WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaB อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

กรมเจรจาฯ เชิญชมนิทรรศการ 'การเดินทางของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ' ในโอกาสครบรอบ 100 ปี กระทรวงพาณิชย์

        กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดแสดงนิทรรศการ “การเดินทางของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ: The Journey of DTN” ในโอกาสครบรอบ 100 ปี กระทรวงพาณิชย์ แชร์เรื่องราวแห่งความภาคภูมิใจตลอด 78 ปีที่ผ่านมา และภารกิจด้านการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมทิศทางการดำเนินงานในอนาคต

        นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะครบรอบการก่อตั้ง 100 ปี ในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 กรมฯ ในฐานะหน่วยงานในกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ที่มีภารกิจสำคัญเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย จึงเตรียมจัดแสดงนิทรรศการ “การเดินทางของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ: The Journey of DTN” เพื่อเผยแพร่ภารกิจด้านการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทย รวมถึงเรื่องราวแห่งความภูมิใจตลอดระยะเวลา 78 ปีที่ผ่านมา และทิศทางการดำเนินงานในอนาคต โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เป็นประธานเปิดงาน

      นางอรมน กล่าวว่า การจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ภารกิจของกรมฯ ด้านการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีจำนวน 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ตั้งแต่ ‘อาเซียน’ ซึ่งเป็น FTA ฉบับแรกของไทยที่มีผลใช้บังคับในปี 2536 จนถึงฉบับล่าสุด FTA อาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งมีผลใช้บังคับในปี 2562 รวมทั้งการเข้าเป็นสมาชิกก่อตั้งองค์การการค้าโลก (WTO) ของไทยในปี 2538 ทั้งนี้ ตั้งแต่เอฟทีเอแต่ละฉบับมีผลใช้บังคับ ส่งผลให้มูลค่าการค้าไทยกับประเทศคู่เอฟทีเอ มีมูลค่ารวม 302,991 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 63 ของมูลค่าการค้าไทยกับโลก ประเทศคู่ค้าสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน มูลค่าการค้า 107,674 ล้านเหรียญสหรัฐ จีน มูลค่า 79,440 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่น มูลค่าการค้า 57,720 ล้านเหรียญสหรัฐ

        นอกจากนี้ นิทรรศการยังได้ร้อยเรียงเรื่องราวแห่งความภูมิใจของกรมฯ ตลอดระยะเวลา 78 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ก่อตั้ง ชื่อเดิมคือ “กรมการสนเทศ”เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2485 ซึ่งต่อมาปรับเป็น “กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์” ตั้งอยู่ที่สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง และเปลี่ยนเป็น “กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ” ตั้งอยู่ที่ สนามบินน้ำ นนทบุรี และการจัดแสดงทิศทางการดำเนินงานและก้าวแห่งอนาคตของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

      ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยอยู่ระหว่างการเจรจา FTA ฉบับใหม่ 5 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) FTA ไทย-ปากีสถาน ไทย-ตุรกี ไทย-ศรีลังกา และ BIMSTEC (ความร่วมมือทางการค้าระหว่างบังคลาเทศ อินเดีย เมียนมา ศรีลังกา ภูฏาน เนปาล และไทย) รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาและรับฟังความคิดเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพิจารณาเจรจาจัดทำ FTA กับประเทศใหม่ๆ เช่น สหภาพยุโรป สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) และสหราชอาณาจักร เป็นต้น

      “กรมฯ ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จาก FTA มีการลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความตื่นตัวในการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายโอกาสการส่งออกสินค้าไทยสู่ต่างประเทศ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป ณ ศูนย์บริการข้อมูล FTA ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในวันและเวลาราชการ พร้อมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมและรับของที่ระลึกภายในงาน” นางอรมน เสริม

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!