหารือใน กรอ. พาณิชย์ ซึ่งมีสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยอยู่ และสามารถเชิญหอการค้าร่วมต่างประเทศเข้ามาหารือในวาระนี้ได้

      อย่างไรก็ตาม ในด้านการพบปะกันนั้น จะเปิดโอกาสให้หอการค้าร่วมต่างประเทศได้พูดคุยกับกระทรวงพาณิชย์มากขึ้น ซึ่งปกติพบกันปีละครั้ง ให้เพิ่มเป็นอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อจะได้ติดตามความคืบหน้า และร่วมกันทำงาน คลี่คลายปัญหาที่ติดขัด เพื่อช่วยกันฟื้นเศรษฐกิจและเป้าหมายการเพิ่มการส่งออกให้กับประเทศ

     นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ธุรกิจต่างด้าวที่จะเข้ามาลงทุนในไทยสามารถที่จะถือหุ้น 100% ภายใต้กฎหมายส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ได้รับข้อยกเว้นอยู่แล้ว หรืออาจจะใช้ช่องทางการลงทุนผ่านข้อตกลงเอฟทีเอ ส่วนการปลดล็อกธุรกิจภายใต้บัญชี 3 แนบท้ายพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จะพิจารณาทุกปี โดยมีหลัก คือ เป็นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะกำกับดูแล เป็นธุรกิจที่รัฐบาลต้องการดึงดูดการลงทุน ซึ่งปีนี้ กำลังจะเสนอให้ถอดธุรกิจที่คนต่างด้าวไม่ต้องขออนุญาต เพิ่มอีก 3 ธุรกิจ คือ ธุรกิจบริการโทรคมนาคมสำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่หนึ่ง ธุรกิจศูนย์บริหารเงิน ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน และธุรกิจบริการพัฒนาซอฟต์แวร์\

 

โควิดไม่อาจยั้ง ! จุรินทร์ นำเซลล์แมนประเทศ หนุนผู้ประกอบการไทยร่วมงานจีน CIIE 2020

     2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้านำเข้ายิ่งใหญ่ที่สุดในจีน หรือ China International Import Expo : CIIE 2020 ในรูปแบบออนไลน์ โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานเปิดงานพร้อมกล่าวสุนทรพจน์ผ่านคลิปวิดีโอ และมีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์

     โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า สำหรับงาน China International Import Expo หรือ CIIE เป็นงานแสดงสินค้านำเข้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจีน โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2563  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ (National Exhibition and Convention Center, Shanghai) นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน การเข้าร่วมงานนั้น เนื่องจากเป็นเวทีการค้าระหว่างไทย-จีน เรายังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง ยังคงค้าขายและเจรจาการค้ากับจีนอยู่ตลอด เพื่อจะหาช่องทางช่วยส่งเสริม ทำให้สินค้าไทยสามารถขายไปยังจีนได้ แม้จะมีสถานการณ์โควิดอยู่ก็ตาม

     การจัดงานที่จีนแบ่งออกเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ของประเทศต่างๆ  ส่วนจัดแสดงองค์กรและธุรกิจ คือ ธุรกิจบริการ กลุ่มยานยนต์ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค กลุ่มสุขภาพและเครื่องมือแพทย์และกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร มีเวทีเสวนาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศและกิจกรรมคู่ขนาน เช่น การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ

      "ผมได้มีโอกาสไปเยือนงานแสดงสินค้าด้วยตนเองเมื่อปีที่ผ่านมา รวมทั้งครั้งนี้ที่ได้เข้าร่วมพิธีเปิดผ่านระบบออนไลน์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้หลายประเทศทั่วโลกยังประสบกับภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้นำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 25 บริษัท ทั้งจากกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าไลฟ์สไตล์ รวมทั้งสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ของตกแต่งบ้าน สินค้าแฟชั่น ฯลฯ นอกจากการออกคูหานำเสนอสินค้าแล้ว ไฮไลท์สำคัญในครั้งนี้ คือ การดำเนินโครงการเจรจาการค้าออนไลน์" นายจุรินทร์ กล่าว

       ด้านกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรุกตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้นโยบาย ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ และ ‘พาณิชย์ทันสมัย’ ที่นำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้ ขยายตลาดด้วยเทคโนโลยีและการค้าออนไลน์ ดังนั้นจึงมีแผนการจะจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การส่งเสริมสินค้าไทยผ่านช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมกว่า 20 โครงการ ใน 16 เมืองทั่วจีน โดยมีงานผลไม้ไทย ภายใต้โครงการ Thai Fruits Golden Months in China ใน 13 เมือง มีการนำทัพเอกชนบุกตลาดจีนผ่านงานแสดงสินค้า รวม 11 โครงการ มีการส่งเสริมร้านอาหารไทย นักออกแบบและสร้างแบรนด์ สินค้ายางพารา สินค้าฮาลาล ธุรกิจบริการอื่นๆ

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!