WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaBด่น16

จุรินทร์ โชว์ 16 ผลงานเด่น ลุยผลักดันสำเร็จในรอบ 1 ปีการขับเคลื่อนงานพาณิชย์

    จุรินทร์ โชว์ผลงานเด่น 16 เรื่อง ที่ผลักดันสำเร็จในรอบ 1 ปีการทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ เผยสามารถทำโครงการประกันรายได้จบใน 5 เดือน ตั้งกรอ.พาณิชย์ขับเคลื่อนการค้าเป็นครั้งแรก ปรับทูตพาณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเป็นเซลส์แมน นำทีมขายสินค้าเพิ่มรายได้ ดันค้าชายแดน ลดราคาสินค้าช่วยประชาชน ปิดดีลอาร์เซ็ป พัฒนาโชวห่วย ช่วยซาเล้ง ลุยดิจิทัลคอนเทนต์ พัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ คุมยา ค่าบริการแพทย์ จับมือเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ชูอาหารไทย อาหารโลก ขึ้นทะเบียน GI เพิ่ม และจัดงานศิลปาชีพ

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการแถลงผลงาน 1 ปี กระทรวงพาณิชย์ ว่า การทำงานร่วมกันในรอบ 1 ปีของกระทรวงพาณิชย์ นับตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน มีผลงานเด่นรวม 16 เรื่อง แต่จริงๆ ไม่ได้มีเท่านี้ ยังมีผลงานอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องขอขอบคุณข้าราชการที่ช่วยกันขับเคลื่อนการทำงานกระทรวงพาณิชย์ให้มีความก้าวหน้า และต้องถือว่าผลงานบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ทุกงาน 

      โดยผลงานเรื่องที่ 1 การประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมันและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำสำเร็จตั้งแต่ 5 เดือนแรกที่เข้ามาทำหน้าที่ จนถึงปัจจุบัน มีการจ่ายเงินส่วนต่างไปแล้ว 71,210 ล้านบาท มีเกษตรกรได้รับประโยชน์ 7.29 ล้านครัวเรือน

      เรื่องที่ 2 การตั้ง กรอ.พาณิชย์เป็นทางการเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ภาคราชการ และภาคเอกชน เพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคและผลักดันการค้าทั้งในประเทศและการส่งออก เพื่อนำรายได้เข้าประเทศโดยให้เอกชนเป็นทัพหน้า กระทรวงพาณิชย์เป็นทัพหนุน

       เรื่องที่ 3 การเปลี่ยนบทบาททูตพาณิชย์ เป็นเซลล์แมนประเทศ และพาณิชย์จังหวัดเป็นเซลล์แมนจังหวัด เพื่อขยายการค้าและเพื่อผลักดันการส่งออก รวมทั้งเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้าของประเทศ

       เรื่องที่ 4 การนำทีมเอกชนขายสินค้าทั่วโลก เช่น จีน อินเดีย ตุรกี เยอรมนี และสหรัฐฯ เป็นต้น สามารถลงนาม MOU ขายสินค้าได้มูลค่า 94,822 ล้านบาท และสร้างรายได้จากการจัดงานแสดงสินค้าและคณะผู้แทนการค้าทั้งในและต่างประเทศอีก 54,192 ล้านบาท

      เรื่องที่ 5 การผลักดันการค้าชายแดน สามารถสร้างมูลค่าได้ 1,028,877 ล้านบาท และได้แก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า ทั้งการผลักดันให้มีการเปิดด่าน การเจรจาเปิดด่านเพิ่มเติม

        เรื่องที่ 6 การจัดโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน 5 Lot มีสินค้าลดราคา 8,763 รายการ ลดราคาสูงสุด 80% ช่วยลดค่าครองชีพให้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และยังจะมีนโยบายดำเนินการต่อไปอีกใน Lot อื่นๆ และยังได้จัดให้มีคาราวานธงฟ้าฝ่าภัยโควิด-19 เพื่อช่วยลดค่าครองชีพด้วย

        เรื่องที่ 7 การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) สามารถผลักดันการเจรจาให้สรุปได้ทื้ง 20 บาท หลังค้างคามา 7 ปี และคาดว่าจะสามารถลงนามกันได้ในปลายปีนี้ที่เวียดนาม

        เรื่องที่ 8 การยกระดับโชวห่วยเป็นสมาร์ทโชวห่วยได้กว่า 28,000 ราย ในรอบหนึ่งปี และยกระดับสมาร์ทโชวห่วยขึ้นเป็นสมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่ 2,155 ราย

        เรื่องที่ 9 การยกระดับราคาเศษกระดาษ เพื่อช่วยซาเล้ง โดยผลักดันทำข้อตกลงรับซื้อกระดาษขั้นต่ำกิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท ปัจจุบันราคาเพิ่มขึ้นเป็น 4 บาทต่อกก. ช่วยซาเล้งได้ประมาณ 1.5 ล้านครัวเรือน และเป็นครั้งแรกที่ผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพซาเล้งและผู้ค้าของเก่า และผลักดันให้มีการจดทะเบียนสมาคมการค้าผู้ประกอบการค้าของเก่าไทย 

      เรื่องที่ 10 การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในภูมิภาค สามารถสร้างรายได้และขยายตลาดไปในเกาหลีใต้ กัมพูชา ญี่ปุ่น เมียนมา สหรัฐฯ เป็นต้น โดยสร้างมูลค่าการค้าได้แล้ว 1,561 ล้านบาท    

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!