WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8806 DBDวุฒิไกรกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน

Logistics Behind the Success of Business : โลจิสติกส์เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ

          กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมด้วยพันธมิตร จัดกิจกรรมเสริมความพร้อม SME ด้วยการสร้างเครือข่ายธุรกิจ Logistics Startup ในงาน “Logistics Behind the Success of Business : โลจิสติกส์เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ SME” ภายใต้โครงการ DBD Service x Logistics Startup ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีจาก 7 Startup ด้านโลจิสติกส์ มาช่วยพัฒนาระบบการขนส่งและคลังจัดเก็บสินค้าให้ทันสมัยตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด โดยมี SME 316 ราย เข้าร่วมโครงการ

          นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดงาน พร้อมเปิดเผยว่าโครงการนี้เป็นการจับคู่ระหว่างธุรกิจ SME กับ Logistics Startup มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์ และการบริหารคลังสินค้า ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ในทางกลับกันจะช่วยสร้างการเติบโตให้กับ Logistics Startup และเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์กับธุรกิจ SME ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภายในประเทศ

          ทั้งนี้ ภายในงานมีการบรรยายใน หัวข้อเปลี่ยน Fulfillment ให้เป็นโอกาสทางธุรกิจและการเสวนาในหัวข้อธุรกิจ Fulfillment ปรับตัวอย่างไรให้รอดพร้อมพา SME ให้รุ่งโดย Logistics Startup ที่เข้าร่วมโครงการ

 

8806 MyCloudfulfillment          คุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO & Co-Founder, MyCloudfulfillment บรรยายในหัวข้อเปลี่ยน Fulfillment ให้เป็นโอกาสทางธุรกิจให้ข้อคิดไว้อย่างน่าสนใจว่า การทำธุรกิจในปัจจุบันต้องใช้ “วิชาตัวเบา” เพื่อความคล่องตัวและยืดหยุ่น ช่วยให้เราสามารถปรับตัวเปลี่ยนทิศทางได้เสมอ การทำงานเป็นส่วนๆ แบบการต่อจิ๊กซอว์แล้วเอามาประกอบกันด้วยการการใช้ Outsource จะช่วยทำให้งานเราคล่องไม่เทอะทะและหนักตัวเพราะสต๊อกทำให้ธุรกิจอุ้ยอ้าย ซึ่งมีข้อดีคือ ธุรกิจเราไปได้เร็วขึ้น และต้นทุนถูกลง ประหยัดเวลา ลดปัญหาจุกจิกเรื่องคน ช่วยให้เราเอาเวลามารองรับการสั่งซื้อได้มากขึ้น ที่เห็นได้ชัดเจนคือจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนในการปฏิบัติงาน การทำงานจะเป็นระบบมากขึ้น และมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือเราต้องมีข้อมูล และมี Demand Forecast เพราะเราจะรู้ว่าควรขายอะไร เมื่อไหร่ อย่างไร

 

 

8806 SiamOutetService          คุณพิมพ์ฐตา สหัชอติเรกลาภ ประธานกรรมการ .สยามเอาท์เลต เซอร์วิส จก. นับว่าเป็น startup ที่มองหาโอกาสได้อย่างแม่นยำ เธอได้แบ่งปันประสบการณ์ ช่วงเริ่มต้นในการเข้าสู่ธุรกิจโลจิสติกส์และ Fulfillment การไปหาข้อมูลบริษัทจดทะเบียนกับกรมพัฒนาการค้า และพบว่าธุรกิจการค้าในธุรกิจออนไลน์มีมากกว่าสองแสนราย จึงเห็นโอกาสและอนาคตจากธุรกิจที่สนับสนุนออนไลน์ และปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือการที่เราใช้ Data ให้เป็นประโยชน์ และใช้ประสบการณ์ของร้านค้าที่มีปัญหามาแก้ไขและพัฒนาต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน มีการใช้นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และเน้นว่า ที่สำคัญคือ การทำงานต้องเข้าใจปัญหาลูกค้าและพร้อมที่จะช่วยเพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

 

 

8806 MeawLogis          เมื่อพูดถึงความท้าทายจากการเข้ามาทำธุรกิจ Fulfillment คุณณัฎฐ์เดช ชัยปกรณ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ .เอ็นซี กรุ๊ป (ไทยแลนด์) (Meow Logis) จก. กล่าวถึงความท้าทายของการทำธุรกิจคือ การแก้ปัญหาของลูกค้าที่มีมาให้คิดและบริหารจัดการตลอดเวลา และมีปัญหาที่ไม่ซ้ำกันปัจจุบันลูกค้ามีความต้องการด้านข้อมูลเยอะมาก และการทำรายงานต้องละเอียดและตรงตามความต้องการมากขึ้นเพื่อนำมาวิเคราะห์ด้านการตลาดและการขาย ความท้าทายอย่างหนึ่งคือ ต้องมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอยู่ตลอด เพื่อช่วยในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำ สามารถช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

8806 FriendyGroups          แนวโน้มการเติบโตของการค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบถึงเรื่องใดอีกบ้าง คุณชุติมา วิชัยดิษฐ์ Project Manager .เฟรนลี่กรุ๊ปส์ โลจิสติ๊ก จก. ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เราควรต้องหันมาใส่ใจในเรื่องวัสดุที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อสินค้า เนื่องจากต้องใช้มากขึ้นด้วยตามปริมาณและจำนวนการค้า เพราะธุรกิจ E Commerce นั้นมีการใช้พลาสติกสิ้นเปลืองมากในการขนส่งสินค้า ในปัจจุบันมีลูกค้าหลายรายที่ใส่ใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เราเคยเจอลูกค้าบางรายที่มีการกำหนดว่าขอไม่ใช้ Bubble ในการห่อสินค้า ดังนั้นการคิดค้นพัฒนาวัสดุออแกนิคเพื่อบรรจุภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ที่สนใจทำเรื่องบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจนี้ นับว่าเป็นการขยายโอกาสทางการทำธุรกิจเพื่อสนับสนุนการค้าออนไลน์ได้อีกธุรกิจหนึ่ง

 

 

8806 ShipSpace          ความท้าทายในการบริหารจัดการสินค้าของลูกค้า มีประเด็นที่น่าสนใจจาก คุณภาณุวัฒน์ ตรีวีรานุวัฒน์ Operation Manager และคุณภาณุวัส พัชนี Marketing Manager .ชิปสเปซ (ประเทศไทย) จก. ได้แชร์ประสบการณ์การให้บริการลูกค้าในการจัดเก็บและบรรจุหีบห่อสินค้า มีสินค้าบางประเภทที่ต้องการการเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ เช่น เคยมีลูกค้าให้จัดส่งสินค้าคือหนังสือบางชนิดที่ต้องใช้กล่องที่ผลิตมาโดยเฉพาะ เพื่อลดการกระแทกหรือฉีกขาด หรือในบางครั้งก็ปวดหัวกับการจัดส่งชุดชั้นในผู้หญิงที่มีความยุ่งยากในเรื่องการบรรจุลงหีบห่อที่เหมาะสมหรือเคยมีคนเอาหม้อแปลงไฟฟ้ามาให้จัดเก็บ แต่เราไม่สามารถรับไว้ได้ โดยสรุปได้ให้คำแนะนำในการจัดเก็บและจัดส่งมีประสิทธิภาพคือ ลูกค้าควรแยกประเภท ชนิด ขนาด ของสินค้ามาให้ เพื่อความง่ายในการจัดเก็บและการค้นหา

 

 

8806 ShipYours          เมื่อพูดถึงเรื่องการเข้ามาของผู้ประกอบการต่างชาติ ที่อาจเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดในการทำ Fulfillment ของผู้ประกอบการไทย คุณอานันท์ สุขุมภาณุเมศร์ กรรมการผู้จัดการ .ชิปยัวส์ จก. ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ ไว้อย่างน่าสนใจว่าการให้บริการโดยคนไทยเพื่อคนไทย น่าจะสามารถจับตลาดคนไทยได้ดีกว่า เพราะมีความเข้าใจในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเรากันเองได้มากกว่าต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีความยุ่งยากในการจัดการปัญหาบางเรื่อง มีตัวอย่างที่เคยเจอเช่น การส่งสินค้าแฟชั่น ที่ลูกค้าส่งมาให้เป็นกองๆ ยังไม่ได้แยกไซส์ เรามีความเข้าใจและยินดีที่จะช่วยเหลือบริหารจัดการ คัดแยกและจัดส่งให้ตามออเดอร์ซึ่งเราเชื่อว่าบริการของต่างชาติ เข้าไม่ถึงแน่นอน พร้อมเน้นย้ำเรื่อง จุดแข็งของผู้ประกอบการไทยคือ ความเอาใจใส่และมีจิตใจด้านการให้บริการ

 

 

8806 Akita          ความยากง่ายในการการเข้าถึงลูกค้า และการจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คุณภัทรเถื่อนศิริ กรรมการผู้จัดการ .อคิตะ ฟูลฟิลเมนท์ จก. ได้ให้มุมมองในการเลือกลูกค้าเป้าหมายว่า ลูกค้าเป้าหมายของเราควรเป็นกลุ่มที่มี Mindset ตรงกัน เพราะเราเป็นผู้ให้บริการ ถ้าเราสามารถคุยภาษาเดียวกันกับลูกค้าได้ และคิดไปในทิศทางเดียวกัน ก็จะง่ายในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และมองว่าแนวโน้มของสินค้าทางออนไลน์ จะอยู่ในกลุ่มของ แม่และเด็ก เพราะคุณแม่รุ่นใหม่ จะมองหาของที่ดีที่สุดสำหรับลูก อีกทั้งอาหาร และวิตามินสุขภาพก็เป็นเทรนด์ของการสั่งซิ้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี

          โดยสรุป Logistics Startup จะช่วยให้ SME ปิดจุดอ่อนทางธุรกิจด้านต่างๆ การบริหารจัดการคลังสินค้า, การขนส่งสินค้า, การเช็คสต๊อก, การแพ็กและส่งสินค้า, การเพิ่มความเร็วในการจัดส่งให้ถึงมือลูกค้า และการบริหารต้นทุน ระบบของ Startup จะช่วยให้การจัดการเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความผิดพลาดในกระบวนการทำงาน ซึ่งหมายถึงจะช่วยลดความเสี่ยงในการสูญเสียรายได้ด้วย

 

AO8806

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!