WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a45RCEP

สมาชิก RCEP เดินหน้าเจรจาเต็มพิกัด มั่นใจลงนามความตกลงปลายปีนี้แน่นอน

     พาณิชย์ เผยการประชุมคณะกรรมการเจรจา RCEP สมัยพิเศษ ผ่านระบบทางไกล สามารถขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายเสร็จแล้ว 18 บท จาก 20 บท คาดแล้วเสร็จทั้งหมดและลงนามได้ปลายปีนี้แน่นอน พร้อมเตรียมประชุมรัฐมนตรี RCEP ครั้งแรกของปีนี้ ชี้! แม้อินเดียยังไม่พร้อมร่วมวงเจรจา แต่ยังเปิดโอกาสให้กลับเข้าร่วมความตกลง ด้านกรมเจรจาฯ เตรียมจัดสัมมนาออนไลน์ และมีแผนจัดสัมมนาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ให้ข้อมูลเชิงลึกเรื่อง RCEP กับทุกภาคส่วน หลังสถานการณ์คลี่คลาย

         นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าผู้แทนไทยในการเจรจา RCEP เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการเจรจา RCEP สมัยพิเศษ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ (ยกเว้นอินเดีย) ว่าเป้าหมายการลงนามความตกลง RCEP ใกล้เป็นความจริงแล้ว โดยสมาชิก RCEP สามารถขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายเสร็จแล้ว 18 บท จาก 20 บท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถลงนามความตกลงได้ในปลายปีนี้แน่นอน 

        นายรณรงค์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ มีความคืบหน้าและสามารถตกลงประเด็นคงค้างได้เกือบทั้งหมด โดยจะมีการรายงานความคืบหน้าให้รัฐมนตรี RCEP รับทราบ ในการประชุมรัฐมนตรี RCEP สมัยพิเศษ ครั้งที่ 10 ที่จะจัดผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี RCEP ครั้งแรกของปีนี้ โดยรัฐมนตรี RCEP จะร่วมกันพิจารณาประเด็นที่ยังคงค้างอยู่ทั้งหมด รวมถึงประเด็นของอินเดีย เพื่อให้สามารถลงนามความตกลงในปลายปีนี้ ตามที่ผู้นำตั้งเป้าหมายไว้

       นายรณรงค์ เสริมว่า สมาชิก RCEP ได้รับแจ้งจากอินเดียอย่างเป็นทางการว่า ไม่สามารถยอมรับข้อเสนอของสมาชิกอีก 15 ประเทศ ที่ยื่นต่ออินเดีย เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2563 ได้ เนื่องจากยังไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องและข้อกังวลของอินเดีย โดยเฉพาะปัญหาการขาดดุลการค้ากับสมาชิกหลายประเทศ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าอินเดียยังไม่พร้อมเข้าร่วมความตกลงในปีนี้ แต่สมาชิก RCEP จะร่วมกันหาแนวทางเปิดโอกาสให้อินเดียกลับเข้ามาร่วมความตกลงในอนาคต

        ที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการเปิดเผยสาระสำคัญของความตกลง RCEP และเผยแพร่ข้อมูลการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงต่างๆ ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบอย่างต่อเนื่อง โดยเร็วๆ นี้ กรมฯ จะจัดการสัมมนาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จะเตรียมจัดสัมมนาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความตกลง RCEP แก่ทุกภาคส่วนมากยิ่งขึ้น

       ทั้งนี้ ความตกลง RCEP ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ (ยกเว้นอินเดีย) ถือเป็นความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีประชากรรวมกันกว่า 2,200 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 30 ของประชากรโลก มีมูลค่า GDP กว่า 25.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 29.3 ของ GDP โลก และมีมูลค่าการค้ากว่า 10.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 27.4 ของมูลค่าการค้าโลก

 

อาร์เซ็ป คืบ ขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายเสร็จแล้ว 18 จาก 20 บท มั่นใจลงนามปลายปีตามเป้า

     พาณิชย์ เผยคณะกรรมการเจรจาอาร์เซ็ปสมัยพิเศษ สามารถขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายเสร็จแล้ว 18 บทจาก 20 บท เตรียมรายงานความคืบหน้าให้รัฐมนตรีอาร์เซ็ปที่จะประชุมผ่านทางไกล 23 มิ.ย.นี้ คาดลงนามกันได้ปลายปีนี้ตามเป้าที่ผู้นำตั้งไว้แน่นอน ส่วนอินเดียล่าสุดยังไม่พร้อมร่วมวงเจรจา แต่สมาชิกยังเปิดโอกาสให้กลับเข้ามาได้ทุกเมื่อ

       นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าผู้แทนไทยในคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการเจรจาอาร์เซ็ปสมัยพิเศษ ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 10-11 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา ว่า ประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ยกเว้นอินเดีย ได้ยืนยันว่าเป้าหมายการลงนามความตกลงอาร์เซ็ปใกล้เป็นความจริง โดยสมาชิกสามารถขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายเสร็จแล้ว 18 บท จาก 20 บท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถลงนามความตกลงได้ในปลายปีนี้อย่างแน่นอน

    “การประชุมครั้งนี้ มีความคืบหน้าและสามารถตกลงประเด็นคงค้างได้เกือบทั้งหมด โดยจะมีการรายงานความคืบหน้าให้รัฐมนตรีอาร์เซ็ปรับทราบ ในการประชุมรัฐมนตรีสมัยพิเศษ ครั้งที่ 10 ที่จะจัดผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันที่ 23 มิ.ย.2563 ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีอาร์เซ็ปครั้งแรกของปีนี้ โดยรัฐมนตรีจะร่วมกันพิจารณาประเด็นที่ยังคงค้างอยู่ทั้งหมด รวมถึงประเด็นของอินเดีย เพื่อให้สามารถลงนามความตกลงในปลายปีนี้ ตามที่ผู้นำตั้งเป้าหมายไว้”

     ทั้งนี้ สมาชิกอาร์เซ็ปได้รับแจ้งจากอินเดียอย่างเป็นทางการว่าไม่สามารถยอมรับข้อเสนอของสมาชิกอีก 15 ประเทศ ที่ยื่นต่ออินเดีย เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2563 ได้ เนื่องจากยังไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องและข้อกังวลของอินเดีย โดยเฉพาะปัญหาการขาดดุลการค้ากับสมาชิกหลายประเทศ ทั้งนี้ แม้ว่าอินเดียยังไม่พร้อมเข้าร่วมความตกลงในปีนี้ แต่สมาชิกอาร์เซ็ปจะร่วมกันหาแนวทางเปิดโอกาสให้อินเดียกลับเข้ามาร่วมความตกลงในอนาคต

      ที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการเปิดเผยสาระสำคัญของความตกลงอาร์เซ็ป และเผยแพร่ข้อมูลการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงต่างๆ ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบอย่างต่อเนื่อง โดยเร็วๆ นี้ จะมีการจัดการสัมมนาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จะเตรียมจัดสัมมนาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความตกลงอาร์เซ็ปแก่ทุกภาคส่วนมากยิ่งขึ้น

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

COREHOON

******************************************
กด Like - Share  เพจCorehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!