WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1a101

จุรินทร์ นำพาณิชย์ก้าวสู่ปีที่ 101 ขอลุยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

      จุรินทร์ ประกาศนำ 'พาณิชย์' ก้าวสู่ปีที่ 101 เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ รับมือวิกฤตโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เตรียมเดินหน้าลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนเพิ่ม แย้มลดราคาล็อต 7 ล็อต 8 มาแน่ เร่งช่วยเกษตรกร ผู้ประกอบการทำมาค้าขาย ชูออนไลน์เบิกทางรับยุค New Normal พร้อมดันส่งออก เร่งการค้าชายแดน

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานจัดกิจกรรมวันครบรอบ 100 ปีกระทรวงพาณิชย์ ว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 101 ซึ่งแผนการทำงานจะยังคงเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้กำลังเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ทั้งจากปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่เลิกรา ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบทุกประเทศทั่วโลก และยังมีปัจจัยภายในประเทศที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์จึงต้องปรับตัวการทำงานครั้งใหญ่ เพื่อรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้น

      ทั้งนี้ ในด้านการดูแลเศรษฐกิจการค้าในประเทศ จะเดินหน้าดูแลเกษตรกร ให้สามารถขายผลผลิตทางการเกษตร ดูแลผู้ประกอบการทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ โดยขณะนี้รูปแบบการค้าเปลี่ยนไป ระบบการค้าออนไลน์เข้ามามีส่วนสำคัญ ซึ่งจะเร่งเข้าไปช่วยเพิ่มความรู้ เพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการใช้การค้าออนไลน์ ทั้งการค้าในประเทศและขยายจนถึงการส่งออก

     “ตอนนี้เงินงบประมาณที่รัฐบาลมีอยู่ และเงินจากพ.ร.ก.เงินกู้ ก็มุ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เป็นหัวใจสำคัญในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ก็เช่นกัน จะมุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก กระตุ้นให้เกิดการบริโภค เพราะจะพึ่งการลงทุนภาครัฐอย่างเดียวคงไม่ได้”

      ส่วนการดูแลค่าครองชีพ ยังเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญ เพราะเป็นเรื่องของการกระตุ้นการบริโภคที่ปัจจุบันยังมีปัญหาชะลอตัว ซึ่งจะหาทางผลักดันให้มีการบริโภคมากขึ้น โดยโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ล็อตที่ 7 ล็อตที่ 8 จะมีมาแน่ นอกจากจะลดราคาสินค้าแล้วยังจะมีการลดค่าบริการด้วย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภค ช่วยลดค่าครองชีพ และช่วยเหลือภาคธุรกิจให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 

1abA100yEcon

     นายจุรินทร์ กล่าวว่า ด้านต่างประเทศ จะยังคงผลักดันการส่งออกต่อไป แต่รูปแบบอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเป็นช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยมีทูตพาณิชย์ทำหน้าที่เป็นเซลส์แมนในต่างประเทศ และพาณิชย์จังหวัดเป็นเซลส์แมนในต่างจังหวัด และจะเร่งขับเคลื่อนการค้าชายแดน เพราะจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกในภาพรวม โดยจะเร่งผลักดันให้มีการเปิดด่านการค้าเพิ่มขึ้น และเปิดด่านการค้าใหม่ๆ ทั้งด้านมาเลเซีย เมียนมา สปป.ลาวและกัมพูชา และหาทางขยายไปจนถึงเวียดนามและจีนตอนใต้

     ขณะเดียวกัน จะเร่งเจรจาการค้าทั้งทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อเปิดตลาดการค้าให้กับไทย โดยที่อยู่ในแผน ก็คือ การาเจรจาทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหภาพยุโรป (อียู) และอังกฤษ รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่มีโอกาส และจะเจรจาลงลึกไประดับรัฐ มณฑล เพื่อเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน เช่น มณฑลไหหลำของจีน ซึ่งเป็นเมืองรีสอร์ต และรัฐเตลังกานา อินเดีย เป็นต้น 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

Forex Market

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!