WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDจุรินทร์CPTPP

จุรินทร์ หนุนกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาไทยควรเข้าร่วม CPTPP หรือไม่

      จุรินทร์ หนุนกรรมาธิการวิสามัญ นับหนึ่งไทยควรเข้าร่วม CPTPP หรือไม่ หลังหลายฝ่ายยังมีความเห็นขัดแย้ง เตรียมส่ง 2 ผู้แทนเข้าร่วม พร้อมชี้ท่าทีพาณิชย์แล้วแต่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และ ครม.

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2563 เพื่อจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของไทย ว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาการเข้าร่วม CPTPP เพราะเป็นเวทีให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็น และหาข้อสรุปว่าไทยควรเข้าร่วมหรือไม่

      “เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับทุกหน่วยงาน และมีข้อกังวลจากภาคประชาสังคมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของสาธารณสุข เกษตร การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ยา การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รัฐบาลจึงให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อเป็นเจ้าภาพพิจารณาเรื่องนี้ โดยให้นับหนึ่งใหม่ และให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีโอกาสชี้แจง และร่วมแสดงความเห็น เมื่อกรรมาธิการมีความเห็นอย่างไร จะเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ลงมติ จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องแล้วแต่การพิจารณาของสภาฯ และครม.”

     สำหรับ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าว คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนและจำนวนของคณะกรรมาธิการ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ มีโควตาที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วม 2 คน คือ ตัวแทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไร ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะกำหนด

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!