WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aกีรติ รัชโน

พาณิชย์ คุมเข้มแอบอ้างเป็นสินค้าไทยส่งออก โชว์จับน้ำผึ้ง สปริงในฟูก อะลูมิเนียมฟอยล์

        กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าป้องกันสินค้าจากประเทศอื่นมาแอบอ้างเป็นสินค้าไทยแล้วส่งออกไปยังประเทศคู่ค้า เพื่อใช้สิทธิ FTA , GSP หนีขึ้นภาษีเทรดวอร์ และถูกเก็บ AD/CVD เผยเฝ้าระวังสินค้า 6 กลุ่ม 222 รายการ ล่าสุดจับไปแล้ว 3 สินค้า น้ำผึ้ง สปริงในฟูกและอะลูมิเนียมฟอยล์ ลั่นตรวจเข้ม ร่วมมือเอกชนและหน่วยงานรัฐของคู่ค้าตามสกัดต่อ หลีกเลี่ยงถูกแบน โชว์ผลงาน 9 เดือน ดันส่งออกสินค้ากลุ่มเฝ้าระวังได้ 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

        นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ตรวจสอบการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อการส่งออกอย่างเข้มงวด หลังจากพบมีการแอบอ้างเพิ่มขึ้น โดยได้มีการติดตามและตรวจสอบสถิติการค้าสำหรับสินค้าเฝ้าระวังรวม 6 กลุ่ม หรือกว่า 222 รายการอย่างใกล้ชิด ได้แก่ 1.เครื่องจักรไฟฟ้า 2.เครื่องจักรกล 3.เฟอร์นิเจอร์ 4.พลาสติก 5.ยานยนต์ และ 6.สินค้าไม้และของที่ทำด้วยไม้ และยังได้เข้าไปตรวจสอบการผลิตแล้วจำนวน 14 รายการ จากผู้ประกอบการ 19 ราย ตรวจสอบพบ 3 สินค้า คือ น้ำผึ้ง สปริงในฟูก มีการแอบอ้างเป็นสินค้าไทยเพื่อทำการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และอะลูมิเนียมฟอยล์ แอบอ้างเป็นสินค้าไทยส่งออกไปสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งผู้นำเข้าได้ขึ้นบัญชีดำ และเก็บภาษีนำเข้าจากผู้นำเข้าเพิ่มพร้อมค่าปรับแล้ว และในส่วนของกรมฯ จะเฝ้าระวังและเพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (C/O) โดยกำหนดให้แสดงหลักฐาน เอกสารแหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ในการผลิต หากไม่ถูกต้อง ก็ไม่ออกใบ C/O ให้

        ทั้งนี้ การแอบอ้างเป็นสินค้าไทยเพื่อส่งออก มีหลายกรณี ทั้งการแอบอ้างเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ทางการค้าที่ไทยได้รับภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) และภายใต้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) การแอบอ้างเพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษีที่เกิดขึ้นจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่สหรัฐฯ มีการเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นกว่า 12,000 รายการ และหลีกเลี่ยงการชำระภาษี เพราะบางประเทศถูกคู่ค้าใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้า เช่น การเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD/CVD) อีก 344 รายการ จึงมาแอบอ้างเป็นสินค้าไทย เพื่อส่งออก เพราะไทยไม่ถูกเก็บ AD/CVD

        “ที่เราตรวจสอบพบมีการแอบอ้างหลายรูปแบบ ทั้งเอาเข้ามาดัดแปลงเพียงเล็กน้อย เอามาล้าง มาเช็ด เคลือบสี เปลี่ยนเพกเกจ ติดสติกเกอร์ ไม่ได้มีการผลิตเพิ่มเติม แล้วเอามาบอกว่าเป็นสินค้าไทย เพื่อให้ได้สิทธิพิเศษทางการค้า อย่างน้ำผึ้ง ปกติไทยส่งน้ำผึ้งแท้ 100% ไปสหรัฐฯ แต่รายที่เจอ เอาไซรับจากจีนมาผสม หรือสปริงในฟูก ก็เอาสปริงจากโรงงานจีน หรืออะลูมิเนียมฟอลย์ ก็แค่เอามารีดให้บางลง แล้วตัด ซึ่งจริงๆ ไม่เพียงพอที่จะได้ถิ่นกำเนิดสินค้า พอส่งออกไป ก็ถูกผู้นำเข้าแจ้งมา กรมฯ ก็ไปตรวจ และจะเฝ้าระวังบริษัทพวกนี้อย่างเข้มงวดต่อไป เพราะถ้ายังมีปัญหาต่อเนื่อง ก็อาจจะถูกคู่ค้าแบนสินค้าไทยทั้งประเทศได้ เหมือนปลาเน่าตัวเดียว โดนทั้งคอก แต่ถ้าแยกปลาเน่าออก ก็โดนเล่นงานแค่ปลาเน่าอย่างเดียว”นายกีรติกล่าว

        นายกีรติ กล่าวว่า กรมฯ จะเดินหน้าป้องกันการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยแจ้งรายการสินค้าเฝ้าระวังให้แก่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการออก Form C/O รวมทั้งให้ความร่วมมือกับหน่วยงานประเทศผู้นำเข้า ได้แก่ ศุลกากรสหรัฐฯ (CBP) สำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ (HSI) หน่วยงานต่อต้านการฉ้อโกงของคณะกรรมาธิการยุโรป (OLAF) และศุลกากรเยอรมนี (ZKA) สำหรับการตรวจสอบสินค้าไปยังประเทศดังกล่าว

        โดยตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ย.2563 ไทยสามารถส่งออกสินค้ากลุ่มเฝ้าระวังได้มูลค่ากว่า 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า จากการทำงานเชิงรุกในการป้องกันการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าของกรมฯ ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อถือและความมั่นใจจากประเทศคู่ค้าว่าสินค้าที่ส่งออกมาจากไทยเป็นสินค้าที่มีถิ่นกำเนิดไทยจริง รวมทั้งไม่มีการปลอมแปลง Form C/O หรือนำ Form C/O มาใช้แอบอ้างถิ่นกำเนิด และที่สำคัญประเทศคู่ค้าจะไม่กำหนดมาตรการทางการค้ากับไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันทางการค้าของไทยในตลาดโลกได้เพิ่มมากขึ้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!