WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เดินหน้าปราบปรามนอมินีท่องเที่ยว

     แนวหน้า : น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ(ท.ท.ช.) ได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหาด้านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นตัวแทนชาวต่างชาติ “นอมินี” (Nominee)ซึ่งน.ส.ชุติมา บุญยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานตามนโยบายของ ท.ท.ช.ให้เห็นเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

    โดยในเบื้องต้นกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เชิญ กรมการท่องเที่ยว และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มาร่วมหารือเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง หรือ นอมินี ประกอบด้วย ผู้แทนจากทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ พร้อมทั้งบูรณาการข้อมูลเป้าหมายเชิงลึก ก่อนผนึกกำลังลงตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดเป้าหมายที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ ที่มีข้อมูลว่ามีคนไทยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในลักษณะนอมินีจำนวนมาก

    ทั้งนี้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่อยู่ในระบบ ขณะนี้มีอยู่จำนวน 12,914 ราย แบ่งเป็นประเภทท่องเที่ยวทั่วไป 3,010 ราย ท่องเที่ยวในประเทศ 1,567 ราย ท่องเที่ยวเฉพาะพื้นที่ 5,067 ราย และธุรกิจนำเที่ยวจากต่างประเทศ 3,270 ราย เนื่องจากปัญหาเรื่องนอมินีเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ที่สามารถส่งผลกระทบในวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ และที่สำคัญธุรกิจท่องเที่ยวสร้างรายได้มหาศาลให้แก่ไทย หากไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ จะทำให้ไทยเสียรายได้นับแสนล้านบาท และเสียโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมาก

    น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวว่า การตรวจสอบดังกล่าว จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด หากพบว่ามีคนไทยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว จะมีความผิดทั้งคนไทยและคนต่างด้าว โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000 บาท ซึ่งเมื่อปี 2556 จากการตรวจสอบพบการกระทำผิดและส่งเรื่องให้ DSI ดำเนินคดี จำนวน 14 ราย และในปี 2557 อีกจำนวน 7 ราย

3 หน่วยงานผนึกกำลังปราบนอมินีท่องเที่ยว

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * หน่วยงานรัฐ ผนึกกำลัง ปราบนอมินีท่องเที่ยว สกัดสร้างปัญหาทำลายภาพลักษณ์เมืองไทย

  น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโย บายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) มอบหมายกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหาด้านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นตัวแทนชาวต่างชาติ (นอมินี) ซึ่ง น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานตามนโยบาย ท.ท.ช.ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

   เบื้องต้น ได้เชิญกรมการท่องเที่ยว และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีคำสั่งแต่ง ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประกอบด้วยผู้แทนจาก 3 หน่วยงานเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ พร้อมทั้งบูรณาการข้อมูลเป้าหมายเชิงลึก ก่อนผนึกกำลังลงตรวจสอบพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่มีข้อมูลว่ามีคนไทยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือ ถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในลักษณะ นอมินีจำนวนมาก

   ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจนำ เที่ยวที่อยู่ในระบบขณะนี้มี 12,914 ราย แบ่งเป็นประเภทท่องเที่ยวทั่วไป 3,010 ราย ท่องเที่ยวในประเทศ 1,567 ราย ท่องเที่ยวเฉพาะพื้นที่ 5,067 ราย และธุรกิจนำเที่ยวจากต่างประเทศอีก 3,270 ราย

  โดยการตรวจสอบจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด หากพบว่ามีคนไทยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนหรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว จะมีความผิดทั้ง คนไทยและคนต่างด้าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาตรวจสอบพบการ กระทำผิดและส่งเรื่องให้ดีเอสไอดำเนินคดีในปี 2556 จำนวน 14 ราย และปี 2557 จำนวน 7 ราย.

กรมการท่องเที่ยวบี้ไกด์ผี

   บ้านเมือง : นางธิดา จงก้องเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยวเปิดเผยว่า ปัญหาที่น่าห่วงสำหรับนักท่องเที่ยวไทยคืออาชีพมัคคุเทศก์เถื่อนหรือไกด์เถื่อน ซึ่งมัคคุเทศก์หรือไกด์เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย แต่ปัจจุบันมีนายทุนจากต่างประเทศอาศัยชื่อคนไทยเปิดบริษัททัวร์ โดยจ้างพนักงานต่างชาติทำหน้าที่เป็นไกด์ทำให้เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรมไทยที่ไม่ถูกต้องและยังเป็นสาเหตุให้มัคคุเทศก์ชาวไทยตกงาน เช่น กรณีชาวจีนแอบแฝงมาประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ และแนะนำประเพณีวัฒนธรรมของไทยในทางที่ผิด จึงทำให้กลุ่มสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย โดยชมรมไกด์ไทยภาษาจีนนัดชุมนุมกันกว่า 100 คน รวมตัวกันถือป้ายข้อความทั้งภาษาไทย ภาษาจีนแสดงความไม่พอใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานหลังร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาไกด์ผี ไกด์เถื่อนจากประเทศจีนที่เข้ามาแย่งอาชีพทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

  กรมการท่องเที่ยวได้เล็งเห็นความสำคัญของอาชีพมัคคุเทศก์ เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่สงวนสำหรับคนไทยเท่านั้น พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 จึงกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มัคคุเทศก์ที่ไม่ติดบัตรประจำตัวในขณะให้บริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำเที่ยวโดยไม่ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้กฎหมายยังได้กำหนดคุณสมบัติพื้นฐานของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ (ในวันที่ยื่นขอรับใบอนุญาต) ต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรืออนุปริญญาในสาขามัคคุเทศก์หรือสาขาการท่องเที่ยว หรือได้รับวุฒิบัตร หรือหนังสือรับรองว่าได้ผ่านการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ตามหลักสูตรที่คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กำหนด

    นอกจากนี้ ยังต้องเป็นผู้ที่ไม่มีลักษณะต้องห้าม ได้แก่ โรคพิษสุราเรื้อรังหรือติดยาเสพติดให้โทษ อยู่ระหว่างถูกพักใช้ใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์หรือใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว เคยถูกเพิกถอนในอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว หรือเคยถูกเพิกถอนทะเบียนเป็นผู้นำเที่ยวมาแล้วยังไม่ถึง 1 ปี นับจากวันยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ ซึ่งกรม จำเป็นที่จะต้องมีการตรวจปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องปราม จัดระเบียบให้ทุกฝ่ายได้มีความเข้าใจ และร่วมใจกันปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย เพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้มีความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!