WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaBมเด็จ สุสมบูรณ์

พาณิชย์ ชี้สัญญาณดี ยุโรปเข้าใจกรณีลิงเก็บมะพร้าว หลังลุยชี้แจง ลุ้นสินค้าคืนชั้นวาง

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยมีสัญญาณดี ยุโรปเข้าใจวิถีชีวิตลิงขึ้นมะพร้าวของไทยไม่เกี่ยวการใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรม หลังเอกอัครราชทูตไทยในยุโรปผนึกกำลังกับทูตพาณิชย์เดินสายชี้แจงผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า จนเกิดความเข้าใจ พร้อมลุ้นห้างอังกฤษทบทวนการนำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง ล่าสุดนำทูตประเทศในยุโรป นักข่าวต่างประเทศ ลงพื้นที่ดูของจริง เห็นชัดไม่มีการใช้แรงงานลิง

       นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงลอนดอน รวมถึง สคต. ที่รับผิดชอบดูแลในกลุ่มประเทศยุโรป ได้ร่วมมือกับเอกอัครราชทูตไทยประจำกลุ่มประเทศยุโรป ได้ทำความเข้าใจและชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้ประกอบการในยุโรปและห้างสรรพสินค้าในอังกฤษที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่ามะพร้าวไทยมาจากการใช้แรงงานลิงกังที่ถูกจับมาจากป่า และถูกนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าว จนล่าสุดผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า และประชาชนในยุโรปเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น

      “ทูตพาณิชย์และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้พูดคุยกับตัวแทนห้างสรรพสินค้าในอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในยุโรปแล้ว ซึ่งทั้งหมดเข้าใจวัฒนธรรมของไทย และที่สำคัญมะพร้าวที่เข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรม ใช้แรงงานคนและเครื่องจักร สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ส่วนลิงขึ้นมะพร้าว เป็นวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน ซึ่งจะฝึกเก็บมะพร้าวบริโภคในท้องถิ่น แต่ไม่เข้าไปในระบบอุตสาหกรรม และบางส่วน ก็จะเป็นการโชว์ให้กับนักท่องเที่ยว”

       ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ยังจะไปชี้แจงต่อพีตาถึงข้อเท็จจริง เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจและรับรู้ความจริง และมั่นใจว่าหลังจากที่ได้ชี้แจงครบถ้วนทุกภาคส่วนแล้ว จะทำให้ผู้ประกอบการในอังกฤษและประเทศยุโรปอื่นๆ รวมถึงประชาชนในยุโรป เข้าใจในเรื่องนี้ดีขึ้น และจะส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง จะมีการนำข้อมูลไปพิจารณาหรือทบทวนกรณีดังกล่าวใหม่

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!