WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘ฉัตรชัย’สั่งบอร์ดใหม่‘กสล.’ลุยระบายข้าว

    แนวหน้า : นายประยุทธ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์ รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(ก.ส.ล.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ และในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการ ก.ส.ล. ในหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(เอเฟท) ทั้งการแต่งตั้งกรรมการด้านบริหารของตลาด(บอร์ดก.ส.ล.) ที่ยังมีตำแหน่งว่างอยู่ 5 ตำแหน่ง มีการเสนอให้พัฒนาตลาดเอเฟท โดยการลดค่าธรรมเนียมลงส่วนหนึ่ง เพื่อเป็นแรงจูงใจ ดึงดูดนักลงทุน และได้เสนอ

   แผนพัฒนาตลาดข้าวไทย ซึ่งขอให้มีการระบายข้าวในตลาดเอเฟท โดยใช้ตลาดเอเฟทรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการนำข้าวมาซื้อขายในเอเฟท และสามารถระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐได้ 5.6 แสนตัน

   “ได้เสนอให้รัฐนำข้าวในสต๊อกรัฐบาลออกมาจำหน่ายผ่าน เอเฟท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะนำข้อเสนอเข้าไปพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารข้าว(นบข.) วันที่ 24 ต.ค. 2557 นี้ โดยทางตลาดเอเฟท เห็นว่าการระบายข้าวในตลาดล่วงหน้าจะเป็นตัวช่วยสะท้อนราคาในอนาคตได้ และยังเป็นผลดีต่อราคาข้าวไทย ที่จะมีเกณฑ์กำหนดราคาข้าวในตลาดอนาคต ป้องกันการกดราคาจากผู้ค้าต่างประเทศเหมือนในปัจจุบัน”

   นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ(บอร์ด)เอเฟททั้ง 5 คนที่ว่าง ประกอบด้วย ดร.ชัยพัฒน์ สหัสกุล, นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน, ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล, นายสุภาพ วงศ์เกียรติขจร และนายเสรี เด่นวรลักษณ์ โดยทั้ง 5 คนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าเกษตรและกฎหมายเฉพาะด้าน ซึ่งจะมีผลทันทีในวันที่ 1 พ.ย. 2557 นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!