WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดันกม.แข่งขันการค้า เข้าครม.ก่อนสิ้นปีนี้

   แนวหน้า : นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การปรับปรุงกฎหมายแข่งขัน ถือเป็นภารกิจเร่งด่วน มีเป้าหมายจะผลักดันให้มีผลบังคับใช้ภายในรัฐบาลนี้ หรือไม่เกินปี 2558 โดยในวันที่ 28 ต.ค. 2557 จะมีสัมมนารับฟัง

     ความคิดเห็นจากทุกฝ่ายครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ที่โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี และหลังจากนั้นจะมีการยกร่างกฎหมายปรับปรุงเนื้อหาข้อบังคับให้เป็นสากและรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 และได้มีกำหนดเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อพิจารณาเห็นชอบภายในเดือน ธ.ค.2557นี้

    “การยกร่างกฎหมายครั้งนี้ต้องมีการปรับเพิ่มสาระสำคัญหลายประเด็น ซึ่งจะเสนอให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เห็นชอบก่อนยกร่างฯในการประชุมคณะกรรมการวันที่ 31 ต.ค.นี้”

     สำหรับ ประเด็นของการปรับปรุงกฎหมายฉบับนี้ ได้แก่ พิจารณานำรัฐวิสาหกิจมาอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายแข่งขัน เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เป็นองค์กรอิสระ โดยมีการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแข่งขันบริหารงาน ปรับเพิ่มนิยามผู้ประกอบการธุรกิจให้หมายรวมถึงบริษัทในเครือ เพิ่มเติมหน้าที่ของคณะกรรมการให้มีอำนาจประกาศแนวทางปฏิบัติเรื่องต่างๆ หรือไกด์ไลน์ ตามกฎหมาย เพื่อให้บังคับใช้ได้ตามกฎหมาย เช่น อำนาจในการส่งฟ้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมาย และประเด็นอื่นๆ

พาณิชย์ เตรียมเสนอยกร่างแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า เข้าครม.กลางเดือนธ.ค.นี้

    นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลว่า ภายในเดือนพ.ย.นี้ กรมฯจะเสนอร่างแก้ไขพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ให้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เห็นชอบ ก่อนที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หากเห็นชอบแล้ว จะนำเข้าสู่ขั้นตอนของการออกกฎหมายต่อไป ซึ่งรัฐบาลเร่งรัดให้การแก้ไขแล้วเสร็จและบังคับใช้ได้ภายใน 1 ปี อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ กรมฯจะจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งสุดท้าย และจะนำผลจากการสัมมนามาปรับปรุงกฎหมายร่วมกับการแก้ไขใน 9 ประเด็นที่กรมฯได้กำหนดไว้แล้ว โดยเชื่อว่าการแก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า จะเสร็จทันภายใน 1 ปีตามกำหนด และไม่น่าจะมีใครคัดค้านแล้ว เพราะถือเป็นงานเร่งด่วนของรัฐบาล

    ทั้งนี้ ทางกรมฯพิจารณาจากประเด็นที่เป็นจุดอ่อนของการบังคับใช้กฎหมายในช่วงที่ผ่านมา เช่น การกำหนดให้การกระทำของรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณที่เป็นบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นปกติทางการค้าแข่งขันกับเอกชนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแข่งขันทางการค้า จากปัจจุบัน รัฐวิสาหกิจสามารถทำธุรกิจแข่งขันกับภาคเอกชนได้โดยเสรี และในบางธุรกิจทำให้ภาคเอกชนเสียเปรียบในการแข่งขัน

    กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เป็นองค์กรอิสระในการดำเนินการ, ปรับแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการฯ โดยลดจำนวนและมีการคัดสรรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแข่งขัน และต้องปฏิบัติงานเต็มเวลา, กำหนดให้คณะกรรมการฯสามารถส่งฟ้องผู้กระทำผิดตามกฎหมายได้เอง หากอัยการไม่ส่งฟ้อง และ ปรับปรุงคำนิยามของ “ผู้ประกอบธุรกิจ" ให้หมายความรวมถึงบริษัทในเครือด้วย จากปัจจุบันกำหนดให้เป็นคนละบริษัท ส่งผลให้สามารถทำธุรกิจเอาเปรียบคู่แข่งได้ เป็นต้น

   "รัฐบาลชุดนี้เน้นเรื่องการแก้ไขกฎหมายต่างๆ ให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการมากขึ้น"นายสันติชัย กล่าว

                อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!