WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa กีรติ รัชโน2

ผู้ส่งออกท่อ OCTG ไทยเฮ หลังแคนาดาไม่ใช้ PMS กับไทย

     แคนาดาตัดสินว่าตลาดสินค้าท่อเหล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน (Certain Oil Country Tubular Goods: OCTG) ในประเทศไทย ไม่เข้าข่าย “สถานการณ์ตลาดเฉพาะ หรือ PMS (Particular Market Situation) ทำให้การทบทวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้า OCTG ต้องใช้ข้อมูลของไทยตามข้อเท็จจริงของผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย โดยไม่สามารถปรับข้อมูลราคาหรือต้นทุนได้เอง ส่งผลให้อัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดที่จะเรียกเก็บจากไทยไม่สูงเกินจริง

          นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 หน่วยงาน Canada Border Services Agency (CBSA) ของแคนาดา ได้ประกาศทบทวน (Re - Investigation) การใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้า OCTG จากประเทศไทย โดยผลการทบทวนฯ พบว่า ตลาดสินค้า OCTG ในประเทศไทยไม่มีลักษณะเฉพาะ หรือ PMS ตามที่ถูกแคนาดากล่าวหา ทั้งนี้ PMS หมายถึง สภาพตลาดของประเทศผู้ส่งออกที่มีลักษณะเฉพาะ ไม่สะท้อนต้นทุนการผลิตสินค้าที่แท้จริงในการค้าปกติ เช่น รัฐบาลให้การสนับสนุน จึงปรับข้อมูลราคาและต้นทุนใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดค่อนข้างสูง แต่กรณีสินค้า OCTG แคนาดาเห็นว่าไทยไม่ได้เป็น PMS จึงส่งผลให้อัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดของผู้ส่งออกสินค้า OCTG ของไทยจะไม่สูงเกินจริง เพราะต้องยอมรับข้อมูลจากผู้ส่งออกไทย

          นายกีรติ รัชโน กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ CBSA ตัดสินว่าตลาดสินค้า OCTG ของไทยไม่ได้เป็น PMS เพราะกรมการค้าต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องประสบความสำเร็จในการให้ข้อมูลแก้ต่างว่าอุตสาหกรรม OCTG ในประเทศไทยไม่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทย โดยปี 2562 ประเทศไทยได้ส่งออกสินค้า OCTG ไปแคนาดา 11,291 ตัน คิดเป็นมูลค่า 314.62 ล้านบาท ซึ่งแคนาดาจัดเป็นตลาดสำคัญและโดยเฉพาะช่วงหลังวิกฤต COVID–19 สินค้า OCTG น่าจะสามารถขยายการส่งออกได้

          กรมการค้าต่างประเทศ มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยในการแก้ต่างการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนจากประเทศคู่ค้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้า และปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทยตลอดมา ทั้งนี้ ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กองปกป้องและตอบโต้ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ www.thaitr.go.th นายกีรติฯ กล่าวทิ้งท้าย

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

COREHOON

******************************************
กด Like - Share  เพจCorehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!