WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1aทศพล ทังสุบุตร

พาณิชย์ เผยช่วงโควิด-19 ร้านขายสินค้าละเมิดลดวูบ เล็งไลฟ์สดทำลายของปลอมโชว์ต่างชาติ

     กรมทรัพย์สินทางปัญญาเผยสินค้าละเมิดตามย่านการค้าและแหล่งท่องเที่ยว ลดลงกว่า 50% หลังโควิด-19 ระบาด ทำนักท่องเที่ยวหาย ยันไม่นิ่งนอนใจ เปิดศูนย์ IPEC จับตา ตรวจสอบ จับกุมร้านขายของละเมิดต่อ ระบุจะจัดทำลายของกลางกว่า 7 แสนชิ้นรูปแบบใหม่ ไลฟ์สด 9 ก.ย.นี้ โชว์สถานทูต หน่วยงานภาครัฐ เจ้าของสิทธิ์ประเทศต่างๆ พร้อมจับมือดีอีเอส กวาดล้างเว็บละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ลดละ 

        นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ส่งผลให้การขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะการละเมิดเครื่องหมายการค้า ที่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าแบรนด์เนมดังๆ จากต่างประเทศ อย่างเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เข็มขัด นาฬิกา แว่นตา เป็นต้น และวางขายในย่านการค้า และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ  ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น ถนนสุขุมวิท พัฒน์พงศ์ สีลม พัทยา หาดป่าตอง โดยลดลงไม่ต่ำกว่า 50% จากการไม่มีนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นเรื่องดี และหวังว่าเมื่อโควิด-19 คลี่คลาย ผู้ค้าเหล่านี้ จะกลับมาค้าขายสินค้าอื่นๆ แทนสินค้าละเมิด

         อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันการจำหน่ายสินค้าละเมิดที่อาจจะกลับมาอีก ขณะนี้ได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า (IPEC) แล้ว หลังจากได้ปิดลงในช่วงโควิด-19 ระบาด โดยศูนย์ฯ นี้ จะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เช่น กรมทรัพย์สินทางปัญญา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัวแทนเจ้าของสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา มาทำงานร่วมกัน ตั้งอยู่ตามย่านการค้าต่างๆ เช่น มาบุญครอง ตลาดนัดจตุจักร ทำให้การตรวจสอบ จับกุมผู้ละเมิดได้เร็วขึ้น และทันการณ์มากขึ้น

      นอกจากนี้ ในวันที่ 9 ก.ย.2563 กรมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดพิธีทำลายของกลาง ที่เป็นสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว โดยในครั้งนี้ จะทำลายของกลางรวมทั้งสิ้นกว่า 700,000 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าหลายล้านบาท แต่การทำลายจะไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ที่จะเห็นภาพมีรถบดทับทำลาย โดยจะทำแบบ New Normal คือ จัดที่กระทรวงพาณิชย์ มีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม และจะมีการไลฟ์สดผ่าน Streaming , Facebook และ Zoom ซึ่งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา และหน่วยงานภาครัฐของประเทศต่างๆ สามารถร่วมรับชมได้ จะมีภาพที่ถ่ายทอดสดมาจกเตาเผา และเครื่องบดอัด ทำให้เห็นว่า ของละเมิดได้ถูกทำลายจริงๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ว่าไทยเอาจริงกับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

      สำหรับ การแก้ปัญหาการละเมิดบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในเร็วๆ นี้ กรมฯ จะลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกับแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ต่างๆ เช่น Shopee , Lazada เป็นต้น เพื่อให้ตรวจสอบ ไม่ให้มีการขายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์ม รวมถึงแนวทางการดำเนินการหากพบการขายสินค้าละเมิดเกิดขึ้น

       ขณะเดียวกัน ได้ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ดำเนินการปิดเว็บไซต์ และ URLs ต่างๆ ที่มีเนื้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น เว็บที่ละเมิดภาพยนตร์ และเพลงจากต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดตั้งแต่ ม.ค.2561-มิ.ย.2563 ศาลได้สั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลออกจากเว็บไซต์แล้ว 1,501 URLs และยังได้หารือกรณีที่ศาลสั่งปิดเว็บเว็บไซต์ที่มีการละเมิดแล้ว แต่ไปเปิดใหม่ และมีเนื้อหาละเมิดเหมือนเดิม ก็จะใช้คำสั่งศาลที่ได้สั่งให้ปิดเว็บเก่ามาบังคับปิดเว็บที่เปิดใหม่ได้เลย โดยที่ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการยื่นขอคำสั่งศาลใหม่ ซึ่งจะทำให้การปราบปรามเว็บละเมิดรวดเร็วมากขึ้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!